Chiều 27/5, trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, đại diện Ban Quản Lý Đường sắt đô thị Hà Nội xác nhận thông tin trên và cho biết đơn vị thi công đang khắc phục sự cố.
Thông tin về sự việc này, đại diện Ban Quản Lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trong quá trình đào TBM số 1, đã xảy ra hiện tượng hỗn hợp bùn phun lên mặt đất tại khu vực trước cửa nhà 25C và 25E Cát Linh, phường Cát Linh, quận Đống Đa.
Chiều 27/5, người dân phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP.Hà Nội phát hiện nhiều bùn đất trào lên từ trước cổng nhà số 25E phố Cát Linh nên đã báo cơ quan chức năng
Ngay khi phát hiện hiện tượng trên, nhà thầu thi công đã lập tức kích hoạt quy trình khẩn cấp của Dự án, dưới sự giám sát của Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, Tư vấn giám sát (PIC), chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan, cho dừng việc khoan của máy TBM số 1 để giảm lượng bùn phụt lên nhưng vẫn phải đảm bảo ổn định gương đào.
Nhà thầu đã thực hiện các biện pháp khắc phục, huy động tối đa nhân lực, các xe hút bùn, thu gom và xử lý bùn tại hiện trường, kiểm tra lại điều kiện địa chất tại khu vực xảy ra hiện tượng nhằm sớm ổn định tình hình.
Ngay sau khi nhận được thông tin, nhà thầu thi công đã tiến hành khắc phục
Hiện tại, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đánh giá chính xác nguyên nhân, triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn ngừa sự việc tương tự trong giai đoạn tiếp theo.
"Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã và đang thực hiện nghiêm túc các giải pháp bảo đảm an toàn trong quá trình thi công, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định hiện hành. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về tình hình thi công và phối hợp với các cơ quan có liên quan để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án", đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định.
Lực lượng đơn vị thi công ngăn không cho bùn đất trào ra xung quanh đường Cát Linh
Trước đó, ngày 20/2 đã xảy ra sự cố phụ gia đào hầm phun lên mặt đất tại khu dân cư ngõ 7 Giang Văn Minh (phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội).
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở thì phụ gia khoan hầm kết hợp nước và vật liệu mịn trong đất sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất.
Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội được khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2027. Dự án có chiều dài 12,5km, 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn đi ngầm từ ga Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4 km.
Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng. Chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tư vấn là Systra và nhà thầu là liên danh Hyundai - Ghella.