Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thói quen tưởng chừng vô hại nhưng vô tình "tặng nhau" vi khuẩn HP

  • Thùy Dung(T/h)
(DS&PL) -

Trong văn hóa của người Việt, việc gắp thức ăn cho nhau thể hiện lòng mến khách. Tuy nhiên đây chính là thói quen vô tình “rược bệnh vào người”.

Thói quen tưởng chừng vô hại nhưng khiến vi khuẩn dễ lây lan

Trong bữa ăn, đũa là vật dụng riêng tư của từng người, dùng để gắp thức ăn. Tuy vậy, đôi khi những thói quen không lành mạnh có thể dẫn đến việc chúng ta vô tình tiếp xúc với đầu đũa của nhau.

Đầu tiên phải kể đến việc gắp thức ăn cho nhau. Trong văn hóa của người Việt điều này thể hiện lòng mến khách, nhất là trong những dịp gia đình thết đãi khách quý.

Việc gắp thức ăn cho nhau vô tình khiến vi khuẩn dễ lây lan. Ảnh minh họa

Tiếp theo, đó là thói quen chấm chung một bát nước mắm. Bởi người Việt có sở thích chấm gia vị.

Hay ăn chung một bát canh, gắp đũa vào nồi lẩu.

Tất cả những thói quen đó đều có thể tiềm ẩn nguy cơ gieo rắc bệnh tật cho cả gia đình. Trong khoang miệng của chúng ta có chứa rất nhiều vi khuẩn, bao gồm viêm gan A, viêm gan E, HP... Khi chúng ta dùng đũa của mình để gắp đồ ăn cho người khác, hoặc nhúng đũa vào bát canh, nồi lẩu ăn chung... thì những vi khuẩn này sẽ đi theo dịch tiêu hóa bám trên đũa và dính sang thức ăn của người đối diện. 

Thói quen ăn uống "thân mật" như trên có thể trở thành con đường truyền nhiễm cho các căn bệnh như cúm, quai bị, viêm gan. Đặc biệt là nguy cơ lan truyền vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các tổn thương như viêm, loét ở dạ dày và tá tràng, có khả năng cao dẫn đến ung thư dạ dày.

Như vậy, nói cách khác thì đây thực sự là cách "tặng" nhau vi khuẩn, bệnh tật, phổ biến nhất là vi khuẩn HP. Nếu trong nhà có một người nhiễm vi khuẩn HP mà chấm chung nước mắm thì những người khác sẽ dễ bị lây. 

Sự nguy hiểm của vi khuẩn HP

Vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) là một loại vi khuẩn gram âm, hình xoắn ốc, có khả năng sống và phát triển trong môi trường acid của dạ dày. Vi khuẩn này được biết đến với khả năng gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời. Dưới đây là một số nguy hiểm mà vi khuẩn HP có thể gây ra:

Dùng đũa riêng trong thức ăn chung dễ lây lan vi khuẩn có hại. Ảnh minh họa

Viêm loét dạ dày và tá tràng: HP là nguyên nhân chính gây ra viêm loét dạ dày và tá tràng. Vi khuẩn này làm tổn thương lớp niêm mạc bảo vệ dạ dày, tạo điều kiện cho acid dạ dày tấn công và gây viêm loét.

Ung thư dạ dày: Nhiễm HP lâu dài có thể dẫn đến biến đổi ác tính của các tế bào niêm mạc dạ dày, tăng nguy cơ phát triển ung thư dạ dày. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu của ung thư dạ dày trên toàn thế giới.

Viêm dạ dày mạn tính: HP có thể gây viêm dạ dày mạn tính, làm suy giảm chức năng tiêu hóa và hấp thụ dưỡng chất. Điều này có thể dẫn đến suy dinh dưỡng và các vấn đề liên quan đến sức khỏe toàn thân.

Rối loạn tiêu hóa: Người nhiễm HP thường gặp các triệu chứng như đau bụng, khó tiêu, buồn nôn và đầy hơi. Những triệu chứng này ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe tổng thể của người bệnh.

Thiếu máu do thiếu sắt: Nhiễm HP có thể gây viêm và tổn thương niêm mạc dạ dày, làm giảm khả năng hấp thụ sắt, dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt.

Tăng nguy cơ bệnh tim mạch: Một số nghiên cứu cho thấy nhiễm HP có thể liên quan đến tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, mặc dù cơ chế cụ thể vẫn chưa được hiểu rõ hoàn toàn.

Tin nổi bật