Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, quý I/2025, tổng thị trường vận chuyển hàng không đạt hơn 20,7 triệu khách (tăng 9,2% so với cùng kỳ); trong đó, nội địa hơn 9 triệu khách (tăng 5,4%) và quốc tế hơn 11,7 triệu khách (tăng 12,3%).
Vận tải hàng hóa đạt 329 nghìn tấn, tăng 12,4% so với cùng kỳ, trong đó, nội địa hơn 60 nghìn tấn, tăng 2,8% và quốc tế 269 nghìn tấn, tăng 14,8% so cùng kỳ 2024.
Với kết quả này, vận tải hàng không đã hoàn toàn hồi phục và có sự tăng trưởng so năm 2019 (trước dịch Covid-19) cả ở thị trường quốc tế (tăng 11%) và nội địa (tăng 5,8%).
Qúy I/2025 cũng là dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Trong giai đoạn này (từ ngày 14/01/2024 đến ngày 12/02/2024, tức ngày 15 Tháng Chạp đến hết ngày 15 Tháng Giêng âm lịch) thị trường đạt xấp xỉ 7,3 triệu hành khách, tăng 11,7% so với cùng kỳ 2024. Đây là mức tăng trưởng cao trong bối cảnh các hãng hàng không Việt Nam vẫn còn thiếu hụt tàu bay.
Ảnh minh hoạ
Các cảng hàng không trọng điểm như Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất, lưu lượng hành khách, hàng hóa thông qua cảng và số lượng chuyến bay thực hiện đã có thời điểm tăng trưởng ở mức hai con số, đặc biệt Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có ngày phục vụ số lượng chuyến bay kỷ lục, hơn 1.000 chuyến tuy nhiên hoạt động vẫn nhịp nhàng, không xảy ra ùn ứ và bảo đảm an toàn tuyệt đối trong hoạt động khai thác của dây chuyền vận chuyển hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm, trong quý I/2025, theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng, đơn vị đã hoàn thiện hồ sơ chính sách xây dựng Luật Hàng không Việt Nam (thay thế) trình Bộ Xây dựng và tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo khi được Quốc Hội thông qua.
Cũng trong quý I, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký ban hành Quyết định số 347/QĐ-BXD phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đối với Dự án đầu tư xây dựng thuộc thành phần 4 Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1, Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập Tổ giúp việc triển khai các thủ tục đưa Cảng vào khai thác; tiến hành kế hoạch làm việc với ACV về lộ trình, phương án, triển khai thủ tục chi tiết để đưa Cảnh HKQT Long Thành vào khai thác.
Đồng thời đôn đốc các Nhà đầu tư thực hiện theo đúng tiến độ trong hợp đồng đã ký với Cục Hàng không Việt Nam và cam kết hoàn thành cơ bản trước ngày 31/12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng).
Trong công tác điều phối slot, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp Tổ điều phối slot và các hãng hàng không về việc xác định, quản lý các chuỗi slot code Y và code N; triển khai các công việc liên quan đến điều phối slot, giám sát hoạt động khai thác, cập nhật tình hình bán vé, đặt giữ chỗ của các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2025, giai đoạn cao điểm 30/4-01/5 và cao điểm Hè 2025 và nghiên cứu, xây dựng phương án điều phối slot Cảng HKQT Long Thành,...