Để trở thành chuyên v?ên k?nh doanh (CVKD) được tham dự chương trình khuyến mã? cực "khủng" của Th?ên Ngọc M?nh Uy, khách hàng buộc phả? bỏ ra 7 tr?ệu đồng mua sản phẩm máy lọc nước Ozone. Tuy nh?ên, đó chính là nút tró? để công ty này cột chặt t?ền của khách hàng.
t?nmo?.vn/2013/09/21/tnmu1-a2073.jpg"> t?nmo?.vn/2013/09/21/tnmu1-a2073.jpg" alt="đa cấp,bán hàng đa cấp,hàng đa cấp,Th?ên Ngọc M?nh Uy" w?dth="500" />Vớ? chương trình "khuyến mã?" này, khách hàng sẽ phả? ký đồng ý tham g?a hoạt động không trả hàng |
Theo khoản 1, 2 đ?ều 11 Nghị định 110/2005/NĐ-CP (Nghị định 110) về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp: doanh ngh?ệp bán hàng đa cấp phả? mua lạ? hàng hoá đã bán cho ngườ? tham g?a kh? hàng hoá đó đáp ứng các đ?ều k?ện: có thể bán lạ? theo mục đích sử dụng ban đầu của hàng hoá và trong thờ? hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày ngườ? tham g?a nhận hàng. Ngườ? trả sản phẩm cho doanh ngh?ệp nhận được thấp nhất là 90\% số t?ền đã bỏ ra mua sản phẩm.
Tuy nh?ên, bằng chương trình khuyến mã? kỳ lạ mang cá? tên rất kêu "Long phụng hòa ca", Th?ên Ngọc M?nh Uy nhằm "đánh tráo" cách h?ểu về quy định này và không cho ngườ? tham g?a trả lạ? hàng.
Nút tró? khuyến mã? của Th?ên Ngọc M?nh Uy
Quy trình để một khách hàng chính thức trở thành CVKD của Công ty TNHH Th?ên Ngọc M?nh Uy là khách hàng đó phả? ký một bản Hợp đồng bán hàng đa cấp vớ? công ty này. Về bản chất, CVKD sẽ trở thành ngườ? đ? bán các sản phẩm mà Th?ên Ngọc M?nh Uy được phép phân phố? theo đăng ký k?nh doanh.
Đồng thờ? cùng v?ệc ký kết hợp đồng bán hàng đa cấp, phía Công ty Th?ên Ngọc M?nh Uy sẽ g?ớ? th?ệu vớ? khách hàng một chương trình khuyến mã? cực khủng mang tên "Long Phụng Hoà Ca". Quyền lợ? khách hàng được hứa hẹn kh? tham dự chương trình này vô cùng hấp dẫn. Chỉ cần đưa được 6 ngườ? nữa tham g?a chường trình khuyến mã?, CVKD sẽ được thưởng 500 nghìn đồng. Con số này luỹ t?ến dần lên, đến kh? có đủ 18 ngườ? tham g?a sau thờ? đ?ểm CVKD đã ký hợp đồng thì CVKD được thưởng tớ? 12 tr?ệu đồng.
t?nmo?.vn/2013/09/21/tnmu2-a2073.jpg"> t?nmo?.vn/2013/09/21/tnmu2-a2073.jpg" alt="đa cấp,bán hàng đa cấp,hàng đa cấp,Th?ên Ngọc M?nh Uy" w?dth="500" />Vớ? chương trình khuyến mã? này, khách hàng sẽ phả? ký đồng ý tham g?a hoạt động không trả hàng |
Hợp đồng kèm chương trình "khuyến mã?" này được cho là g?ả? pháp của Th?ên Ngọc M?nh Uy ứng phó vớ? tình trạng những ngườ? tham g?a trả hàng ồ ạt trong thờ? g?an gần đây
Kh? CVKD bỏ t?ền mua sản phẩm, Th?ên Ngọc M?nh Uy lập tức dùng dấu đỏ đóng dòng chữ "Long Phụng Hoà Ca" vào Hợp đồng bán hàng đa cấp vừa ký g?ữa 2 bên. Trong đ?ều IV của bản hợp đồng này lạ? có đ?ều khoản "đố? vớ? những hàng hóa mua vào thờ? đ?ểm khuyến mã? hoặc những chương trình mang tính kích cầu sẽ không được đổ? - trả theo quy định trên".
Và đồng thờ?, trong đơn đặt hàng máy lọc nước Ozone của khách hàng vừa mua t?ếp tục được Th?ên Ngọc M?nh Uy đóng dấu "Tham g?a hoạt động không trả hàng". Kh? mọ? quy trình này hoàn tất, khách hàng đã bị “tró?” chặt, buộc phả? "chạy đua" lô? kéo những ngườ? khác đến mua hàng để mong nhận được phẩn thưởng như khuyến mạ? của Th?ên Ngọc M?nh Uy đưa ra hoặc chịu nuốt "cục đắng" mất t?ền dù trong hợp đồng, CVKD được quyền trả lạ? sản phẩm trong vòng 30 ngày và khách hàng là ngườ? t?êu dùng trực t?ếp được trả lạ? hàng sau 5 ngày đã mua.
Lách luật hay phạm luật?
Đây là một "luật chơ?" mà Th?ên Ngọc M?nh Uy tự soạn ra ép buộc khách hàng tuân theo, v? phạm Nghị định của Chính phủ.
Tuy nh?ên, ch?ểu theo quy định của pháp luật thì chương trình khuyến mã? này có nh?ều dấu h?ệu lập lờ để lách luật. Cụ thể, tạ? khoản 4 đ?ều 11 Nghị định 110 có nộ? dung: Doanh ngh?ệp k?nh doanh đa cấp chỉ không phả? mua lạ? một số sản phẩm đã bán cho khách hàng gồm "hàng hoá kh? trả lạ? đã hết hạn sử dụng, hàng hoá theo mùa hoặc hàng hoá dùng để khuyến mạ?".
Th?ên Ngọc M?nh Uy tự quy định hàng hóa mua vào thờ? đ?ểm khuyến mã? hoặc những chương trình mang tính kích cầu sẽ không được đổ? trả.
Tuy nh?ên, ch?ểu theo quy định của pháp luật thì chương trình khuyến mã? này có nh?ều dấu h?ệu lập lờ để lách luật. Cụ thể, tạ? khoản 4 đ?ều 11 Nghị định 110 có nộ? dung: Doanh ngh?ệp k?nh doanh đa cấp chỉ không phả? mua lạ? một số sản phẩm đã bán cho khách hàng gồm "hàng hoá kh? trả lạ? đã hết hạn sử dụng, hàng hoá theo mùa hoặc hàng hoá dùng để khuyến mạ?".
Hàng hoá mua vào thờ? đ?ểm khuyến mã? và hàng hoá dùng để khuyến mạ? là 2 khá? n?ệm hoàn toàn khác nhau nhưng đã được Th?ên Ngọc M?nh Uy đánh tráo khá? n?ệm t?nh v?.
Trong trường hợp này, Công ty Th?ên Ngọc M?nh Uy bán máy lọc nước Ozone chỉ để làm t?êu chuẩn đảm bảo cho những khách hàng được tham g?a chương trình khuyến mã? "Long phụng hoà ca" chứ bản thân máy lọc nước này hoàn toàn không phả? là sản phẩm công ty Th?ên Ngọc M?nh Uy dùng để khuyến mạ? cho khách hàng (theo Luật Thương mạ? 2005, hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mạ? là hàng hoá, dịch vụ được thương nhân dùng để tặng, thưởng, cung ứng không thu t?ền cho khách hàng).
Và ngay cả nếu như Th?ên Ngọc M?nh Uy có hình thức khuyến mạ? "Long phụng hoà ca" thì vớ? nộ? dung lạ đờ? đang tồn tạ?, "Long phụng hoà ca" cũng khó thuộc một hình thức khuyến mạ? nào trong 8 hình thức được l?ệt kê tạ? Luật Thương mạ? 2005.
Chính vì vậy, cá? gọ? là chương trình khuyến mã? "Long phụng hòa ca" cùng vớ? những quy định mà Th?ên Ngọc M?nh Uy tự vẽ ra trong hợp đồng không thể làm thay đổ? bản chất của một hợp đồng mua bán hàng đa cấp, là ngườ? tham g?a có thể trả lạ? hàng trong vòng 30 ngày và DN bán hàng đa cấp phả? mua lạ? vớ? mức g?á không ít hơn 90\% g?á ban đầu.
Mặc dù vậy, vì đố? tượng mà Th?ên Ngọc M?nh Uy hướng tớ? chủ yếu là học s?nh, s?nh v?ên, t?ểu thương, ngườ? dân lao động... vốn có h?ểu b?ết luật pháp chưa cao, nên kh? đặt bút ký vào bản hợp đồng vớ? chương trình "khuyến mã?" này, nh?ều ngườ? đã cay đắng chịu mất t?ền vì không thể hủy hợp đồng.
Theo Dân trí