Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thích thú với trực thăng tự chế 200 triệu của thợ rèn học hết cấp 2

(DS&PL) -

"Tất cả những gì tôi làm được là từ kinh nghiệm trải qua trên 20 năm làm nghề chứ không được đào tạo qua trường lớp nào', anh Thắng chia sẻ

"Tất cả những gì tô? làm được là từ k?nh ngh?ệm trả? qua trên 20 năm làm nghề chứ không được đào tạo qua trường lớp nào', anh Thắng ch?a sẻ

Mặc dù ở lần thử ngh?ệm thứ 2, ch?ếc trực thăng tự chế mớ? bay lên khỏ? mặt đất được 50cm, nhưng anh Thắng nhận được rất nh?ều lờ? khen ngợ?, không chỉ về sản phẩm mà họ khâm phục t?nh thần sáng tạo dám nghĩ, dám làm, dám đầu tư của anh.

Những sản phẩm từ n?ềm đam mê sáng tạo

Tìm về nhà anh Thắng ở phường Thượng Thanh, chúng tô? bắt gặp anh đang cặm cụ?, mày mò vớ? ch?ếc lốp ô tô, bên cạnh là một ch?ếc mô tô “hàng khủng” màu trắng, rất đẹp mắt. Anh cho b?ết: “Tô? đang chế tạo ch?ếc xe 3 bánh. Sẽ là hàng độc sau kh? hoàn th?ện, còn k?a là ch?ếc mô tô tô? tự chế tạo thủ công từ trước đó, dùng để kéo trực thăng đ? thử ngh?ệm”.

Ngườ? thợ sửa chữa xe máy này không chỉ chế tạo ra t?n-tuc/su-k?en-hang-ngay/truc-thang-gay-canh-2-cong-nhan-v?etsovpetro-b?-thuong-nang-a10052.html">trực thăng mà còn có sáng k?ến chế tạo cả xe 3 bánh. Vừa gò, hàn anh Thắng vừa kể chuyện: “Trước đây, tô? học hết cấp 2 thì nghỉ học đ? làm thợ rèn. Sau đó đ? làm nghề sửa chữa xe máy, làm nh?ều nơ? lắm. Cuố? cùng tô? về nhà mở cửa hàng sửa chữa xe máy của r?êng mình.

Anh Thắng bên ch?ếc trực thăng tự chế.

Tất cả những gì tô? làm được là từ k?nh ngh?ệm trả? qua trên 20 năm làm nghề chứ không được đào tạo qua trường lớp nào. H?ện tô? chuyên làm xe tự chế cho ngườ? tàn tật, cho các bác thương b?nh. Ngoà? thờ? g?an đó, tô? tự mày mò, tìm h?ểu rồ? chế tạo ra xe mà tô? thích, xem mình làm được đến đâu, cho thỏa mãn n?ềm đam mê của mình thô?".

Ý tưởng để anh chế tạo trực thăng đến từ một lần xem trên mạng, đọc báo thấy một ngườ? ở trong Nam chế tạo ra trực thăng. May mắn là vợ anh ủng hộ nh?ệt tình. "Thế là tô? bắt tay vào làm, tốn nh?ều công sức và ch? phí nên nh?ều ngườ? bảo tô? bị “dở”, không được học mà cũng đ? “cướp” nghề của kỹ sư. Nhưng tô? vẫn quyết định làm bằng được.

Sau 3 tháng, tô? đã hoàn th?ện ch?ếc trực thăng, nên cùng một số ngườ? bạn đưa ra một bã? đất trống xa khu dân cư để thử ngh?ệm nhưng không cất cánh được. Đến lần thứ 2 tô? t?ếp tục thử ngh?ệm, ch?ếc trực thăng bay lên khỏ? mặt đất được 50cm thì tô? tắt máy hạ xuống vì sợ ảnh hưởng đến ngườ? dân. Tô? ý thức được mức độ nguy h?ểm, vì kh? sản xuất một ch?ếc trực thăng để đưa vào sử dụng trong đờ? sống cần phả? có chuyên g?a k?ểm ngh?ệm, g?ám sát”.

Anh Nguyễn T?ến Thành, ở quận Long B?ên, cho b?ết: “Hôm ấy tô? tình cờ đ? ngang qua chỗ ch?ếc trực thăng thử ngh?ệm, thấy ngườ? dân tụm lạ? đông nên cũng tò mò vào xem. Quả thật tô? rất bất ngờ, ở cùng khu vớ? anh Thắng nhưng tô? đ? làm suốt nên không b?ết anh đã chế tạo ra trực thăng. Tô? rất hoan nghênh t?nh thần sáng tạo của một ngườ? thợ sửa chữa xe máy như anh Thắng. Theo tô? thì đó là một thành công lớn, bở? một ngườ? không được đào tạo qua bất kỳ một trường lớp nào, mà có thể làm được một ch?ếc trực thăng nhấc khỏ? mặt đất được 50cm, thì không phả? thợ sửa chữa xe máy nào cũng làm được”.

Ch?ếc xe 3 bánh anh Thắng tự chế rất đẹp mắt, là hàng độc ở Hà Nộ? (dùng kéo trực thăng đ? thử ngh?ệm). Ảnh: Lê Mận

Thành công nhờ n?ềm đam mê

Ch?ếc trực thăng tự chế của anh Thắng có màu vàng rất bắt mắt, chở được một ngườ?. Anh cho b?ết: “Trực thăng cao 2,6m, dà? 6,8m, có trọng lượng 185kg, vớ? động cơ 38kW vốn là động cơ ô tô cũ. Vận tốc cất cánh của máy bay là 700 vòng trên phút, sả? cánh dà? 5,6m. Ngoà? động cơ của ô tô cũ thì tất cả các bộ phận khác của trực thăng tô? đều chế tạo thủ công.

Trong 3 tháng kể từ kh? có ý tưởng làm, phả? mất nh?ều công đoạn, hàng trăm ch? t?ết khác nhau. Trước t?ên tô? đã phác họa hình ảnh ch?ếc trực thăng ra g?ấy, sau đó l?ệt kê các dụng cụ cần mua, nh?ều thứ không mua được thì phả? tự gò, hàn.

Thép phả? dùng loạ? có độ đàn hồ? cao, chịu lực tốt để làm khung. Cánh quạt thì phả? tìm loạ? thép dẻo làm xương sống, bên ngoà? cánh phả? bọc thêm một lớp ?nox rồ? hàn lạ? thật kín và chắc chắn. Còn động cơ 38kW của ch?ếc ô tô cũ thì vòng tua ban đầu là 4.500-5.000 vòng/phút, lớn quá nên về mình phả? độ xuống 700 vòng/phút.

Sau 3 tháng m?ệt mà?, anh đã hoàn th?ện ch?ếc trực thăng vớ? tổng ch? phí gần 200 tr?ệu đồng.

Mua vòng b?, bánh răng xe máy về làm thành bộ phận truyền lực từ rotor cánh quạt chính dẫn đến cánh quạt đuô?. Bộ phận truyền động cơ cũng phả? “chế” từ hướng dọc thành hướng ngang. Công đoạn mất nh?ều thờ? g?an là bộ phận đĩa chao, g?úp trực thăng g?ữ cân bằng kh? bay trên không.

Tô? phả? thử ngh?ệm trên máy cả chục lần mớ? thành công. Sau 3 tháng m?ệt mà?, tô? đã hoàn th?ện ch?ếc trực thăng vớ? tổng ch? phí gần 200 tr?ệu đồng”. Được b?ết, hàng ngày cứ 6h là anh bắt đầu công v?ệc đến tố? muộn mớ? nghỉ, khoảng sân rộng chừng 20m2 trước cửa nhà là nơ? anh làm v?ệc, để thỏa sức chế tạo.

Anh Thắng nó? thêm: “Những lần đưa đ? thử ngh?ệm, tô? dùng ch?ếc xe 3 bánh tự chế của mình kéo trực thăng cùng sự g?úp sức của bạn bè, đưa ra bã? đất trống, buộc một sợ? dây cáp vào gầm trực thăng thật an toàn cho bản thân cũng như những ngườ? xung quanh, sau đó mớ? khở? động.

Hôm thử ngh?ệm lần thứ 2, kh? trực thăng bay lên khỏ? mặt đất được 50cm tô? rất vu? vớ? thành công ban đầu của mình. Tô? chế tạo ra ch?ếc trực thăng này là vì đam mê và muốn lượng sức mình được đến đâu, nghề của mình là nghề sửa chữa máy móc, cơ khí thì mình làm cho vu?, cho thỏa sức. Tương la? tô? cũng mong muốn những sáng chế của mình được ứng dụng vào đờ? sống một cách an toàn và h?ệu quả”.

Một ngườ? hàng xóm nhà anh Tuấn nó?: “Không chỉ r?êng ch?ếc trực thăng mà anh Thắng còn tự chế thành công xe 3 bánh hàng độc kh?ến nh?ều ngườ? có thú “độ xe” và “chơ? xe” phả? mê mẩn, vì so vớ? những ch?ếc mô tô 3 bánh “khủng” nhập từ nước ngoà? về có g?á hàng chục nghìn đô thì ch?ếc xe anh Thắng tự chế không thua kém độ đẹp về ngoạ? hình. H?ện tạ? đang có ch?ếc xe 3 bánh anh Thắng tự chế chưa hoàn th?ện”.

Tuy nh?ên, trong những lờ? khen ngợ? cũng có một số ý k?ến cho rằng nếu cất cánh ch?ếc trực thăng của anh Thắng sẽ không đảm bảo an toàn, vì thế cần có các chuyên g?a g?ám sát, thử ngh?ệm chặt chẽ. Để đ?ều kh?ển trực thăng, kh? máy đạt tớ? vận tốc 700 vòng/phút thì tay trá? g?ữ ga, tay phả? kéo cần đ?ều kh?ển cất cánh để bay.

Kh? lên khỏ? mặt đất t?ếp tục kéo ga tăng tốc mạnh hơn để tăng lực nâng cho trực thăng. Hạ cánh cũng phả? g?ữ nguyên ga ở tốc độ 700 vòng/phút cho trực thăng t?ếp đất an toàn mớ? hạ hết ga.

Theo Báo Pháp luật Xã hộ?

Tin nổi bật