(ĐSPL) - Năm 2014, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tăng quy mô, chất lượng tuyển sinh và cơ sở vật chất, giảm học sinh trái tuyến, chỉ để 40 học sinh một lớp.
Sở GD&ĐT Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị thi và tuyển sinh 2014. Ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng cho biết, năm nay số học sinh vào lớp 6 tăng hơn 22.000 em.
Năm nay, thi vào lớp 10 chuyên sẽ qua 2 vòng sơ tuyển và thi tuyển. Học sinh đã trúng tuyển NV1 không được xét NV2, trúng tuyển NV2 không được xét NV3. Sở dự kiến sẽ hạn chế cho các trường tuyển NV3.
Thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi lớp 10. (Ảnh: Huyền Nguyễn). |
Hai quận mới là Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm vẫn ổn định tuyển sinh như thời gian trước.
"Các cơ sở giáo dục phải chú ý vấn đề hộ khẩu trong hồ sơ thi vào lớp 10. Đối với THPT, chủ trương của Sở là chỉ 40 học sinh một lớp. Ngày 25/4 Sở sẽ quyết định số lượng chỉ tiêu của từng trường", Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng Hà Nội cho biết.
Sở Giáo dục nhắc nhở các trường phải chú ý đến 3 nội dung là: điều tra - giao chỉ tiêu - kết quả tuyển sinh bởi hiện nay số liệu này còn vênh nhau. Việc phân tuyến, giao chỉ tiêu phải phù hợp với điều kiện từng trường, nếu sĩ số trên lớp quá đông, các Phòng Giáo dục phải báo cáo để tránh tình trạng quá tải.
Năm trước, lịch thi tuyển sinh vào lớp 10 của Sở rất rõ ràng nhưng có trường tự ý thay đổi lịch thi, tuyển sinh nguyện vọng 3 dẫn đến tình trạng vượt rất nhiều chỉ tiêu. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tiếp tục đầu tư quy mô, chất lượng tuyển sinh và cơ sở vật chất, giảm học sinh trái tuyến, số học sinh trên một lớp và số lớp trên từng trường.
Theo số liệu năm 2013, tỷ lệ xét tốt nghiệp THCS của Hà Nội đạt trên 99,5\% nhưng kết quả chưa thật đồng đều, chất lượng tốt nghiệp còn một số vấn đề cần phải rút kinh nghiệm. Tỷ lệ học sinh thi vào lớp 10 bị điểm 0 môn Văn và Toán lên đến vài trăm em.
Nhiều trường vận động học sinh xếp loại tốt nghiệp trung bình hoặc yếu không dự thi lớp 10 THPT nên nhiều em không được dự thi vào lớp 10 THPT mà chỉ học GDTX. Năm nay, Sở sẽ có một số đoàn đi kiểm tra về vấn đề này.