Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thí sinh thi khối nào nếu yêu thích ngành Công nghệ thông tin?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Trước khi đăng ký thi ngành Công nghệ thông tin, thí sinh nên tìm hiểu thật kỹ để lựa chọn trường và khối thi phù hợp.

Thi khối nào nếu muốn học ngành Công nghệ thông tin?

Nhu cầu tuyển sinh ngành Công nghệ thông tin của các trường đại học hiện tại khá lớn. Nếu có ý định theo học, các thí sinh nên tìm hiểu xem những trường đại học trên cả nước đang tuyển sinh ngành Công nghệ thông tin bằng khối nào.

Theo VTC News, vừa yêu cầu sinh viên có khả năng tư duy và logic, vừa đòi hỏi người học có năng lực nhất định về ngoại ngữ, ngành Công nghệ thông tin chủ yếu tuyển sinh các tổ hợp môn thuộc khối A và khối D.

Cụ thể, các các tổ hợp môn đang được sử dụng để tuyển sinh ngành Công nghệ thông tin như sau:

- Khối A00: Toán, Lý, Hóa

- Khối A01: Toán, Lý, Anh

- Khối B08: Toán, Sinh, Anh

- Khối D01: Toán, Văn, Anh

- Khối D07: Toán, Hóa, Anh

- Khối D10: Toán, Địa, Anh

- Khối D28: Toán, Lý, tiếng Nhật

- Khối D29: Toán, Lý, tiếng Pháp

- Khối D90: Toán, Anh, Khoa học tự nhiên

Ngành Công nghệ thông tin chủ yếu tuyển sinh các tổ hợp môn thuộc khối A và khối D. Ảnh minh họa

Một số trường có ngành Công nghệ thông tin

Ở miền Bắc

STT Tên trường
1 Đại học Bách khoa Hà Nội
2 Học viện Bưu chính viễn thông
3 Học viện Kỹ thuật mật mã
4 Đại học FPT
5 Đại học Thủy lợi (cơ sở 1)
6 Đại học Hà Nội
7 Đại học Công nghiệp Hà Nội
8 Đại học Kỹ thuật Quân sự
9 Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội

Ở miền Nam

STT Tên trường
1 Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM
2 Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM
3 Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia TP.HCM
4 Học viện Bưu chính viễn thông
5 Đại học Mở TP.HCM
6 Đại học Hoa Sen
7 Đại học Thủy lợi (Cơ sở 2)
8 Đại học Công nghệ Sài Gòn

Điểm chuẩn ngành Công nghệ thông tin tại một số trường top đầu

Báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin ở Hà Nội, Khoa học máy tính thuộc nhóm Công nghệ thông tin của Đại học Bác Khoa Hà Nội là ngành có điểm chuẩn cao nhất trong năm 2023 với 29,42 điểm, có nghĩa thí sinh cần đạt hơn 9,8 điểm/ môn mới có thể trúng tuyển.

Nhiều ngành khác thuộc khối Công nghệ thông tin của trường cũng có điểm chuẩn rất cao, chẳng hạn như Chương trình tiên tiến Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo (28,8 điểm), Kỹ thuật máy tính (28,29 điểm) hay Công nghệ thông tin ICT (28,16 điểm).

Ngành An toàn không gian số (28,05) và Công nghệ thông tin Việt - Nhật có điểm chuẩn lần lượt là 28,05 điểm và 27,64 điểm, trong khi ngành Công nghệ thông tin Việt - Pháp lấy điểm chuẩn 27,32 điểm.

Trong năm 2023, điểm chuẩn ngành Công nghệ thông tin của Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) là 27,85 điểm.

Một số ngành khác thuộc khối ngành công nghệ thông tin cũng lấy điểm chuẩn khá cao, ví dụ như Công nghệ thông tin định hướng thị trường Nhật Bản (27,5 điểm). Ngành Máy tính và Robot cùng Khoa học máy tính đều có điểm chuẩn 27,25 điểm, Trí tuệ nhân tạo 27,2 điểm, còn Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa 27,1 điểm.

Điểm chuẩn ngành Công nghệ thông tin năm 2023 của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là 26,59 điểm. Trong khi đó, ngành Công nghệ thông tin của Đại học Công nghiệp Hà Nội lấy điểm chuẩn 25,19 điểm, giảm gần 1 điểm so với năm 2022.

Điểm chuẩn ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Kỹ thuật mật mã là 26,20 điểm, còn của Trường Đại học Thủy lợi là 25,89 điểm. Ngành Công nghệ thông tin tại Trường đại học Giao thông Vận tải Hà Nội lấy điểm chuẩn 25,38 điểm.

Ở TP.HCM, Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) có 6 bộ môn thuộc khoa Công nghệ thông tin, cụ thể là Công nghệ phần mềm, Hệ thống thông tin, Khoa học máy tính, Thị giác máy tính và điều khiển học Thông minh, Công nghệ tri thức, Mạng máy tính và viễn thông.

Năm 2023, điểm chuẩn của nhóm ngành Công nghệ thông tin dao động trong khoảng 26,70 - 28,20 điểm. Điểm chuẩn ngành Khoa học máy tính (chương trình tiên tiến) là 28,2 điểm.

Trong khi đó, ngành Máy tính và công nghệ thông tin có điểm chuẩn 27,2 điểm, còn ngành Công nghệ thông tin (chất lượng cao) và  Khoa học dữ liệu có điểm chuẩn lần lượt là 27,2 điểm và 26,7 điểm.

Tại Đại học Bách khoa TP.HCM, điểm chuẩn cao nhất là ngành Khoa học máy tính với 79,84 điểm, tăng 3,85 điểm so với năm 2022. Ngành Kỹ thuật máy tính tăng tới 11 điểm so với năm trước đó, lên mức 78,26 điểm.

Ngành Công nghệ thông tin của Trường Đại học Công nghệ Thông tin TP.HCM lấy mức điểm chuẩn 26,9 điểm.

Tại Đà Nẵng, điểm chuẩn ngành Công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng dao động trong khoảng 25 - 26,45 điểm. Cụ thể, ngành Công nghệ thông tin (Đặc thù - Hợp tác doanh nghiệp), chuyên ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo lấy điểm chuẩn là 26,45 điểm.

Điểm chuẩn của Công nghệ thông tin (Đặc thù - Hợp tác doanh nghiệp) là 25,86 điểm, còn Công nghệ thông tin (ngoại ngữ Nhật) lấy điểm chuẩn 25 điểm.

Sinh viên có nhiều lựa chọn việc làm sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin. Ảnh minh họa

Học Công nghệ thông tin làm gì khi ra trường?

Sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, sinh viên có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn như lập trình viên, nhân viên quản trị dữ liệu, thiết kế game, chuyên viên bảo mật & bảo trì an ninh mạng, kỹ sư phần mềm, chuyên viên quản trị mạng, giảng viên giảng dạy chuyên ngành Công nghệ thông tin tại các trường…

Ngành Công nghệ thông tin có mức thu nhập cao, ngay cả khi mới ra trường. Được biết, mức thu nhập khởi điểm sau khi ra trường cho sinh viên học Công nghệ thông tin là khoảng 8.000.000 đồng/ tháng.

Sau khoảng thời gian trau dồi và nâng cao chuyên môn, nhân viên làm trong lĩnh vực Công nghệ thông tin sẽ được tăng lương cơ bản từ 10.000.0000 – 15.000.000 đồng/tháng.

Mức lương cho mảng lập trình và các vị trí yêu cầu chuyên môn cao có khả năng lên đến 25.000.000 đồng/ tháng. Tại bộ phận quản lý, người làm hoàn toàn có thể đạt mức thu nhập 30.000.000 – 40.000.000 đồng/ tháng.

Tin nổi bật