Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Theo chân CSHS " truy quét cò, vạc" tại lễ hội Chùa Hương

(DS&PL) -

(ĐSPL) – Tệ nạn “cò, vạc” ở Chùa Hương nhiều năm qua đã tạo tâm lý không tốt đến du khách thập phương hành hương mùa lễ hội.

(ĐSPL) – Tệ nạn “cò, vạc” ở Chùa Hương nhiều năm qua đã tạo tâm lý không tốt đến du khách thập phương hành hương mùa lễ hội.

Chùa Hương, một danh lam thắng cảnh nổi tiếng và còn là lễ hội tâm linh, linh thiêng vào bậc nhất tại nước ta hiện nay. Nhưng tệ nạn “cò, vạc” ở đây nhiều năm qua đã tạo tâm lý không tốt đến du khách thập phương hành hương mùa lễ hội. Thực tế, tệ nạn “cò, vạc” (“cò” tức là đối tượng chèo kéo khách; “vạc” là đối tượng “chặt chém” tiền của khách và cả việc giở trò bẩn để doạ nạt, ép khách hành hương phải trả những khoản phí trên trời... – PV) ở nơi đây đã có những hệ luỵ khôn lường đến giao thông, đời sống xã hội,... ảnh hưởng trực tiếp đến tín ngưỡng, đời sống tâm linh của bà con thập phương đang hướng về đất Phật và lễ hội linh thiêng. Trước những tình hình đó, Ban GĐ Công an Tp.Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cứng rắn nhằm “quét, vét" sạch "cò, vạc” tại Lễ hội Chùa Hương.  

Gian nan hành trình "quét, vét cò, vạc"

Được sự đồng ý của lãnh đạo phòng PC45 - CAHN, Pv báo ĐSPL đã có dịp được theo chân CSHS trong chiến dịch quét vét cò vạc trên tuyến đường Khuất Duy Tiến - Ba La - Vân Đình. Đúng 4h sáng ngày 23/2 tại số 6A Thiền Quang, tất cả CBCS nhận lệnh lên đường dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Lê Kim Đồng - Đội phó Đội 5 - Phòng CSHS - CAHN. Chia sẻ với Trung tá Lê Kim Đồng thì được biết, Lễ hội chùa Hương đang tiếp tục diễn ra sẽ kéo theo cơ hội kiếm ăn của các đối tượng “cò mồi” làm cho tình hình ANTT trở nên cực kỳ phức tạp. Sau khi hoá trang thành du khách hành hương ngồi trên xe ôtô đi lễ Chùa Hương, Pv báo ĐSPL cùng các chiến sỹ CSHS của PC45-Công an Hà Nội cũng phải ngỡ ngàng về cảnh "cò mồi" chèo kéo hành khách hành hương về đất Phật.

Khi xe đi đến ngã tư Tế Tiêu (Mỹ Đức, Hà Nội), ngay lập tức một đối tượng đi xe máy đã "cặp kè" ngay phía sườn xe. Sau đó đối tượng này áp sát và gõ vào kính xe rồi mời chào mọi người trên xe các dịch vụ như đi đò, ăn nghỉ... tại chùa Hương. Không ai đồng ý nhưng gã này vẫn cố tình chèo kéo, rồi điều khiển xe máy chậm lại, lách sang phía bên sườn phải của xe, và lấy từ trong ngực áo ra một "cáp đò" có sẵn tên tuổi địa chỉ của một "nhà đò" kèm số điện thoại liên lạc. Ngay lập tức, gã đi xe máy kia bị ép vào bên phải vệ đường, cùng đó là sự xuất hiện của lực lượng chức năng kiểm tra hành chính và yêu cầu về trụ sở làm việc. Tại trụ sở, đối tượng khai tên Lê Văn Thắng, sn 1978, trú tại thôn Hội Xá, xã Hương Sơ, hiện nay không nghề nghiệp. Thắng khai nhận khoảng 5h40 ngày 23/2, Trụ điều khiển xe máy BKS 29U1-119.55 từ nhà ra Ngã tư Tế Tiêu với mục đích "cò mồi", chèo kéo khách du lịch trẩy hội Chùa Hương đi thuyền đò của nhà mình. Ngay sau đó Thắng bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe và đưa về trụ sở.

Các đối tượng "cò, vạc" bị bắt giữ tại Lễ hội chùa Hương được đưa về Trụ sở làm việc hôm 2/3 vừa qua. 

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong buổi sáng sớm ngày 23/2, CBCS Đội 5 do Đội phó, Trung tá Lê Kim Đồng trực tiếp tham gia, chỉ đạo đã bắt quả tang 13 trường hợp có hành vi lôi kéo, cò mồi khách đi đò, tham quan lễ hội Chùa Hương, bao gồm: Nguyễn Văn Hoà, Sn 1974; Lê Danh Hợi, Sn 1965; Bùi Duy Thành, sn 1985; Trịnh Văn Tình, sn 1973; Lê Văn Trụ, Sn 1974; Lê Văn Thắng, sn 1978; Nguyễn Thành Trung, sn 1983, Nguyễn Văn Quảng, sn 1975; Nguyễn Văn Ngân, sn 1977; Nguyễn Trọng Khải, sn 1990; Nguyễn Minh Hà, Sn 1967; Nguyễn Văn Vương, sn 1968; Nguyễn Văn Tám, Sn 1978. Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận hầu hều trú tại thôn Hội Xá, xã Hương Sơn (Mỹ Đức, Hà Nội), hiện nay đều không nghề nghiệp. Đến mùa lễ hội, các đối tượng này dùng xe máy của gia đình để đi ra những khu vực huyết mạch giao thông dẫn về chùa Hương để "cò mồi", chèo kéo khách du lịch đi đò bằng cách áp sát xe của khách du lịch rồi mời chào và đưa "cáp đò" đã ghi sẵn tên "nhà đò" cùng số điện thoại của gia đình. Tại cơ quan công an, các đối tượng đều khai báo thành khẩn, nhận thức được hành vi cò mồi, chèo kéo khách là vi phạm pháp luật, gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng đến ATGT.

Trung tá Đồng cho biết: Thường thì thời gian mà du khách trẩy hội Chùa Hương chọn là gần sáng, vì thế nên "cò mồi" sẽ tập trung rất sớm tại những điểm nút giao thông trọng điểm trên tuyến đường dẫn về Chùa Hương. Vì năm nay chiến dịch chống nạn cò mồi, chèo kéo khách thập phương được thực hiện một cách kiên quyết, công khai thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng nên các đối tượng "cò, vạc" có phần rụt rè hơn. Để có thể bắt quả tang hành vi của những đối tượng "cò, vạc" này thực sự không phải dễ, và không phải lúc nào lên đường cũng "vét" được "cò". Theo Tung tá Đồng thì "cò" thường sử dụng xe máy, di chuyển trên tuyến quốc lộ 6B và 21B, khi phát hiện có xe du lịch thì đuổi theo xe, vừa đi vừa mời chào. Khi khách đến nơi, nhóm đối tượng này tiếp tục lôi kéo du khách khiến họ phát hoảng. Vì đã hành nghề từ nhiều năm nay, nên một số "cò" đã "thành tinh". Đối với loại "cò" này thì anh em trinh sát đã phải "bám" tuyến  vả ngày đêm để tìm hiểu rõ quy luật của đối tượng, cùng với đó là kết hợp với công an địa phương để là rà soát... nhằm phục vụ việc xử lý quả tang hành vi của đối tượng.

Qua tìm hiểu của Pv báo ĐS&PL, tệ nạn “cò, vạc” đã tồn tại nhiều năm ở đây và chuyên nghiệp tới mức “thành tinh”. Chúng có thể đào tạo những “cò, vạc thế hệ mới" rồi ngồi một chỗ chỉ đạo thực hiện "công việc truyền thống", nhằm tránh sự để ý của các cơ quan chức năng. Theo lời một "cò" tại huyện Mỹ Đức, Hà nội: Với thu nhập rất cao, chỉ “làm” vài tháng mùa lễ hội, rồi sau đó có thể “ăn” cả năm. Chính vì thế nên "cò" bất chấp cả mạng sống của mình để hành nghề. Chúng đeo bám xe ô tô của khách hành hương cách khu vực lễ hội vài km, thậm chí vài chục km để chèo kéo khách nhằm “chặt chém”, khiến cả hành khách và lái xe phải khó khăn lắm mới tiếp tục được hành trình và có những tai nạn thương tâm đã xảy ra.

Sẽ duy trì việc "quét, vét" cò, vạc không chỉ ở lễ hội                                 

Ngay từ mùng 6 tết, khi lễ Hội chùa Hương khai hội thì công tác đảm bảo ANTT được Ban GĐ Công an Tp.Hà Nội triển khai quyết liệt. CBCS thuộc tổ công tác 142 C.An Tp.Hà Nội với nòng cốt là CBCS Đội 5 - Đội PCTP trên tuyến và địa bàn được Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng CSĐT TPTTXH PC45 - CA Tp.Hà Nội trực tiếp chỉ đạo. Trao đổi với Pv báo ĐS&PL, Đại tá Giáp cho biết: Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của GĐ Công an Tp.Hà Nội, CBCS Phòng PC45-CAHN đã kiên quyết với tất cả các hành vi cò mồi, chèo kéo, chặt chém du khách trong mùa lễ hội. Riêng ở Lễ hội Chùa Hương, đến ngày 2/3, CBCS Đội 5 đã xử lý tang 71 trường hợp có hành vi cò mồi, chèo kéo khách thập phương, thu giữ 493 cáp đò, kèm 71 xe máy các loại. Có những đối tượng tái phạm đã bị thu giữ phương tiện thì sử dụng những "chiêu, trò" mới bằng cách đi xe buýt từ nhà đến những nơi có đèn giao thông, đợi đến khi có xe du lịch của khách thập phương dừng xe theo tín hiệu đèn giao thông thì ngay lập tức chúng sẽ tìm cách chèo, cò mồi kéo bằng mọi hình thức.

Không chỉ dừng ở các lễ hội, Đại tá Giáp cho hay: Việc quét, vét cò vạc sẽ được duy trì liên tục tại các khu di tích lịch sử, văn hoá, tất cả những điểm vui chơi công cộng, bến xe, nhà ga trên toàn địa bàn Tp.Hà Nội. Tất cả những hành vi lôi kéo, chào mời, bắt chẹt, cò mồi sẽ được xử lý nghiêm theo Pháp luật. Riêng những trường hợp tái phạm nhiều lần thì Cơ quan Công an sẽ lập hồ sơ đưa đi giáo dục tập trung tại các trường Giáo dưỡng, Đại tá Giáp khẳng định!

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an Tp.Hà Nội, Phòng CS ĐTTP về TTXH - PC45 Công an Tp.Hà Nội kết hợp với Phòng CSGT PC67 và Công an huyện Mỹ Đức, với nòng cốt là CBCS Đội 5 - PC45 Công an Tp.Hà Nội đã tổ chức truy quét "cò, vạc" tại lễ hội Chùa Hương trên địa bàn Tp.Hà Nội, đặc biệt là tại lễ hội tâm linh, linh thiêng vào bậc nhất Việt Nam - Lễ hội chùa Hương. Tuy nhiên đối với mức phạt theo Nghị định 167/2013/NĐCP đã quy định thì có vẻ quá nhẹ và chưa đủ sức răn đe "cò, vạc".

L.A

Tin nổi bật