Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thèm đến mấy nhóm người này cũng không nên ăn mắm tôm kẻo "rước thêm bệnh"

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Mắm tôm, một loại gia vị đặc trưng trong ẩm thực Việt Nam, mang hương vị độc đáo và đậm đà, thường được dùng để chấm rau sống, thịt luộc, bún đậu mắm tôm,..

Mắm tôm, một loại gia vị đặc trưng trong ẩm thực Việt Nam, mang hương vị độc đáo và đậm đà. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thưởng thức món ăn này một cách thoải mái.

Mắm tôm chứa hàm lượng đạm cao và có thể chứa các vi khuẩn gây bệnh nếu không được chế biến và bảo quản đúng cách. Do đó, một số nhóm người cần đặc biệt lưu ý và hạn chế hoặc tránh ăn mắm tôm để tránh những ảnh hưởng không mong muốn cho sức khỏe.

1. Người bị bệnh gút

Mắm tôm chứa một lượng lớn purine. Purine khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành axit uric. Nếu axit uric tích tụ quá nhiều trong máu sẽ gây ra bệnh gút, với các triệu chứng đau nhức khớp dữ dội, sưng đỏ và viêm. Người bị bệnh gút nên hạn chế hoặc tránh ăn mắm tôm và các loại thực phẩm giàu purine khác để kiểm soát bệnh và ngăn ngừa các đợt gút cấp.

Mắm tôm thường được dùng để chấm rau sống, thịt luộc, bún đậu mắm tôm,... 

2. Người bị bệnh thận

Thận là cơ quan chịu trách nhiệm lọc máu và loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể, bao gồm cả các sản phẩm chuyển hóa từ protein. Mắm tôm chứa hàm lượng đạm cao, khi tiêu thụ quá nhiều có thể gây quá tải cho thận, đặc biệt là đối với những người bị bệnh thận. Nếu bạn bị bệnh thận, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc có nên ăn mắm tôm và lượng mắm tôm an toàn có thể tiêu thụ.

3. Phụ nữ mang thai và cho con bú

Phụ nữ mang thai và cho con bú cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Mắm tôm có thể chứa các vi khuẩn gây hại nếu không được chế biến và bảo quản đúng cách. Ngoài ra, hàm lượng đạm cao trong mắm tôm cũng có thể gây khó tiêu và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mẹ và bé.

4. Trẻ em

Hệ tiêu hóa của trẻ em còn non nớt, dễ bị kích ứng bởi các loại thực phẩm lên men và chứa nhiều đạm như mắm tôm. Việc ăn mắm tôm có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa ở trẻ.

Mắm tôm chứa hàm lượng đạm cao.

5. Người có tiền sử dị ứng hải sản

Mắm tôm được làm từ các loại hải sản như tôm, tép, moi,... Do đó, những người có tiền sử dị ứng hải sản có thể bị dị ứng với mắm tôm. Các triệu chứng dị ứng có thể bao gồm ngứa ngáy, nổi mẩn, khó thở, sưng môi hoặc lưỡi, thậm chí là sốc phản vệ. Nếu bạn nghi ngờ mình bị dị ứng với hải sản, hãy tránh ăn mắm tôm.

6. Người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp

Mắm tôm thường chứa hàm lượng muối cao. Việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và gây gánh nặng cho tim, không tốt cho những người mắc bệnh tim mạch hoặc cao huyết áp.

7. Người bị bệnh về đường tiêu hóa

Mắm tôm là một loại thực phẩm lên men, có thể gây kích ứng đường tiêu hóa, đặc biệt là đối với những người có hệ tiêu hóa yếu hoặc mắc các bệnh về đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày tá tràng, hội chứng ruột kích thích.

Hãy ăn mắm tôm với lượng vừa phải và kết hợp với các loại rau sống, gia vị để giảm bớt mùi tanh và tăng cường sức khỏe.

Lưu ý khi ăn mắm tôm:

Mắm tôm là một món ăn ngon, nhưng không phải ai cũng có thể ăn thoải mái. Hãy lắng nghe cơ thể và lựa chọn thực phẩm phù hợp để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Nếu bạn thuộc một trong những nhóm người kể trên, hãy hạn chế hoặc tránh ăn mắm tôm.

Nếu bạn vẫn muốn thưởng thức mắm tôm, hãy ăn với lượng vừa phải và kết hợp với các loại rau sống, gia vị để giảm bớt mùi tanh và tăng cường sức khỏe.

Nếu bạn có bất kỳ mối lo ngại nào về sức khỏe, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn mắm tôm.

Tin nổi bật