Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thèm đến mấy cũng không ăn dưa muối nếu thuộc nhóm này

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Dưa muối, một món ăn dân dã, quen thuộc và được yêu thích trong bữa cơm của nhiều gia đình Việt.

Dưa muối, một món ăn dân dã, quen thuộc và được yêu thích trong bữa cơm của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thưởng thức món ăn này một cách thoải mái. Có những nhóm người, dù thèm đến mấy, cũng nên kiêng hoặc hạn chế ăn dưa muối để bảo vệ sức khỏe của mình.

1. Người mắc bệnh tăng huyết áp, tim mạch

Dưa muối chứa hàm lượng muối cao, là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp. Khi ăn dưa muối, lượng natri trong cơ thể tăng lên, khiến huyết áp tăng cao, gây áp lực lên tim và mạch máu. Điều này đặc biệt nguy hiểm cho những người đã mắc bệnh tim mạch, có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như đột quỵ, suy tim.

Dưa muối, một món ăn dân dã, quen thuộc và được yêu thích trong bữa cơm của nhiều gia đình Việt. Ảnh minh họa 

2. Người mắc bệnh thận

Thận là cơ quan chịu trách nhiệm lọc máu và đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Khi chức năng thận suy giảm, việc đào thải muối trở nên khó khăn hơn. Ăn nhiều dưa muối sẽ khiến thận phải làm việc quá sức, làm bệnh tình trở nặng hơn. Ngoài ra, muối còn gây tích nước trong cơ thể, dẫn đến phù nề, tăng cân ảo, ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

3. Người mắc bệnh về đường tiêu hóa

Dưa muối là một món ăn lên men, có tính axit cao. Đối với những người có hệ tiêu hóa yếu, ăn dưa muối có thể gây kích ứng dạ dày, làm tăng tiết dịch vị, dẫn đến các triệu chứng như ợ chua, đau bụng, khó tiêu. Đặc biệt, những người bị viêm loét dạ dày, tá tràng cần tuyệt đối tránh xa món ăn này.

4. Phụ nữ mang thai và cho con bú

Trong thời kỳ mang thai và cho con bú, phụ nữ cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Dưa muối chứa nhiều muối, có thể gây tăng huyết áp, phù nề, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, một số loại dưa muối có thể chứa các chất không tốt cho sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Một số người cần hạn chế ăn dưa muối. Ảnh minh họa 

5. Trẻ em dưới 1 tuổi

Hệ tiêu hóa của trẻ dưới 1 tuổi còn non nớt, chưa hoàn thiện. Ăn dưa muối có thể gây kích ứng đường ruột, dẫn đến tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, hàm lượng muối cao trong dưa muối cũng không tốt cho sự phát triển của trẻ.

6. Người có tiền sử dị ứng với các thành phần trong dưa muối

Một số người có thể bị dị ứng với các thành phần trong dưa muối như cải, cà, tỏi, ớt... Các triệu chứng dị ứng có thể bao gồm ngứa, nổi mề đay, khó thở, sưng phù mặt. Nếu bạn từng có tiền sử dị ứng với các loại thực phẩm này, hãy cẩn thận khi ăn dưa muối.

Lời khuyên cho những người không nên ăn dưa muối

Nếu bạn thuộc một trong những nhóm người trên, hãy cố gắng kiêng hoặc hạn chế ăn dưa muối.

Nếu thèm quá, bạn có thể ăn một lượng rất nhỏ và theo dõi phản ứng của cơ thể.

Nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào, hãy ngừng ăn ngay và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Thay thế dưa muối bằng các món ăn khác tốt cho sức khỏe như rau củ quả tươi, salad, canh...

Nếu thèm dưa muối quá, bạn có thể ăn một lượng rất nhỏ và theo dõi phản ứng của cơ thể. Ảnh minh họa 

Dưa muối là một món ăn ngon và hấp dẫn, nhưng không phải ai cũng có thể thưởng thức nó một cách an toàn. Hãy lắng nghe cơ thể mình và lựa chọn những thực phẩm phù hợp để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Tin nổi bật