Ngày 26/4, thông tin với PV Đời sống & Pháp luật, đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” thuộc dự án “Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1” là một trong 2 dự án thành phần do các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng tổ chức thực hiện, đến thời điểm này đang được xác định là cơ bản bám sát được tiến độ đề ra.
VATM cho biết, cuối năm 2024 là thời điểm căng thẳng nhất của Dự án thành phần 2 khi tiến độ xây dựng gặp khó khăn, thêm vào đó, công tác đấu thầu quốc tế thiết bị chuyên ngành quản lý bay đòi hỏi phải tiêu chuẩn chi tiết, cần thời gian trao đổi, tham vấn cơ quan chức năng… Vượt qua thời điểm nói trên, đến thời điểm hiện tại mọi việc đang khá trôi chảy.
Được biết, phần thân tháp đã cơ bản thi công xong. Trong tháng 6/2025 sẽ đồng loạt triển khai việc lắp đặt thiết bị quản lý bay. Dự kiến, phần cơ điện hoàn thành trong tháng 6/2025; phần thiết bị chuyên ngành quản lý bay sẽ thi công lắp đặt xong ngày 30/10/2025.
Thi công tháp không lưu Sân bay Long Thành
Ngoài “bộ não” của công trình, xung quanh tháp không lưu này còn có các cụm công trình xây dựng khác như: Trạm ra đa sơ cấp, thứ cấp, trạm phát sóng vô tuyến; Trạm thu sóng vô tuyến, trạm giám sát phụ thuộc; Rada khí tượng; Đài dẫn đường đa hướng và đo cự ly... Các hạng mục xây dựng này, chủ đầu tư cam kết hoàn thành trước ngày đại lễ 30/4/2025.
Để đạt được điều này, VATM cho biết nhiều tháng qua, trên công trường của dự án luôn có sự hiện diện của gần 300 nhân lực. Trong đó, các nhà thầu xây lắp bố trí khoảng 250 kĩ sư, công nhân; VATM có khoảng 30 người thường xuyên túc trực ở đây để điều hành, giám sát dự án.
"Chủ đầu tư đã, đang kiểm soát tốt tiến độ công trình với gói thầu xây lắp chính D02 và 5 gói thầu lắp đặt thiết bị chuyên ngành", VATM khẳng định.
Về tổng thể Dự án thành phần 2, đại diện chủ đầu tư cam kết đảm bảo tiến độ để phục vụ chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào cuối năm nay.
Trước đó, ngày 23/4, Văn phòng Chính phủ có Văn bản 3475/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các tuyến giao thông kết nối (dự án sân bay Long Thành).
Phó Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ: Công an, Nông nghiệp và Môi trường; UBND tỉnh Đồng Nai, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương triển khai thực hiện nhằm bảo đảm tiến độ các hạng mục công trình (đặc biệt là các gói thầu có nguy cơ không đáp ứng tiến độ), hoàn thành đồng bộ, đưa dự án vào vận hành khai thác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (cơ bản hoàn thành trong năm 2025).
Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan liên quan trong việc bảo đảm cung cấp kịp thời, đầy đủ vật liệu cho dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các chủ đầu tư, rà soát, xác định thời điểm hoàn thành cho từng gói thầu, dự án thành phần và toàn bộ dự án bảo đảm đồng bộ khi đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả, tránh lãng phí.
Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra quá trình triển khai dự án, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai và các địa phương, cơ quan liên quan triển khai các tuyến giao thông kết nối với sân bay Long Thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tổ công tác.
Tháp không lưu được coi là "bộ não" điều hành bay của sân bay Long Thành. Tòa tháp này được thiết kế cao 123 m (cao nhất Việt Nam), có trang bị radar trên đỉnh tháp. Diện tích xây dựng tháp không lưu là khoảng 80 m2, đường kính thân tháp khoảng 10 m, Tháp có 2 cabin kiểm soát sân đỗ, với diện tích mỗi cabin khoảng 70 m2. Ngoài ra, cabin kiểm soát tại thân có diện tích khoảng 150 m2.