Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Thánh tiên tri" Đen Vâu đăng ảnh, sĩ tử đua nhau đoán đề Ngữ văn tốt nghiệp THPT

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Nam rapper Đen Vâu đăng bức ảnh chụp cận cảnh chiếc thuyền buộc neo với ly thủy tinh đặt trên thuyền. Hậu cảnh là bầu trời trong xanh.

"Thánh tiên tri" Đen Vâu đăng ảnh gì?

Được biết, Đen Vâu là nam rapper được sĩ tử nhắc tên nhiều mỗi mùa thi đến bởi lẽ trong nhiều năm, các MV anh "trình làng" dịp tháng 6, 7 lại vô tình có yếu tố trùng với các tác phẩm được chọn trong đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT.

Trong năm nay, tuy không ra MV mới, nhưng bức ảnh do Đen Vâu vừa đăng tải lên mạng xã hội đã khiến dân mạng sục sôi, thi nhau vào đoán đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Cụ thể, mới đây, nam rapper Đen Vâu đăng bức ảnh chụp cận cảnh chiếc thuyền buộc neo với ly thủy tinh đặt trên thuyền. Hậu cảnh là bầu trời trong xanh. Chú thích cho bức ảnh, nghệ sỹ nổi tiếng gốc Quảng Ninh viết bằng tiếng Anh: "Have a good day" (Một ngày tốt lành), kèm biểu tượng 3 mặt trời.

Nam rapper Đen Vâu đăng bức ảnh chụp cận cảnh chiếc thuyền buộc neo với ly thủy tinh đặt trên thuyền. Hậu cảnh là bầu trời trong xanh.

Bức ảnh được nam rapper Đen Vâu đăng tải cận kề thời điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 khiến dân mạng "đoán già đoán non" về đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Theo báo VTC NEws, phần lớn sĩ tử nghĩ ngay đến tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa". Nhiều người lại đoán đề năm nay vào bài "Đất nước" vì trong hình nam rapper đăng có một cốc nước xuất hiện rất lạ. Có ý kiến cho rằng "Người lái đò sông Đà" mới là tác phẩm thi năm nay.

Sau nửa ngày đăng tải, bức hình của Đen Vâu nhận về lượng tương tác "khủng" với hàng chục nghìn bình luận, hàng nghìn lượt chia sẻ. Các sĩ tử năm 2006 rủ bạn bè cùng nhau suy luận. 

Được biết, kể từ năm 2019, rapper Đen Vâu nổi lên với danh xưng "thánh đoán đề" hay "thánh tiên tri" khi mỗi MV anh ra mắt vào dịp hè đều có mối liên hệ đặc biệt với đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT.

Cụ thể, năm 2019, Đen Vâu ra MV "Hai triệu năm" với cảnh ngâm mình dưới nước, đề thi văn năm đó ra tác phẩm "Ai đã đặt tên cho dòng sông" của Hoàng Phủ Ngọc Tường.

Năm 2020, Đen Vâu ra MV "Trời hôm nay nhiều mây cực" với hình ảnh chiếc máy bay trực thăng mang số hiệu VN 8650, người hâm mộ đoán trúng đề văn vào tác phẩm "Đất nước" của Nguyễn Khoa Điềm. Năm 2021, Đen Vâu ra MV "Trốn tìm" nói về tình yêu, sĩ tử tiếp tục đoán trúng bài thơ "Sóng" của Xuân Quỳnh trong đề thi.

Mẹo lấy điểm môn Ngữ văn

Theo báo Dân Trí, trước hiện tượng sĩ tử đoán đề thi văn để ôn tủ, cô Nguyễn Ngọc Mai - giáo viên ngữ văn tại Hà Nội - cho rằng, đây chỉ là hoạt động giải trí, giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi.

"Các em đều được thầy cô dặn dò không học tủ. Tôi tin là các em rất ý thức vào việc này. Chuyện các em lên mạng đoán đề chỉ là vui thôi", cô Mai bày tỏ.

"Học tủ, ôn tủ dù với bất kỳ môn học gì cũng là một cách học đối phó. Các em có thể ôn kĩ hơn một số tác phẩm nhưng không nên chỉ ôn tác phẩm này và bỏ qua tác phẩm khác.", cô Mai nhấn mạnh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 có 1.071.393 thí sinh đăng ký dự thi, tăng trên 45.000 thí sinh so với kỳ thi năm 2023. Ảnh minh họa

Trong khi đó, TS Trịnh Thu Tuyết (nguyên giáo viên ngữ văn, Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội), cho hay,  khoảng một tuần cuối cùng trước môn thi đầu tiên, sĩ tử vẫn đủ thời gian đong đếm lại hành trang kiến thức, kĩ năng đã được trang bị và ôn luyện, chuẩn bị cho mình tâm thế tốt nhất để bình tĩnh, tự tin, chiến thắng.

Trước hết, các em hãy tự kiểm tra lại hệ thống kỹ năng đáp ứng từng loại câu hỏi trong đề thi. Các em cần ôn tập theo các đơn vị kiến thức cơ bản trong mô hình đề thi từ năm 2017 tới nay với ba phần: bài Đọc hiểu, viết đoạn văn nghị luận xã hội, viết bài văn nghị luận văn học. Bài nghị luận văn học chiếm quỹ điểm cao nhất trong đề thi, đòi hỏi học sinh dành nhiều nhất thời gian và tâm sức. Ở giai đoạn "nước rút", các em cần tích cực rà soát lại một lần nữa những đơn vị kiến thức cơ bản về tác giả, tác phẩm trong chương trình Ngữ văn lớp 12, ghi nhớ những giá trị nội dung và nghệ thuật chính của mỗi bài.

Tin nổi bật