Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thanh Sơn - Phú Thọ: Cụm công nghiệp chưa đủ thủ tục, chủ đầu tư đã cho thuê

(DS&PL) -

Dự án Cụm công nghiệp (CCN) Thắng Sơn vừa được UBND tỉnh Phú Thọ chấp thuận chủ trương đầu tư, đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục liên quan với 20 ha đất rừng sản xuất, đất trồng lúa chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng chủ đầu tư đã cho các doanh nghiệp khác thuê đất, xây dựng nhà máy, hoạt động trái phép nhiều năm nay.

Thử nghiệm hay thiếu trung thực?

Cuối tháng 5/2023, một số người dân và doanh nghiệp phản ánh CCN Thắng Sơn (thuộc địa phận thôn Đa Nghệ, xã Thắng Sơn, huyện Thanh Sơn) hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường.

Đây là CCN đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục về đất đai, môi trường và chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Xây dựng và đầu tư Thành Công (Công ty Thành Công); có địa chỉ tại xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy.

Theo thông tin công bố từ Sở TNMT Phú Thọ, dự án vừa được UBND tỉnh đồng ý về chủ trương đầu tư tại Quyết định số: 641/QĐ-UBND ngày 28 tháng 03 năm 2023. Tổng diện tích đất phê duyệt cho dự án 20 ha, trong đó có: 8ha đất rừng sản xuất; gần 5ha đất trồng cây lâu năm; hơn 6ha đất trồng lúa, đất trồng cây lâu năm và đất ở nông thôn.

Theo thông tin đã công bố, dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hoàn thiện đánh giá tác động môi trường, dự kiến năm 2024 bắt đầu triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đường nội bộ.

Lối vào Công ty Vinstione và Công ty CP Công nghiệp Hỗ trợ Tân Phong trong phần đất của CCN Thắng Sơn (Ảnh chụp cuối tháng 5/2023).

Phản ánh với PV Đời sống & Pháp luật đại diện một chủ doanh nghiệp (xin được giấu tên) cho biết, tuy dự án CCN Thắng Sơn đang trong giai đoạn “thai nghén”, nhưng Công ty Thành Công – chủ đầu tư đã cho Công ty TNHH Vinstone và Công ty CP Công nghiệp Hỗ trợ Tân Phong thuê mặt bằng xây dựng nhà máy để hoạt động.

Trước tết Nguyên đán 2023, Công ty Vinstone đã thuê mặt bằng trong CCN, vị trí ngay cạnh Công ty Tân Phong để xây dựng lắp đặt dây chuyền nghiền đá làm cát nhân tạo. Giá thuê mặt bằng với Công ty Thành Công là 15 triệu đồng/tháng, nhưng hai bên không làm hợp đồng thuê đất. Trong quá trình sản xuất, chế biến Vinstone sử dụng hoá chất tẩy rửa, lượng nước thải xả ra môi trường là rất lớn, khoảng 10m3/giờ. Hoạt động được một thời gian, nhưng do bị người dân trong thôn Đa Nghệ phát giác, phản ánh nên hoạt động bị đình trệ.

Dây chuyền nghiền đá làm cát nhân tạo của Công ty Vinstone xả nước thải trực tiếp ra môi trường (Ảnh người dân cung cấp).

Ghi nhận của PV Đời sống & Pháp luật cuối tháng 5/2023, công ty này vẫn hoạt động trong phần đất của dự án CCN Thắng Sơn, thế nhưng đến giữa tháng 7/2023 doanh nghiệp này bất ngờ di chuyển toàn bộ máy móc ra khỏi phần đất của Dự án CCN.

Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, ông Nguyễn Văn Thịnh, Chủ tịch UBND xã Thắng Sơn khẳng định, Công ty Vinstone chỉ hoạt động thử nghiệm 1 tháng trong dự án CCN Thắng Sơn.

Tuy nhiên cũng liên quan tới sự việc này, một cán bộ xã Thắng Sơn cho biết Công ty Vinstone xuất hiện trong CCN Thắng Sơn trước tết Nguyên đán 2023. Qua trao đổi với Vinstone UB xã cũng biết được tình hình, nguyên do là Công ty Thành Công đã thiếu trung thực khi cam kết cho Vinstone thuê đất:

“Quản lý CCN đã thiếu trung thực khi cho Vinstone thuê đất trong khi các hạ tầng chưa có, điện không có. Việc làm này như kiểu nhắm mắt làm liều, nếu không muốn nói là có hành vi lừa dối người khác”, vị cán bộ xã Thắng Sơn nói.

Sẽ kiểm tra, cắt điện

Trao đổi thêm với PV, ông Đinh Công Trọng, Phó Chủ tịch UBND xã Thắng Sơn cho hay, trước tết UBND xã đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản yêu cầu dừng hoạt động và báo cáo sự việc lên UBND huyện Thanh Sơn.

Đối với CCN Thắng Sơn, ông Trọng cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa xây dựng cơ sở hạ tầng, việc cho các doanh nghiệp khác vào hoạt động là trái phép. “Trước đây UBND huyện Thanh Sơn đã xử phạt Công ty Thành Công 80 triệu đồng về hành vi xây dựng trái phép”, ông Trọng cho hay.

Theo lãnh đạo UBND xã Thắng Sơn, Công ty CP Công nghiệp Hỗ trợ Tân Phong rộng 5 nghìn mét vuông, có khoảng 100 lao động đang làm việc tại đây (Ảnh chụp ngày 19/7/2023).

Về Công ty CP Công nghiệp Hỗ trợ Tân Phong, đây là 1 doanh nghiệp hoạt động sản xuất băng tải, diện tích khoảng 5 nghìn mét vuông, hiện tại đã có khoảng 100 công nhân lao động đang làm việc. “Công ty xây dựng trong CCN từ năm 2019, hiện tại đang sử dụng nguồn điện sinh hoạt để sản xuất, vì mức tiêu thụ điện rất ít”, ông Trọng nói.

Liên quan tới sự việc này, trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Phong, Giám đốc Điện lực Thanh Sơn cho biết sẽ kiểm tra, rà soát nguồn cung điện cho Công ty CP Công nghiệp Hỗ trợ Tân Phong, đồng thời tiến hành cắt điện khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước.

Đường dây điện đấu nối từ trục điện sinh hoạt vào Công ty CP Công nghiệp Hỗ trợ Tân Phong (Ảnh chụp 19/7/2023).

Tìm hiểu thêm được biết, Công ty TNHH Xây dựng và đầu tư Thành Công - Chủ đầu tư dự án CCN Thắng Sơn có địa chỉ tại khu 22, xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy; người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Thành Công. Nhiều năm qua doanh nghiệp này đã là cái tên “khá quen” thuộc trong những gói thầu xây dựng, sửa chữa đường giao thông do Ban quản lý xây dựng và bảo trì công trình giao thông, thuộc Sở GTVT tỉnh Phú Thọ làm chủ đầu tư.

Đơn cử như Gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình Cải tạo, sửa chữa đoạn Km0 – Km1+650 tuyến đường tỉnh 317B, thuộc địa bàn huyện Thanh Thủy, trị giá 5,999 tỷ đồng; Gói thầu số 01: Thi công xây dựng sửa chữa ĐT317C đoạn km6+600-km10, thuộc địa bàn huyện Thanh Sơn trị giá 11,799 tỷ đồng; Khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông bước 2 trên tuyến ĐT.317B, trị giá 8,837 tỷ đồng...

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Phú Nguyễn – Hoàng Phương – Sỹ Anh

Tin nổi bật