Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thanh Hóa: Ban hành chỉ thị ngăn chặn xe quá khổ, quá tải

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Chỉ thị số 25/CT - UBND nhằm quyết liệt ngăn chặn tình trạng xe ô tô vận chuyển hàng hóa vượt quá trọng tải cho phép hoạt động trên địa bàn tỉnh.

(ĐSPL) - Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Chỉ thị số 25/CT - UBND  nhằm quyết liệt ngăn chặn tình trạng xe ô tô vận chuyển hàng hóa vượt quá trọng tải cho phép hoạt động trên địa bàn tỉnh.
Trước tình trạng xe quá khổ quá tải ngang nhiên hoành hành trên các tuyến đường thời gian vừa qua, ngày 15/12/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành chỉ thị nhằm tăng cường ngăn chặn xe chở hàng hóa quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn.
Thông qua chỉ thị, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu công an tỉnh huy động lực lượng, phương tiện tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT), chở hàng hóa quá tải trọng, quá kích thước thành thùng, chở hàng rơi vãi gây mất ATGT. Phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải thực hiện tuần tra kiểm soát xử lý hành vi vi phạm chở quá tải; xử lý nghiêm trách nhiệm các doanh nghiệp vận tải có nhiều xe ô tô thường xuyên vi phạm chở hàng quá trọng tải theo luật định.
Khi phát hiện hoặc tiếp cận thông tin về các phương tiện vận chuyển quá tải trên tất cả các tuyến đường bộ thì chủ động bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng xe quá tải hoạt động trên tuyến QL1A, 45, 47 và các điểm nóng tại thị xã Bỉm Sơn, Nghi Sơn.
Lực lượng tuần tra giao thông thuộc Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với CSGT và lực lượng tuần tra giao thông Tổng cục đường bộ Việt Nam chủ động bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định khi phát hiện các phương tiện chở hàng hóa quá tải trên các tuyến đường. Đồng thời, phối hợp với các địa phương trong công tác kiểm soát tải trọng xe, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng xe quá tải, quá khổ hoạt động trên các tuyến đường tỉnh, các tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, QL10, 15, 15C, 217, Nghi Sơn – Bãi Trành.
Chỉ thị yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải nghiên cứu đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về vận chuyển hàng hóa đúng tải trọng cho phép; ký cam kết với các doanh nghiệp vận tải, kho hàng, bến cảng về xếp hàng hóa và vận chuyển hàng hóa đúng tải trọng quy định.
Đồng thời, Sở Giao thông - Vận tải tham mưu cho UBND tỉnh các biện pháp kiểm soát, xử lý đối với phương tiện chở quá tải, tự ý cải tạo, cơi nới thành thùng xe để chở quá tải; chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ siết chặt công tác đăng kiểm phương tiện; bố trí đăng kiểm viên phối hợp với CSGT xử lý xe cơi nới theo kế hoạch đã đề ra. Bên cạnh đó, sở hướng dẫn các ban ngành địa phương lắp đặt khung khống chế chiều cao và các biển báo hạn chế tải trọng để hạn chế tải trọng xe trên các tuyến đường giao thông nông thôn, đường đê kết hợp đường giao thông, đường vào các mỏ vật liệu.
Tình trạng xe cơi nới quá khổ, quá tải vẫn vô tư hoạt động trên tuyến đường Hồ Chí Minh
Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu các doanh nghiệp khai thác khoáng sản đã được cấp phép phải lắp đặt khung không chế chiều cao để hạn chế kích thước, tải trọng của phương tiện trên tuyến đường ra, vào mỏ, bãi khai thác vận chuyển nối với hệ thống đường giao thông công cộng. Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho chủ tịch tỉnh có biện pháp xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp, đơn vị đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề vận tải hàng hóa bằng ô tô thường xuyên có phương tiện chở quá tải trọng cho phép.
Đối với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, có nhiệm vụ chỉ đạo lực lượng kiểm soát quân sự phối hợp với lực lượng công an, giao thông vận tải tỉnh để thực hiện kiểm soát tải trọng đối với các xe ô tô vận tải do quân đội quản lý. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa có trách nhiệm phối hợp với sở giao thông vận tải, công an tỉnh và chính quyền địa phương trong công tác kiểm soát xe quá tải, quá khổ trên địa bàn; đặc biệt tại các cửa khẩu đường bộ.
Xe vận chuyển hàng hóa quá trọng tải là nguyên nhân dẫn đến hư hỏng các tuyến đường.
Về phía Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết về xếp hàng hóa lên xe đúng tải trọng cho phép đối với các doanh nghiệp, đơn vị đã được cấp phép khai thác khoáng sản; Tham mưu cho UBND tỉnh biện pháp xử lý, đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép khai thác đối với các doanh nghiệp vi phạm về xếp chở hàng hóa quá tải trọng.
Chỉ thị cũng yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo lực lượng công an huyện và các đơn vị chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát phát hiện và phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT, TTGT xử lý triệt để đối với các trường hợp xe ô tô chở hàng hóa quá tải trọng; phân công nhiệm vụ cho các ngành, thành viên ban ATGT, chính quyền các xã, phường, thị trấn thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường đã được phân cấp quản lý.

Tin nổi bật