Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thảm kịch rơi máy bay chở 242 người ở Ấn Độ: Chuyên gia nhận định nguyên nhân

  • Đinh Kim (Theo NDTV, TOI, Sky News)
(DS&PL) -

Một số chuyên gia đã đưa ra nhận định về nguyên nhân dẫn đến vụ máy bay chở 242 người rơi ở Ấn Độ.

Chuyến bay AI171, khởi hành từ Ahmedabad đi sân bay Gatwick (London, Anh) đã bị rơi vào khoảng 13h10 ngày 12/6 (giờ địa phương), ngay sau khi cất cánh. Thời điểm xảy ra vụ việc, có 242 người trên chiếc máy bay Boeing 787-8 Dreamliner, trong đó có 230 hành khách, 2 phi công và 10 thành viên phi hành đoàn.

NDTV dẫn lời các chuyên gia cho biết, một vụ va chạm với chim có khả năng đã cản trở máy bay của hãng hàng không Air India đạt được tốc độ cất cánh tối ưu, dẫn đến vụ tai nạn.

Chiếc máy bay gặp nạn sau khi cất cảnh. Ảnh: NDTV

Cựu phi công cấp cao Saurabh Bhatnagar chia sẻ: “Có khả năng đây là trường hợp va chạm nhiều lần với chim, trong đó tất cả các động cơ đều mất lực đẩy. Tôi cho rằng quá trình cất cánh diễn ra theo đúng quy trình, tuy nhiên ngay khi sắp thu càng thì máy bay bắt đầu hạ độ cao - điều này chỉ có thể xảy ra trong trường hợp động cơ mất lực đẩy hoặc máy bay ngừng tăng lực nâng. Cuộc điều tra sẽ cho biết nguyên nhân chính xác”.

“Theo cảnh quay được ghi lại, có vẻ quá trình cất cánh không xảy ra sự cố gì. Máy bay hạ cánh theo cách có kiểm soát. Phi công gọi thực hiện cuộc gọi Mayday, có nghĩa đó là một tình huống khẩn cấp”, ông Saurabh Bhatnagar nhấn mạnh.

Chuyên gia hàng không Sanjay Lazar cũng đồng ý với nhận định của ông Sanjay Lazar. Vị chuyên gia nêu quan điểm: “Điều đó lý giải nguyên nhân máy bay không có đủ lực đẩy để tiếp tục nâng độ cao. Nếu va chạm nhiều lần với chim khi cất cánh, máy bay có thể sẽ không thể bay quá 6-7 phút và bắt đầu rơi xuống. Cần lưu ý rằng, đây là một máy bay khá mới, chỉ mới hoạt động 11 năm, vì vậy có vẻ như sẽ không xảy ra các vấn đề kỹ thuật”.

“Đây là khu dân cư bên ngoài sân bay, có thể có chim trong khu vực. Chúng ta nên chờ thêm thông tin chi tiết, song có lẽ đây là một trong những yếu tố chính liên quan đến vụ tai nạn”, chuyên gia Sanjay Lazar nói thêm.

Chuyên gia hàng không Julian Bray cũng đề cập đến việc phi công chuyến bay AI171 thực hiện “cuộc gọi Mayday” trước vụ tai nạn. Điều này có nghĩa là phi hành đoàn đã biết về sự cố trước khi sự cố đó xảy ra.

Được biết, “cuộc gọi Mayday” là tín hiệu cấp cứu được quốc tế công nhận, được sử dụng trong liên lạc vô tuyến. Cuộc gọi này cho thấy mối nguy hiểm sắp xảy ra và cần được hỗ trợ ngay lập tức.

Phần đuôi của máy bay mắc kẹt trên một tòa nhà sau vụ tai nạn. Ảnh: Reuters

Liên quan đến vụ việc, Times of India dẫn lời các chuyên gia cho hay, lượng lớn nhiên liệu nạp cho chuyến bay đường dài có thể làm tăng thêm cường độ của vụ nổ và hỏa hoạn sau vụ tai nạn, khiến nỗ lực cứu hộ thêm khó khăn.

Chiếc máy bay đã đâm vào khu nhà ở của các bác sĩ từ Cao đẳng Y khoa BJ ở khu vực Meghaninagar của Ahmedabad, khi phương tiện này lao xuống và bốc cháy. Hãng thông tấn PTI dẫn lời các nhân chứng cho biết, máy bay hạ độ cao ngay sau khi cất cánh và đâm vào các tòa nhà bên trong khu nhà ở, gây ra thiệt hại.

Nhiều xe cứu hỏa và xe cứu thương đã được điều động đến hiện trường vụ tai nạn để tiến hành các hoạt động cứu hộ. “Theo thông tin sơ bộ, một chuyến bay của Air India đến London đã bị rơi tại khu nhà ở của bác sĩ. Trong vòng 2–3 phút, cảnh sát và các cơ quan khác đã đến hiện trường. Gần 70–80% khu vực đã được dọn sạch. Tất cả các cơ quan đang làm việc tại đây”, một sĩ quan cảnh sát cấp cao thông tin.

Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc máy bay gặp nạn. Nguồn: RT/Telegram

Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) dự kiến sẽ tiến hành một cuộc điều tra chính thức, có thể sẽ kết hợp với một nhóm kỹ thuật từ Boeing.

Theo phóng viên Thomas Moore của Sky News, các nhà điều tra sẽ xem xét đoạn video cùng 2 hộp đen ghi lại các cuộc trò chuyện trong buồng lái và dữ liệu kỹ thuật để tìm ra nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

"Có thể đã xảy ra sự cố động cơ nào đó, có thể là do lỗi cơ học thảm khốc. Nhưng máy bay được thiết kế để có thể bay bằng một động cơ, ngay cả khi cất cánh, vì vậy cũng phải có một sự cố khác nữa. Cả 2 động cơ đều có thể hỏng nếu chúng hút một đàn chim vào khi máy bay cất cánh. Điều này đã từng xảy ra trong các vụ tai nạn hàng không khác", phóng viên Thomas Moore chia sẻ.

Tin nổi bật