(ĐSPL) - Đang hành nghề câu cá ngừ đại dương tại vùng biển Trường Sa thì tàu cá bị phá nước chìm dần, 5 ngư dân đề nghị được cứu hộ khẩn cấp.
Báo Thanh niên đưa tin, tối 22/1, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT – TKCN) tỉnh Bình Định cho biết đã báo cáo với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn về tình trạng tàu cá mang số hiệu BĐ 97679 TS đề nghị hỗ trợ cứu nạn khẩn cấp.
Trước đó, vào sáng cùng ngày, tàu cá nói trên do anh Trần Ngọc Tiến (30 tuổi), trú xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn (Bình Định) làm thuyền trưởng, trên tàu có 5 ngư dân, hành nghề câu cá ngừ tại vùng biển cách quần đảo Trường Sa 149 hải lý thì bất ngờ bị phá nước.
Do nước tràn vào nên tàu chìm dần, lại gặp thời tiết xấu có gió cấp 6 - 7, các ngư dân trên tàu cá đã đề nghị được trợ giúp khẩn cấp.
Ảnh minh họa. |
Theo báo Dân trí, nhận thông tin, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT – TKCN tỉnh Bình Định đã phối hợp với Chi cục Thủy sản, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh xác minh vụ việc và thông báo cho các tàu đang hoạt động trong khu vực biết để hỗ trợ cứu nạn tàu cá.
Xác định gần khu vực tàu BĐ 97679 TS gặp nạn có tàu BĐ 98002 TS của ông Nguyễn Thanh Tuấn, trú xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn và tàu BĐ 95698 TS của ông Trần Đình Thư, trú xã Tam Quan Bắc (Bình Định), Chi cục Thủy sản, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định đã cung cấp thông tin về các tàu cá trên cho chủ tàu BĐ 97679 TS, đồng thời đề nghị các tàu gần khu vực này khẩn trương đến hỗ trợ cứu 5 ngư dân gặp nạn.
Bộ luật Hàng hải Việt Nam Điều 47: 1- Thuyền trưởng có nghĩa vụ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ tàu, người và các tài sản trên tầu. 2- Trong trưởng hợp cảng đích bị chiến tranh đe doạ hoặc bị phong toả, thuyền trưởng có nghĩa vụ đưa tàu vào cảng an toàn gần nhất và thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ tàu, người, tài sản trên tàu, tài liệu của tàu. 3- Trong trường hợp tàu có nguy cơ bị chìm đắm hoặc bị phá huỷ, thuyền trưởng có nghĩa vụ tận dụng mọi khả năng cho phép để trước hết cứu hành khách và sau đó cứu thuyền viên. Thuyền trưởng phải là người cuối cùng rời tàu, sau khi đã tìm mọi cách cứu nhật ký hàng hải, hải đồ, tài liệu khác của tầu, đồ vật có giá trị cao và quỹ của tàu. Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo. |
(Tổng hợp)