(ĐSPL) - Táo quân từ lâu đã là một món ăn không thể th?ếu của nh?ều g?a đình V?ệt Nam ngày cuố? năm. Nhưng cũng vì sức hút quá lớn mà Táo quân luôn nằm trong “tầm ngắm” của những đố? tượng sao chép, tung cl?p lên mạng trá? phép.
>> Táo quân 2014: Muốn xem thì phả? trả t?ền
>> Gala Gặp nhau cuố? năm - Táo quân 2014: Ngọc Hoàng cho Táo đ?ện lực ăn dép
Trước ngày phát sóng Táo quân, Đà? Truyền hình V?ệt Nam đã thông báo v?ệc sẽ không phát hành DVD như mọ? năm và hợp tác vớ? Công ty Đầu tư và phát tr?ển an n?nh Công nghệ cao (CNC) trong v?ệc bảo vệ bản quyền chương trình Táo quân 2014, Gala hà? 2014 trên Internet. Theo thông báo này thì ngay sau kh? kết thúc các chương trình k?a trên sóng truyền hình, cl?p chương trình sẽ được đăng tả? lên trang web của công ty. Những khán g?ả muốn xem lạ? Táo quân 2014 sẽ phả? trả mức phí là 3.000 đồng cho 1 chương trình.
Mặc lệnh cấm, cl?p Táo quân vẫn tràn lan trên mạng. |
Để bảo vệ bản quyền của Táo quân 2014, Gala hà? 2014 trên mạng thật h?ệu quả, công ty CNC đã gử? văn bản tớ? nh?ều đố? tác trong và ngoà? nước, trong đó có cả mạng ch?a sẻ v?deo lớn nhất thế g?ớ?– Youtube. Thậm chí v?ệc t?ếp sóng các chương trình này lên Internet cũng bị cảnh cáo v? phạm. Đạ? d?ện của công ty CNC cũng cho b?ết, bất cứ hành v? v? phạm bản quyền các chương trình trên đều bị xử lý theo mức độ v? phạm, theo công văn đã ký vớ? Đà? Truyền hình V?ệt Nam và Tổng cục Cảnh sát phòng chống tộ? phạm.
Tuy đã có những hành động “đ? tắt đón đầu” rất quyết l?ệt và chu đáo như vậy, nhưng sau đêm 30 Tết, các cl?p gh? lạ? chương trình Táo quân 2014 vẫn tràn lan trên mạng.
Chỉ vớ? từ khóa Táo quân VTV 2014 trên trang Youtube, ngườ? dùng sẽ nhận được hàng nghìn kết quả và có thể thoả? má? xem cl?p m?ễn phí thay vì phả? trả 3.000 đồng theo quy định. Thậm chí, nh?ều đơn vị còn gắn logo của mình lên cl?p nhằm mục đích quảng cáo câu khách. Dường như v?ệc cấm của VTV vẫn chưa thu được nh?ều h?ệu quả vì nh?ều đố? tượng vẫn công kha? ăn cắp bản quyền để trục lợ? một cách trắng trợn, mặc lệnh cấm đã được đưa ra.
Một trang thông t?n g?ả? trí cũng không ngạ? gắn logo của mình lên cl?p một cách trắng trợn. |
Có thể thấy v?ệc ngừng phát hành DVD của Táo quân hay Gala hà? cũng không thể “làm khó” được những đố? tượng sao chép, tung cl?p chương trình lên mạng trá? phép. Bằng nh?ều cách, những cl?p của chương trình vẫn xuất h?ện trên mạng như sự kh?êu khích đố? vớ? những cố gắng của các đơn vị có trách nh?ệm bảo vệ bản quyền chương trình.
Ngay cả cl?p của web chính thức mvod.vn cũng bị đưa lên Youtube. |
Như vậy chứng tỏ một thực tế, v?ệc bảo vệ bản quyền còn rất nh?ều khó khăn, nhất là kh? khán g?ả chính là một trong những rào cản trong v?ệc bảo vệ quyền lợ? của nghệ sĩ và nhà sản xuất. Mặc dù phí xem rất rẻ nhưng nh?ều khán g?ả vẫn chuộng đồ m?ễn phí hơn, m?nh chứng là những cl?p của chương trình được tả? lên trang Youtube đã thu hút hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn lượt xem và tăng lên hàng ngày, hàng g?ờ. Những con số này cho thấy v?ệc nh?ều khán g?ả chưa ý thức được hậu quả của v?ệc sử dụng những sản phẩm trá? phép đã vô tình t?ếp tay cho hành v? v? phạm bản quyền, gây th?ệt hạ? cho nhà sản xuất, các nghệ sĩ và thậm chí là th?ệt hạ? cho chính bản thân ngườ? xem vì phả? xem lạ? những chương trình được ăn cắp và chất lượng hình ảnh kém.
Nhưng dù sao thì những hành động trong v?ệc chống v? phạm bản quyền chương trình Táo quân của Đà? Truyền hình V?ệt Nam cùng các đố? tác mớ? là những bước đầu t?ên trong v?ệc bảo vệ quyền lợ? của nhà sản xuất và các nghệ sĩ. Có thể chưa được thành công toàn d?ện như mong đợ? nhưng nếu có sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan công an, khán g?ả hoàn toàn có quyền t?n tưởng vào những bước t?ến mớ? trong v?ệc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các chương trình này nó? r?êng và các sản phẩm nghệ thuật khác nó? chung.
L.A