5 lần giảm giá xăng dầu liên tiếp đã khiến cho việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu không tác động nhiều đến giá xăng dầu trong đợt điều chỉnh đầu năm 2019.
Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ: từ 1/1/2019 thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu tăng kịch trần.
Nếu liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định điều hành giá xăng dầu sớm hơn 5 ngày so với quy định thì giá bán xăng dầu sẽ ngay lập tức được cộng thêm 1.000 đồng mỗi lít xăng, dầu diesel thêm 500 đồng một lít, dầu hoả tăng 700 đồng và dầu madut tăng 1.100 đồng.
Điều này sẽ ảnh hưởng đến giá xăng dầu trong nước. Tuy nhiên, theo dữ liệu của Bộ Công Thương, giá xăng RON 92 - xăng nền để pha chế xăng E5RON 92 - thời gian qua liên tục giảm mạnh. Kể từ sau kỳ điều hành cuối cùng của năm 2018 (ngày 21/12/2018), giá xăng dầu tiếp tục xu hướng giảm.
Có thời điểm giá xăng RON 92 giảm còn 51,31 USD/thùng (vào ngày 26/12/2018), mức thấp nhất trong kể từ tháng 8/2016 và thấp hơn nhiều mức giá của 15 ngày trước đó.
Đà giảm của giá xăng dầu đã khiến cho việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu không tác động nhiều đến giá xăng dầu trong đợt điều chỉnh đầu năm 2019. Đó là chưa kể, trong các kỳ điều hành giá xăng dầu gần đây, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã tăng cường trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu, để có thêm công cụ phòng ngừa khi giá xăng dầu biến động theo chiều hướng tăng.
Tuy nhiên, trường hợp giá xăng dầu quay trở lại quỹ đạo tăng mạnh thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh và chi phí doanh nghiệp nếu không có giải pháp điều hành cẩn trọng.
Thuế bảo vệ môi trường tác động trực tiếp đến giá xăng 2019. Ảnh minh họa |
Cũng liên quan đến việc thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu tăng kịch trần, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính nêu kiến nghị về Nghị quyết 579 về thuế bảo vệ môi trường.
Theo đó với chu kỳ điều hành giá xăng 15 ngày/lần áp dụng theo Nghị định 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, kỳ điều hành giá đầu tiên năm 2019 sẽ rơi vào ngày 5/1.
Theo tính toán của Petrolimex, thời điểm bắt đầu tính thuế bảo vệ môi trường theo mức mới sớm hơn thời điểm điều hành giá là 5 ngày. Về lý thuyết, giá xăng bán lẻ cho người tiêu dùng trong 5 ngày này chưa tính mức thuế mới nhưng doanh nghiệp đầu mối phải chịu trách nhiệm nộp phần thuế bảo vệ môi trường tăng thêm.
"Trung bình lượng xăng dầu xuất bán một ngày khoảng 25.000 lít, Petrolimex phải nộp thêm khoảng 18,5 tỷ đồng/ngày khi thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu tăng. Trong 5 ngày đầu năm 2019, tập đoàn bị giảm thu khoảng 90 tỉ đồng do phải nộp thêm thuế nếu giá bán không thay đổi", Petrolimex cho biết.
Do vậy, Petrolimex cho rằng các thương nhân đầu mối sẽ bị mất nguồn lực, thậm chí phát sinh lỗ, nhất là với mặt hàng xăng và madut vì mức tăng thuế bảo vệ môi trường trên 1.000 đồng/lít.
"Lý do là các doanh nghiệp phải giữ ổn định giá bán xong vẫn phải nộp thuế bảo vệ môi trường tăng thêm. Ngoài ra, nguy cơ bất ổn thị trường (thiếu nguồn) trong kỳ nghỉ lễ có thể xảy ra vì các doanh nghiệp hạn chế bán ra để giảm lỗ", doanh nghiệp xăng dầu này quan ngại.
Do đó, Petrolimex kiến nghị hai phương án nhằm bình ổn thị trường xăng dầu. Một là, công bố giá cơ sở bao gồm tính cả mức tăng thuế theo Nghị quyết, để điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu từ ngày 1/1/2019, sớm hơn quy định 5 ngày. Hai là, cho phép các thương nhân đầu mối sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu tăng thêm so với mức chi sử dụng hiện hành (nếu có) áp dụng từ ngày 1/1/2019 cho đến kỳ điều chỉnh giá liền kề.
Thu Hằng (T/h)