Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tại sao ốm không nên ăn bún?

  • Như Quỳnh ̣(T/h)
(DS&PL) -

Bún là món ăn quen thuộc và phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn liệu có nên ăn bún khi đang ốm hay không.

Bún là món ăn quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam, với hương vị thanh nhẹ và dễ ăn. Tuy nhiên, khi bị ốm, việc ăn bún có thể không phải là lựa chọn tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số lý do tại sao ốm không nên ăn bún:

Bún có thể gây khó tiêu

Khi ốm, hệ tiêu hóa của cơ thể hoạt động yếu hơn bình thường. Bún được làm từ bột gạo và qua quá trình ngâm, ủ để tạo độ mềm dẻo. Quá trình này làm tăng hàm lượng tinh bột phức hợp, khiến cho dạ dày phải làm việc nhiều hơn để tiêu hóa. Do đó, nếu bạn đang bị đau dạ dày, khó tiêu hay buồn nôn, việc ăn bún có thể làm tình trạng này tồi tệ hơn.

Bún có thể gây nhiễm khuẩn

Bún tươi thường được chế biến thủ công và không qua giai đoạn tiệt trùng nghiêm ngặt. Điều này khiến bún dễ bị nhiễm khuẩn hoặc vi khuẩn có hại. Khi cơ thể ốm yếu, hệ miễn dịch giảm sút, ăn bún có thể khiến bạn dễ bị nhiễm khuẩn, gây ra tình trạng tiêu chảy hoặc ngộ độc thực phẩm.

Tại sao ốm không nên ăn bún?

Dễ gây dị ứng hoặc phản ứng không mong muốn

Một số người có cơ địa dị ứng với các chất phụ gia được sử dụng trong quá trình làm bún, chẳng hạn như hàn the, chất bảo quản hoặc chất làm trắng. Khi bị ốm, cơ thể trở nên nhạy cảm hơn với các tác nhân này, gây ra các triệu chứng như ngứa ngáy, phát ban hoặc nghiêm trọng hơn là khó thở.

Thiếu dưỡng chất cần thiết

Bún chứa nhiều tinh bột nhưng ít protein, vitamin và khoáng chất. Khi ốm, cơ thể cần nhiều dưỡng chất để phục hồi. Việc ăn bún không cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng cần thiết, dẫn đến việc cơ thể không thể hồi phục nhanh chóng. Thay vì ăn bún, bạn nên ưu tiên những thực phẩm giàu chất đạm và vitamin như cháo gà, nước hầm xương, hoặc các loại rau củ nấu mềm.

Có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm

Bún có chỉ số đường huyết cao (GI), dễ làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng. Khi bị ốm, đặc biệt là những bệnh liên quan đến viêm nhiễm hoặc sốt, việc ăn bún có thể khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn do sự thay đổi đột ngột của lượng đường trong máu.

Khi bị ốm, việc lựa chọn thực phẩm phù hợp là rất quan trọng. Mặc dù bún là món ăn ngon miệng và dễ chế biến, nhưng việc ăn bún khi cơ thể đang suy yếu có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Bạn nên ưu tiên các món ăn nhẹ nhàng, giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa hơn để giúp cơ thể mau chóng phục hồi.

Tin nổi bật