Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tác hại của dưa muối, điều thứ 5 không phải ai cũng biết

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Bên cạnh những lợi ích nhất định, dưa muối cũng tiềm ẩn nhiều tác hại cho sức khỏe nếu ăn quá nhiều hoặc ăn không đúng cách.

Dưa muối là món ăn dân dã quen thuộc trong bữa cơm của nhiều gia đình Việt. Vị chua chua, mặn mặn của dưa muối giúp kích thích vị giác, ăn ngon miệng hơn, đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích nhất định, dưa muối cũng tiềm ẩn nhiều tác hại cho sức khỏe nếu ăn quá nhiều.

1. Nguy cơ gây ung thư

Dưa muối nếu được muối chua không đúng cách hoặc để quá lâu có thể sản sinh ra nitrosamine - một hợp chất có khả năng gây ung thư. Nitrosamine được hình thành từ phản ứng giữa nitrit (có trong dưa muối) với các amin (có trong protein của thịt, cá, tôm...). Quá trình này diễn ra mạnh mẽ hơn trong môi trường axit dạ dày.

Nghiên cứu tại Nhật Bản và Thổ Nhĩ Kỳ, những quốc gia có tỷ lệ tiêu thụ dưa muối cao, cho thấy mối liên hệ giữa việc ăn nhiều dưa muối với nguy cơ ung thư dạ dày.

Dưa muối là món ăn dân dã quen thuộc trong bữa cơm của nhiều gia đình Việt.

2. Gây hại cho hệ tiêu hóa

Viêm loét dạ dày: Dưa muối có tính axit, khi ăn nhiều, đặc biệt là lúc đói, có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, làm tăng tiết axit dịch vị, dẫn đến viêm loét dạ dày, tá tràng.

Trào ngược dạ dày thực quản: Dưa muối cũng là một trong những tác nhân gây trào ngược dạ dày thực quản, khiến axit dạ dày trào ngược lên thực quản gây ợ chua, ợ nóng, khó tiêu.

3. Tăng huyết áp và các bệnh tim mạch

Dưa muối chứa hàm lượng muối cao. Ăn nhiều dưa muối khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều natri, gây tăng huyết áp, tăng gánh nặng cho tim, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

4. Gây hại cho thận

Thận là cơ quan chịu trách nhiệm lọc và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, trong đó có natri. Ăn nhiều dưa muối khiến thận phải làm việc quá sức để đào thải lượng muối dư thừa, lâu dần gây suy giảm chức năng thận, thậm chí suy thận.

Vị chua chua, mặn mặn của dưa muối giúp kích thích vị giác, ăn ngon miệng hơn, đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức.

5. Ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi

Ăn nhiều muối khiến cơ thể tăng đào thải canxi qua nước tiểu, làm giảm mật độ xương, tăng nguy cơ loãng xương, đặc biệt là ở người cao tuổi và phụ nữ mãn kinh.

6. Tác hại khác

Ngoài những tác hại kể trên, dưa muối còn có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe khác như:

Gây đầy bụng, khó tiêu: Do dưa muối có tính axit và chứa nhiều chất xơ khó tiêu.

Gây mất nước: Lượng muối cao trong dưa muối có thể gây mất nước, khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải.

Ảnh hưởng đến thai nhi: Phụ nữ mang thai ăn nhiều dưa muối có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, tăng nguy cơ sinh non, thai nhi nhẹ cân.

Những lưu ý khi ăn dưa muối

Để hạn chế tác hại của dưa muối, bạn nên lưu ý những điều sau:

Ăn dưa muối với lượng vừa phải: Không nên ăn quá nhiều dưa muối trong một bữa ăn.

Không ăn dưa muối khi đói: Nên ăn dưa muối sau bữa ăn chính.

Chọn dưa muối được muối chua đúng cách: Nên chọn dưa muối đã chín vàng, có vị chua vừa phải, không bị nhớt, thâm đen hoặc có mùi lạ.

Kết hợp dưa muối với các thực phẩm khác: Nên ăn dưa muối kèm với các món ăn khác để giảm bớt tác hại của muối.

Uống nhiều nước: Uống đủ nước giúp cơ thể đào thải muối dư thừa.

Hạn chế ăn dưa muối nếu thuộc nhóm người có nguy cơ: Những người bị cao huyết áp, bệnh tim mạch, bệnh thận, viêm loét dạ dày, phụ nữ mang thai và trẻ em nên hạn chế ăn dưa muối.

Không nên ăn quá nhiều dưa muối trong một bữa ăn. 

Dưa muối là món ăn ngon miệng nhưng tiềm ẩn nhiều tác hại cho sức khỏe nếu ăn không đúng cách. Hãy là người tiêu dùng thông thái, nắm rõ những tác hại của dưa muối để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Tin nổi bật