Phải tới cuối tháng 12 năm nay, giá chi tiết của từng phiên bản mới được công bố; tuy nhiên, mức giá này không hề giảm như mong đợi về làn sóng ô tô giá rẻ khi thuế giảm đầu 2018.
Một loạt mẫu SUV 7 chỗ mới nhập khẩu nguyên chiếc vừa ra mắt, dự kiến giao xe đầu tháng 1/2018. Điển hình như: CR-V 7 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, thế hệ thứ 5 của Honda CR-V có giá bán dự tính dưới 1,1 tỷ đồng; SUV 7 chỗ nhập khẩu Chevrolet Trailblazer có giá bán hơn 1 tỷ đồng; Peugeot 5008 do Trường Hải đưa về có giá tạm tính ở mức dưới 1,5 tỷ đồng; SUV 7 chỗ Tiguan Allspace với giá dự kiến 1,689 tỷ đồng... Tuy nhiên, có thể một số mẫu SUV 7 chỗ sẽ lỡ hẹn, hoặc chỉ có ít xe nhập về trước 31/12/2017 để giao cho khách hàng, và giá không rẻ như mong đợi.
CR-V 2017 được đánh giá là mẫu xe SUV cỡ nhỏ tốt nhất trong các xe cùng phân khúc bởi các ưu điểm vượt trội hơn hẳn như không gian nội thất và khoảng chứa đồ rộng rãi. Ảnh: Tri thức trực tuyến |
Trong số những mẫu xe mới ra mắt, chiếc xe nhận được nhiều sự chú ý nhất có lẽ là Honda CR-V 2018. Theo thông tin từ Honda, mẫu crossover 7 chỗ nhận đặt hàng từ 13/11 và nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Do đó, Honda CR-V 2018 được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% nội khối ASEAN từ 2018. Nhưng nhiều khả năng Honda chưa công bố giá bán ngay.
Một mẫu xe cũng nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng là Ssangyong G4 Rexton vừa ra mắt tại Việt Nam tại triển lãm VIMS 2017. Mẫu SUV hạng D cạnh tranh ở phân khúc của Toyota Fortuner hay Mitsubishi Pajero Sport. Còn theo phía hãng, xe tiệm cận với Ford Explorer.
Là thương hiệu xe Hàn, Ssangyong được trang bị nhiều công nghệ đắt tiền. Bên ngoài có đèn chiếu sáng ban ngày và đèn hậu LED. Tương tự như Honda CR-V 20818, mẫu xe Ssangyong G4 Rexton hiện chưa có giá bán chính thức tại Việt Nam.
Hiện tại, các mẫu xe đình đám mới chỉ là dự kiến. Phải tới cuối tháng 12/2017, giá chi tiết của từng phiên bản mới được công bố. Nhiều khả năng, mức giá này không hề giảm như mong đợi về làn sóng ô tô giá rẻ khi thuế giảm đầu 2018.
Hiện tại, kinh doanh nhập khẩu ô tô vẫn thực hiện theo quy định cũ, tức là các doanh nghiệp hoàn toàn có thể đưa xe về cảng trước 31/12/2017 mà không bị kiểm tra thử nghiệm theo lô.
Với xe nguyên chiếc nhập khẩu từ châu Âu thì không bị ảnh hưởng, nhưng xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN về phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu hiện hành là 30%. Nhập xe về trước 31/21/2017, có xe giao cho khách hàng đúng hẹn, nhưng giá sẽ cao. Đợi sang 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu về 0% thì lại phải thử nghiệm theo lô.
Với quy định này, mỗi lô xe nhập khẩu về sẽ phải lấy mẫu đem đi kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Theo các DN, để kiểm tra khí thải tiêu chuẩn Euro 4, xe mẫu phải chạy từ 3.000-5.000km, thời gian sẽ kéo dài tới 2 tháng và chi phí lên tới 10.000 USD. Ngoài ra, trong thời gian này các xe khác cùng lô sẽ phải buộc lưu kho. Lưu kho bãi lâu sẽ làm cho chi phí tăng lên. Không những thế, xe để lâu không được bảo quản tốt sẽ giảm chất lượng.
Vũ Đậu (T/h)