Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sửa lại nhà bếp, người đàn ông số đỏ đào trúng “kho báu” 20 tỷ đồng

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Trong lúc đang cải tạo sàn nhà bếp, một cặp vợ chồng đã tình cờ phát hiện một kho báu khủng có giá trị lên tới 20 tỷ đồng.

Trong khi những người săn tìm kho báu có thể dành cả đời để tìm kiếm những cổ vật quý giá, một cặp vợ chồng may mắn đã vô tình khám phá ra một chiếc cốc đất nung chứa đầy tiền vàng ngay trong chính ngôi nhà của họ. Phát hiện đáng kinh ngạc này xảy ra trong quá trình cải tạo ngôi nhà cổ từ thế kỷ 18 của họ, tọa lạc tại một khu đất biệt lập ở làng Ellerby, North Yorkshire, Anh.

Mặc dù đã sống trong căn nhà này hơn một thập kỷ, cặp vợ chồng vẫn không khỏi ngạc nhiên trước phát hiện bất ngờ. Ban đầu, họ chỉ nghĩ đó là một đoạn dây cáp điện bị chôn dưới sàn để giữ cho ngôi nhà gọn gàng. Tuy nhiên, khi lật mở hoàn toàn, họ đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một kho báu chứa đầy tiền vàng có niên đại từ thế kỷ 17, 18 - một kho báu có giá trị khổng lồ vào thời điểm đó.

Cặp vợ chồng giấu tên sinh sống ở Ellerby, East Yorkshire, Anh đã phát hiện ra kho báu cổ. Ảnh: Infonet

Sau khi phát hiện kho báu, cặp đôi đã liên hệ với nhà đấu giá Spink & Son tại London. Một chuyên gia đã đến tận nơi để thẩm định giá trị của số tiền cổ này. Theo đánh giá của chuyên gia, những đồng xu được tìm thấy dưới lớp đất tại khu đất East Yorkshire có niên đại từ năm 1610 đến 1727. Chúng từng thuộc về một gia đình thương nhân hoạt động buôn bán qua vùng Baltic. Cụ thể hơn, ngôi nhà ở Ellerby, East Yorkshire, nơi cặp vợ chồng giấu tên đang sinh sống, trước đây từng là nơi cư ngụ của gia đình thương nhân Fernley-Maisters.

Gia đình Maister nổi tiếng với hoạt động nhập khẩu và xuất khẩu quặng sắt, gỗ và than đá. Các thế hệ sau của gia đình này còn tham gia chính trường, trở thành chính trị gia thuộc đảng Whigs và thậm chí là thành viên của Quốc hội vào đầu những năm 1700.

Kho báu tiền vàng được tìm thấy chính là thành quả tích lũy suốt cuộc đời của Joseph Fernley và vợ ông, Sarah Maister. Sau khi Fernley qua đời vào năm 1725, Sarah tiếp tục sống tại Ellerby cho đến khi bà qua đời ở tuổi 80 vào năm 1745.

Cặp vợ chồng đã phát hiện ra số tiền cổ này vào tháng 7 năm 2019. Hiện tại, những đồng xu này đã đủ điều kiện để được đem ra đấu giá.

Theo luật pháp của Anh, nếu những đồng xu này có niên đại trên 300 năm, chúng sẽ được xem là vật có giá trị khảo cổ và thuộc sở hữu của nhà nước. Tuy nhiên, những đồng tiền vàng mà cặp đôi tìm thấy chưa đạt đến mốc 300 năm tuổi, đồng nghĩa với việc họ hoàn toàn có quyền sở hữu kho báu này.

Theo thông tin từ nhà đấu giá Spink & Son, món đồ giá trị nhất trong kho báu mà cặp đôi may mắn tìm thấy là một đồng xu độc đáo được sản xuất vào năm 1720. Đồng xu này có một lỗi đúc hiếm gặp, với hai mặt sấp thay vì một mặt có hình nhà vua. Chính vì sự đặc biệt này, đồng xu này đã được bán với giá đáng kinh ngạc là 69.151 USD (tương đương hơn 1,6 tỷ đồng).

Tổng cộng có 264 đồng tiền vàng được cất giấu cẩn thận trong một chiếc cốc, nằm sâu dưới ván gỗ lót sàn. Ban đầu, nhà đấu giá ước tính tổng giá trị của kho báu này vào khoảng 277.000 USD. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng đã vượt xa mong đợi. Sau phiên đấu giá, cặp vợ chồng đã thu về tổng cộng 825.535 USD (khoảng 20 tỷ đồng).

Tin nổi bật