Theo mạng t?n quân sự S?na, ch?ến đấu cơ J-15 trên tàu sân bay L?êu N?nh sẽ là "vô vọng” kh? đố? đầu vớ? máy bay Su-30MK2 V?ệt Nam.
Vì J-15 có tả? trọng thấp, sau kh? đã nạp đầy nh?ên l?ệu chỉ mang được 2 tấn vũ khí. Ngoà? 2 quả tên lửa chống hạm YJ-83K, chỉ có thể lắp đặt tố? đa 2 quả tên lửa đố? không tầm ngắn PL-8 (tầm bắn 20km), vì tên lửa đố? không tầm trung PL-12 (tầm bắn 70km) quá nặng. Thậm chí nếu thay 2 tên lửa chống hạm bằng 2 tên lửa không đố? không tầm trung PL-12, thì khả năng tác ch?ến cũng thua xa các tên lửa Vympel R-27 và Vympel R-77 trang bị trên Su-30MK2 của V?ệt Nam có tầm bắn khoảng 100km.
Su-30MK2 V?ệt Nam hoàn toàn “trên cơ” J-15 Trung Quốc |
Cùng vớ? hạn chế về lượng bom đạn, J-15 có thể còn không mang nổ? khoang đ?ện tử. Đ?ều này sẽ làm cho khả năng tấn công chính xác của số vũ khí vốn đã ít ỏ? càng g?ảm đ? rõ rệt.
Được đánh g?á là mẫu t?êm kích xuất khẩu thành công nhất của Nga h?ện nay, dòng Su-30MK được sản xuất nh?ều b?ến thể vớ? những thay đổ? theo yêu cầu của khách hàng. Đ?ều này g?úp đảm bảo bí mật quân sự cho các khách hàng của Nga, đặc b?ệt là thông t?n ch? t?ết về Su-30MK và Su-30MK2 của V?ệt Nam.
Các máy bay Su-30MK2 mà V?ệt Nam mua là các t?êm kích chuyên về ch?ến đấu trên b?ển, phạm v? hành trình lên tớ? 3.000km, có thể mang theo các loạ? tên lửa đố? không, đố? hạm, đố? đất, chống radar và bom có đ?ều kh?ển - những yếu tố đủ đảm bảo cho khả năng đánh chặn, k?ểm soát không phận, tác ch?ến b?ển, tấn công mặt đất toàn d?ện. Xét về h?ệu suất thì Su-30MK2 hơn hẳn Su-30MK.
Trong đó, đ?ểm khác b?ệt quan trọng và cũng là một trong những yếu tố góp phần nâng cao sức mạnh ch?ến đấu cho Su-30MK2 so vớ? Su-30MK là hệ thống nhắm mục t?êu quang-đ?ện gắn ngoà?. Su-30MK2 có thể gắn thêm các hệ thống nhắm mục t?êu gắn ngoà? như Sapan-E, hoặc hệ thống tr?nh sát đ?ện tử gắn ngoà? M400 để g?a tăng độ chính xác kh? tấn công.
Được b?ết, Su-30MK luôn có được vị trí cao nhất trong các cuộc tr?ển lãm hàng không và các cuộc d?ễn tập chung quốc tế nhờ các tính năng tác ch?ến vượt trộ? và khả năng s?êu cơ động trên không.
Như vào cuố? năm 2008, sau kh? kết quả cuộc tập trận chung g?ữa Mỹ, Pháp và Ấn Độ Red Flag được công bố trên các phương t?ện thông t?n đạ? chúng, tạp chí Anh Fl?ght – một trong những tạp chí hàng không uy tín nhất đã thực h?ện bình chọn máy bay t?êm kích tốt nhất g?ữa các loạ? máy bay: Su-30МКI (t?êm kích thế hệ thứ 4, là một b?ến thể khác của Su-30MK), F-22 Raptor (Ch?m ăn thịt – t?êm kích thế hệ thứ 5) và F-15 Eagle (chưa từng bị bắn rơ? kh? không đố? không từ 1976 đến nay).
Kết quả khảo sát từ độc g?ả thật sự bất ngờ kh? máy bay Su-30MKI được 59\% ủng hộ, trong kh? F-22 Raptor chỉ nhận được 37 \% sự ủng hộ, còn máy bay F–15 Eagle chỉ được 4\% sự ủng hộ.
Không chỉ được đánh g?á cao trên trường quốc tế, Su-30MK2 còn rất phù hợp trong tác ch?ến bất đố? xứng trên không trước các lực lượng mạnh hơn, để ngăn cản v?ệc t?ếp cận của không quân đố? phương.
Su-30MK2 có tốc độ cao, khả năng bay l?nh hoạt và vũ khí mạnh. |
Vớ? tốc độ cao, khả năng bay l?nh hoạt và vũ khí mạnh, Su-30MK2 có thể xộc thẳng vào độ? hình đố? phương gây hỗn loạn, thực h?ện các đợt không ch?ến tầm gần sở trường để t?êu d?ệt các t?êm kích khác hoặc phóng tên lửa không đố? không tầm xa K100 có tầm bắn 300km để t?êu d?ệt máy bay chỉ huy, cảnh báo sớm (AWACS) - thành tố quan trọng nhất của độ? hình không - hả? ch?ến. Đóng va? trò là ra đa chỉ huy cho độ? hình nên nếu AWACS bị t?êu d?ệt cũng đồng nghĩa vớ? độ? hình tác ch?ến gần như “mù tịt”, từ đó dễ dàng vô h?ệu hóa một phần khả năng tấn công của địch.
Chính vì vậy, vớ? K?lo dướ? lòng b?ển và Su-MK2 trên bầu trờ?, V?ệt Nam sẽ có thể dần hoàn th?ện ch?ến lược quốc phòng của mình.
Theo Mottheg?o?.vn