Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sỏi thận tái phát, bệnh nhi 9 tuổi được phẫu thuật sau 3 lần mổ trước đó

  • Nguyễn Linh
(DS&PL) -

Bệnh nhân từng trải qua 3 lần mổ sỏi thận trước đó nhưng mới đây sỏi lại tái phát, chiếm toàn bộ đài bể thận trái - hình dạng như củ nghệ.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Hội An (Quảng Nam), bệnh viện đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân D.T.N, 9 tuổi (ở Quảng Nam) thăm khám với tình trạng sỏi tái phát san hô toàn phần.

Người nhà bệnh nhân cho biết, bé đã 3 lần phẫu thuật hở lấy sỏi (2 lần bên thận phải, lần gần nhất bên thận trái trước khi bùng phát dịch Covid-19) ở TP.HCM. Chỉ hơn 3 năm sỏi tái phát, chiếm toàn bộ đài bể thận trái - hình dạng như củ nghệ.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ quyết định cho bé phẫu thuật bằng phương pháp lấy sỏi thận nội soi xâm lấn tối thiểu tư thế nằm ngửa hoàn toàn dưới hướng dẫn siêu âm với vết mổ 8mm.

Hình ảnh sỏi thận của bệnh nhi trước phẫu thuật. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Sau phẫu thuật lấy sỏi qua da đường hầm nhỏ nằm ngửa (vết mổ 8mm). Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Ca phẫu thuật thành công tốt đẹp. Sau hậu phẫu ngày thứ nhất, bé trở lại sinh hoạt bình thường. Sau 3 ngày, bé đã xuất viện.

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời BSCKII. Trần Văn Thành, cho biết đây là trường hợp rất hiếm bởi sỏi san hô tái phát nhanh ở trẻ nhỏ và đặc biệt cháu bé đã được mổ hở nhiều lần, bố mẹ bệnh nhi rất lo lắng.

Kỹ thuật lấy sỏi qua da tư thế nằm ngửa cải biên là kỹ thuật mới giúp đạt được ưu điểm nhiều nhất trong điều trị sỏi qua da thay vì nằm sấp hay nằm nghiêng ở Việt Nam trước đó. Sau khi kiểm tra kết quả của bệnh nhân thành công ngoài mong đợi, thay vì nằm cả tuần mới đi lại được thì ngày hôm sau bệnh nhân đã đi lại, không đau, sạch sỏi.

Với những ưu điểm của kỹ thuật lấy sỏi qua da tư thế nằm ngửa mới này đã giúp bệnh nhân nhỏ tuổi tránh cuộc mổ mở với vết thương lớn đau đớn, hồi phục nhanh sau mổ, kỹ thuật giúp cho người bệnh không may bị sỏi thận có kết quả điều trị tốt nhất hạn chế tổn thương thận cũng như tái sỏi.

Nguyễn Linh (T/h)

Tin nổi bật