Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Soi sức mạnh UAV cảm tử mới giúp Ukraine có thể tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Công ty Terminal Autonomy đã hoàn thành việc mua sắm các linh kiện cần thiết để sản xuất hàng loạt loại UAV cảm tử tầm xa AQ 400 Scythe, với công suất ban đầu là 100 chiếc/tháng.

Defense Express đưa tin trên LinkedIn, Công ty Terminal Autonomy đã công bố những bức ảnh cho thấy Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã nhận được một loạt máy bay không người lái (UAV) cảm tử tầm xa có tên AQ 400 Scythe.

Bên cạnh đó, công ty tiết lộ họ đã hoàn thành việc mua sắm các linh kiện cần thiết để sản xuất hàng loạt loại vũ khí mới, với công suất ban đầu là 100 UAV/tháng. Con số này có thể tăng gấp 5 lần trong tương lai, lên mức 500 UAV/tháng.

Có thể thấy, trong UAV cảm tử AQ 400 Scythe của mình, công ty Terminal Autonomy đã tìm ra giải pháp để chế tạo một thiết bị tấn công giá cả phải chăng và nhiều, có thể được cung cấp cho Lực lượng Phòng vệ Ukraine với số lượng hàng trăm chiếc.

AQ 400 Scythe có tầm hoạt động khoảng 750 - 900 km, tùy theo loại động cơ được sử dụng. Ảnh: Forbes

Theo thông tin trên Forbes, nhà sản xuất mô tả AQ 400 Scythe của họ là UAV đơn giản và tiết kiệm chi phí. Thiết kế nhỏ gọn với 2 bộ cánh ở phía trước và phía sau mang lại lực nâng tối đa cho sải cánh tối thiểu.

Thân của mẫu UAV này được làm từ các tấm gỗ dán do nhà máy sản xuất đồ nội thất thực hiện. Nhà sản xuất cho rằng vật liệu này có khả năng mở rộng để sản xuất hàng loạt AQ 400 Scythe hơn là in 3D hoặc sử dụng các vật liệu khác như sợi thủy tinh.

Đặc biệt, thiết kế của AQ 400 Scythe không đòi hỏi nhân công phải có tay nghề cao, nhờ đó có thể gia tăng sản lượng dễ dàng mà không cần đào tạo kỹ thuật lâu dài. Thiết bị có sải cánh là 2,3m cùng thời gian hoạt động lên đến 6,5 tiếng.

Mẫu UAV mới có tầm hoạt động khoảng 750 - 900 km, tùy theo loại động cơ được sử dụng, với tốc độ bay 140 - 200 km/h. Forbes nhận định, tầm hoạt động như vậy đủ để đưa một vùng rộng lớn của Nga, cùng toàn bộ Crimea vào tầm ngắm.

Trọng lượng cất cánh của UAV AQ 400 Cythe là 100kg, trong đó lượng thuốc nổ mang theo nặng 32 - 43 kg. Con số này có thể tăng lên 70kg trong trường hợp UAV giảm tầm bay.

Cả Nga và Ukraine đã sử dụng rộng rãi chiến thuật gẫy nhiễu tần số vô tuyến nhằm ngăn chặn việc sử dụng GPS cùng các hệ thống định vị khác. Tuy nhiên, UAV Shahed thường xác định được mục tiêu bằng cách kết hợp ăng-ten chống nhiễu và ăng-ten dẫn đường quán tính.

Để đối phó với hệ thống tác chiến điện tử, UAV AQ 400 Scythe có thể sử dụng máy đo độ cao bằng laser để bay rất thấp, chỉ khoảng 30m. Được biết, khi di chuyển ở độ cao thấp như vậy, UAV rất khó bị gây nhiễu và chỉ chịu ảnh hưởng khi chúng ở rất gần thiết bị gây nhiễu.

Theo chia sẻ của nhà sản xuất, họ sẽ cho AQ 400 Scythe bay ở độ cao 3.000 m để bất cứ tên lửa đánh chặn nào khai hỏa cũng sẽ đắt hơn chiếc UAV. Thiết bị này chỉ hạ độ cao xuống rất thấp khi tiếp cận mục tiêu.

Đáng chú ý, AQ 400 Scythe có khả năng liên kết camera với người điều khiển để trở thành máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) cảm từ “khổng lồ”, giúp phát hiện và tấn công các mục tiêu đang di chuyển với độ chính xác cao.

Tuy nhiên, phương án này chỉ có thể triển khai khi UAV ở trong phạm vi kết nối và làm tăng thêm chi phí. Do đó, hầu hết các UAV AQ 400 Scythe sẽ tấn công theo các tọa độ được lập trình sẵn, nhắm mục tiêu vào trung tâm chỉ huy, kho nhiên liệu và đạn dược, cơ sở phòng không, sân bay cũng như các mục tiêu có giá trị cao khác.

Thiết kế của AQ 400 Scythe không đòi hỏi nhân công phải có tay nghề cao, nhờ đó có thể gia tăng sản lượng dễ dàng mà không cần đào tạo kỹ thuật lâu dài. Ảnh: Defense Express

Khung UAV AQ 400 Scythe cơ bản có giá khoảng 15.000 USD, nếu thêm dẫn đường và các tính năng bổ sung khác thì chi phí tăng lên khoảng 30.000 USD. Trong khi đó, giá thành của Shahed dao động trong khoảng 20.000 - 50.000 USD tùy phiên bản.

Theo đồng sáng lập Công ty Ternimal Autonomy Francisco Serra-Martins, tổng chi phí có thể giảm bớt nếu tiến hành tấn công theo kiểu “bầy đàn”. Cụ thể, một chiếc UAVvới tính năng dẫn đường tinh vi hướng đến khu vực mục tiêu, theo sau là nhóm 9 chiếc UAV cơ bản giá rẻ, nhờ đó có thể đồng loạt tấn công hệ thống phòng thủ của đối phương nhưng tốn chi phí thấp hơn so với sử dụng phiên bản phức tạp.

XEM THÊM: Hé lộ về lán công sự của lính xe tăng Nga trên chiến trường Ukraine

AQ 400 Scythe có thể tự cất cánh dọc theo đường băng hoặc đường bộ, hay bằng động cơ đẩy tên lửa ở các khu vực không có bề mặt phẳng giống UAV Shahed, hoặc tự một con tàu. Mẫu UAV mới này cũng có thể được phóng từ một máy phóng nhỏ.

Theo Defense Express, trên thực tế, không loại trừ khả năng UAV AQ 400 Scythe đã được thử nghiệm trên chiến trường, khi tính đến sự gia tăng gần đây của các cuộc tấn công ồ ạt bằng UAV của Ukraine vào các mục tiêu tại bán đảo Crimea. Dù vậy, vẫn có khả năng các UAV tầm xa khác đang phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tham gia vào các cuộc tấn công này.

Đinh Kim (Theo Defense Express, Forbes)

Tin nổi bật