Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sở Y tế nói gì về nguy cơ bệnh Marburg xâm nhập vào TP.HCM?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Sở Y tế TP.HCM đánh giá khả năng bệnh Marburg lây nhiễm từ Rwanda sang TP.HCM khá thấp.

Theo báo Phụ Nữ TP.HCM, ngày 13/10, Sở Y tế TP.HCM đã có những thông tin liên quan về bệnh do virus Marburg (MVD) gây ra. Cụ thể, ngày 27/9, Bộ Y tế Rwanda ra thông báo lần đầu tiên, MVD xuất hiện tại nước này. 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, đến ngày 10/10 đã ghi nhận tổng cộng 58 trường hợp mắc bệnh do MVD gây ra, bao gồm 13 trường hợp tử vong, 15 trường hợp được xác nhận đã hồi phục bệnh, 30 trường hợp còn lại đang được chăm sóc tại trung tâm điều trị Marburg. Tỷ lệ tử vong theo ca bệnh là 22% đã được báo cáo tại Rwanda.

WHO đánh giá nguy cơ của đợt bùng phát bệnh là rất cao ở cấp quốc gia, cao ở cấp khu vực châu Phi và thấp ở cấp độ toàn cầu, khuyến cáo không nên áp dụng bất kỳ hạn chế đi lại và thương mại với Rwanda.

Trong khi đó, Sở Y tế TP.HCM đánh giá khả năng lây nhiễm MVD từ Rwanda sang TP.HCM khá thấp, bởi không có đường bay thẳng và khách nhập cảnh đã được sàng lọc. 

Hơn nữa, tính từ tháng 1/2023 đến 30/9/2024, TP.HCM không có tàu thuyền trực tiếp từ Rwanda về. Ngoài ra, thời gian vận chuyển từ châu Phi về đến TP.HCM qua đường biển thường kéo dài từ 25-40 ngày, dài hơn thời gian ủ bệnh dài nhất của Marburg là 21 ngày.

Sở Y tế TP.HCM đánh giá nguy cơ bệnh Marburg xâm nhập vào TP.HCM là không cao nhưng vẫn có thể xảy ra.

Virus Marburg thường xuất hiện ở loài dơi ăn quả Rousettus aegyptiacus tại Châu Phi. Ảnh minh họa: Sức Khỏe & Đời Sống

Trước đó, ngày 11/10, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cũng đã có văn bản chỉ đạo triển khai các biện pháp kiểm soát bệnh tại cửa khẩu. Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM thực hiện nghiêm túc, đặc biệt giám sát các hành khách từ các đường bay có liên quan đến Rwanda.

Ngành Y tế TP.HCM đã tăng cường cập nhật thông tin về MVD, cũng như các bệnh do truyền nhiễm mới nổi khác trên thế giới; tăng cường giám sát người nhập cảnh đến từ các vùng có dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, sẵn sàng các biện pháp can thiệp nếu phát hiện ca bệnh xâm nhập.

Cùng với đó, truyền thông nâng cao nhận thức về các yếu tố nguy cơ nhiễm MVD và các biện pháp bảo vệ mà cá nhân có thể thực hiện là một cách hiệu quả để giảm lây truyền ở người.

Sở Y tế khuyến cáo người dân nên hạn chế việc đi du lịch ở các quốc gia đang có bùng phát dịch. Đối với người đã từng đi qua các quốc gia đang có dịch, nếu phát hiện bản thân có những triệu chứng nghi ngờ bệnh cần đi khám bệnh ngay tại các cơ sở y tế, cung cấp cho nhân viên y tế đầy đủ thông tin để được chẩn đoán và điều trị kịp thời cũng như để hạn chế lây nhiễm.

Liên quan đến bệnh do virus Marburg gây ra, theo thông tin trên Tuổi Trẻ Online, bệnh này trước đây được gọi là sốt xuất huyết Marburg, là một căn bệnh ban đầu lây truyền sang người do tiếp xúc kéo dài khi làm việc trong các hang động là nơi sinh sống của các đàn dơi ăn quả.

Sau khi đã thâm nhập vào quần thể người, virus Marburg có thể lây lan từ người sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp (qua da bị tổn thương hoặc niêm mạc) với máu, dịch tiết, nội tạng hoặc các chất dịch cơ thể khác của người bị nhiễm bệnh, cũng như với các bề mặt và vật liệu (giường, quần áo) bị nhiễm các chất dịch này.

Bệnh Marburg bắt đầu đột ngột, với sốt cao, nhức đầu dữ dội và khó chịu, đau nhức cơ bắp là một đặc điểm phổ biến, tiêu chảy nhiều nước nghiêm trọng, đau bụng và chuột rút, buồn nôn và nôn có thể bắt đầu vào ngày thứ 3 của bệnh.

Từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 7 sau khi phát bệnh, người bệnh bị phát ban không ngứa, có biểu hiện xuất huyết, bao gồm có máu tươi trong chất nôn và phân, chảy máu từ mũi, nướu và âm đạo, chảy máu tại các vị trí chích tĩnh mạch.

Nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong khoảng từ 8-9 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng, do mất máu nghiêm trọng và sốc. Hiện tại, bệnh chưa có vaccine hoặc thuốc điều trị.

Tin nổi bật