Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Siêu bão Milton chính thức đổ bộ, hàng triệu ngôi nhà mất điện, nhiều tuyến đường chìm trong nước lũ

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cảnh báo lũ quét lớn gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Nhiều tuyến đường ở Florida đã không thể di chuyển qua do ngập lụt.

Vào khoảng 20h30 ngày 9/10 (7h30 ngày 10/10 theo giờ Hà Nội), bão Milton đã đổ bộ vào thành phố Siesta Key với sức gió 193 km/h, tương đương cấp 3 trong thang đo bão 5 cấp ở Mỹ. 

Bão Milton sẽ duy trì cường độ bão khi di chuyển qua miền trung Florida cho đến sáng 10/10. Đây là cơn bão thứ năm đổ bộ vào Mỹ trong năm nay.

Mưa to gió lớn đang quần thảo tại thành phố Tampa, khi bão Milton tiến sâu hơn vào bờ. "Chúng ta đang trải qua thời điểm dữ dội nhất", phóng viên CNN cho hay. Mưa lớn đã gây ngập lụt trong thành phố.

Trong khi đó, Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cảnh báo lũ quét lớn đang hoặc sắp diễn ra, gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Nhiều tuyến đường ở hạt Polk đã không thể di chuyển qua do ngập lụt.

Hơn 1,1 triệu hộ gia đình và cơ sở kinh doanh đã bị mất điện, phần lớn ở hạt Sarasota. Tình trạng mất điện dự kiến tăng lên khi bão di chuyển khắp bang.

Gió và mưa dữ dội khi bão Milton. Ảnh: NBC News

Thị trưởng Jane Castor cho biết những giờ tới sẽ rất khó khăn với Tampa, song tín hiệu khả quan là nước dâng do bão hiện không cao 4,5 m như dự báo, thay vào đó là 1,8-2,8 m. Con số này vẫn cao hơn so với nước dâng do bão Helene cách đây hai tuần.

Trước đó, mưa lớn, gió mạnh và lốc xoáy dữ dội đã xuất hiện ở Florida từ trước khi bão vào bờ.

Dự báo mới nhất về nước biển dâng do bão là 3-4 m đối với Sarasota, 2-3 m đối với thành phố Tampa và 2,5-3,5 m đối với thành phố Fort Myers. Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) ghi nhận sóng biển cao tới 8,5 m tại vị trí cách tâm bão khoảng 75 km.

"Nhiều người sẽ chết nếu nước biển dâng cao 3,5-4,5 m", thị trưởng thành phố Bradenton, Gene Brown cho hay.

Các sân bay ở Tampa và Sarasota đã đóng cửa cho đến khi có thông báo mới. Cảnh sát trưởng hạt Sarasota, Rex Troche, cho biết lũ lụt sẽ phá hủy những tòa nhà đã bị hư hại trong bão Helene.

"Mối lo lớn nhất của tôi là mực nước đã bắt đầu dâng cao. Tôi cực kỳ lo ngại khi thấy mực nước dâng do bão như vậy, vô cùng nguy hiểm", giám đốc Cơ quan Thời tiết Quốc gia Ken Graham cho hay.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó đã hủy chuyến đi tới Angola và Đức để tập trung ứng phó bão Milton. Tổng thống Biden trước đó đã chấp thuận yêu cầu của Thống đốc bang Florida việc ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang đối với bão Milton. Tổng thống Biden gọi Milton là cơn bão của thế kỷ đồng thời kêu gọi mọi người dân trong đường đi của cơn bão tuân thủ lệnh sơ tán.

Ông Biden cho biết ông đã nói chuyện với Thống đốc bang và thị trưởng các thành phố bị ảnh hưởng và cam kết mọi nguồn lực cần thiết để ứng phó với cơn bão. Tổng thống Biden cũng cho biết chính quyền của ông sẽ gây sức ép với các công ty để tiếp tục bình ổn giá xăng, vé máy bay và các mặt hàng thiết yếu cho người dân.

Ngoài 1.000 nhân viên liên bang ở Florida, chính quyền Tổng thống Biden đã triển khai thêm 1.200 nhân viên tìm kiếm và cứu nạn từ các cơ quan liên bang, 500 xe cứu thương, 30 xe lội nước, máy bay trực thăng và tàu thuyền cho công tác cứu hộ.

Tin nổi bật