Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Siết chặt quản lý thuế đối với xe Uber, Grab

(DS&PL) -

Dự thảo sửa đổi thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải bằng ô tô đã được Bộ GTVT trình Chính phủ, trong đó đưa ra những quy định quản lý mới với xe Uber, Grab.

Dự thảo sửa đổi thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải bằng ô tô đã được Bộ GTVT trình Chính phủ, trong đó đưa ra những quy định quản lý mới với xe hợp đồng điện tử như Uber, Grab.

Theo thông tin trên VnExpress, tại dự thảo nghị định sửa đổi nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, Bộ Giao thông Vận tải muốn bổ sung quy định cho phép đơn vị kinh doanh vận tải điều hành xe thông qua phần mềm kết nối giữa trung tâm điều hành với lái xe và hành khách, thay thế cho việc điều hành thông qua bộ đàm và trung tâm liên lạc.

Xe hợp đồng điện tử như Uber, Grab sẽ có những quy định quản lý mới. (Ảnh: Thanh Niên)

Dự thảo nghị định cũng cho phép kinh doanh vận tải được sử dụng hợp đồng điện tử, song trước khi thực hiện phải báo cáo thông qua phần mềm các thông tin liên quan chuyến đi... 

Tại buổi tọa đàm về đổi mới kinh doanh vận tải chiều 2/6, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vận tải (Bộ Giao thông) cho biết, nội dung trên của dự thảo nếu được thông qua thì xe Grab, Uber được phép sử dụng hợp đồng điện tử. Hoạt động của họ vì thế sẽ thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho biết nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống đang nói rằng Uber, Grab trốn thuế lớn, cạnh tranh bất bình đẳng. Trước thực tế này, ông đề xuất nội dung dự thảo Nghị định 86 sửa đổi phải siết chặt quản lý và thu thuế loại hình này.

"Các đơn vị vận tải kiến nghị phải được kinh doanh bình đẳng, nếu hạn chế taxi truyền thống thì phải hạn chế Grab, Uber; hạn chế xe khách vào bến thì phải hạn chế xe hợp đồng, không phải bên dễ dãi bên khắt khe", ông Thanh nói.

Uber được nhiều khách hàng ưa chuộng. (Ảnh: Bloomberg)

Trước ý kiến này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng cho biết: “Khi quản lý một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, nhất là vận tải hành khách, ngoài kinh doanh, hạ tầng, phương tiện, chất lượng dịch vụ còn vấn đề trách nhiệm, nghĩa vụ đóng góp cho nhà nước. Lâu nay, việc quản lý tài chính của chúng ta giữa taxi truyền thống và Uber, Grab chính là vấn đề quản lý về trách nhiệm đóng góp cho nhà nước. Vấn đề này còn mập mờ gây tranh cãi" – thông tin đăng tải trên ANTV.

Tới đây, chúng tôi đang tính tới việc phối hợp với Bộ Tài chính để quản lý hiệu quả hơn. Không chỉ Uber, Grab mà tất cả loại xe ứng dụng công nghệ đều phải đăng ký kinh doanh.

Cũng tại buổi tọa đàm, đa số các ý kiến đều thống nhất cần áp dụng khoa học vào trong quản lý giao thông vận tải, đặc biệt trong vấn đề quản lý tài chính, doanh thu, thuế. Đồng thời song song với đó là tăng cường tăng cường xử phạt qua thiết bị giám sát hành trình, đẩy mạnh xử phạt nguội qua hệ thống camera giám sát giao thông đường bộ.

Tổng hợp

Tin nổi bật