(ĐSPL) Mớ? đây Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt TP.HCM đã k?ến nghị vớ? UBND thành phố về phương án cấm k?nh doanh b?a rượu sau 23h, nhằm hạn chế ta? nạn g?ao thông do ngườ? say xỉn đ?ều kh?ển phương t?ện gây ra.
L?ệu có cấm được k?nh doanh rượu b?a sau 23h (ảnh m?nh họa)
Trao đổ? thêm về vấn đề này, PV báo ĐS&PL đã có cuộc trò chuyện vớ? TS Khuất V?ệt Hùng, chuyên g?a về lĩnh vực g?ao thông, vận tả?. Ông Hùng cho b?ết: “Vấn đề ngườ? dân uống rượu b?a rồ? tham g?a g?ao thông đang là vấn đề khá nhức nhố? h?ện nay và chúng ta k?ểm soát không xuể. Vì vậy vớ? đề xuất của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt TP.HCM, trên quan đ?ểm cá nhân tô? rất ủng hộ. Động cơ của v?ệc này không có gì sa? nhưng đ?ều quan trọng là phả? cân nhắc thật kĩ lưỡng về các lợ? ích l?ên quan từ nh?ều phía”.
Theo TS Hùng, nếu chúng ta cấm các hoạt động k?nh doanh rượu b?a thì lạ? mang tính toàn d?ện quá mức. Bở? lẽ nó l?ên quan đến rất nh?ều các quy định, chính sách khác nhau của pháp luật. Vì vậy đ?ều quan trọng là phả? lấy ý k?ến rộng rã? của các cơ quan quản lí nhà nước, ngườ? dân ... Nhất là trong tình hình k?nh tế khó khăn h?ện nay, chúng ta đang khuyến khích phát tr?ển du lịch thì những doanh ngh?ệp, chủ k?nh doanh, nhà hàng... sẽ gặp khó.
Theo TS Khuất V?ệt Hùng, đề xuất này cần phả? cân nhắc kĩ nếu ban hành
Tất nh?ên để đ? vào thực t?ễn, đề xuất này còn phả? được các cơ quan chức năng cân nhắc thật kĩ g?ữa lợ? ích và th?ệt hạ? để đánh g?á xem có nên ban hành không? Và quy định đó có mẫu thuẫn vớ? những văn bản luật hay không? “Nếu mâu thuẫn vớ? luật thì vấn đề trở nên rất phức tạp. Lúc ấy một địa phương không thể ban hành được mà phả? là cơ quan cao hơn như Quốc hộ? hay Ủy ban thường vụ quốc hộ?. Nhưng tô? t?n rằng trong quá trình xem xét, các cơ quan chức năng sẽ đánh g?á dựa trên tất cả các t?êu chí để tham mưu cho thành phố ban hành”, ông Hùng nó?.
Chưa tr?ển kha? trên địa bàn Hà Nộ? Đề xuất cấm k?nh doanh rượu b?a sau 23h ở TP.HCM nếu có h?ệu quả thực tế chắc hẳn sẽ là mô hình mẫu để áp dụng cho nh?ều địa phương khác. Tuy nh?ên, Nguyễn Đức Kha, Chánh văn phòng Ban ATGT Hà Nộ? cho b?ết: “H?ệu quả mô hình này còn phả? đợ? thực tế k?ểm chứng. Còn Hà Nộ? có áp dụng, hay không thì chúng tô? phả? x?n chỉ đạo của cấp trên”. |
QUỲNH CHI - PHẠM THIỆU