Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sau Singapore, Philippines và Malaysia điều tra vụ sáp nhập Uber – Grab

(DS&PL) -

Lo lắng về nguy cơ độc quyền của hãng gọi xe ứng dụng Grab đã thúc đẩy Philippines và Malaysia đưa ra quyết định điều tra thương vụ sáp nhập này.

Lo lắng về nguy cơ độc quyền của hãng gọi xe ứng dụng Grab đã thúc đẩy Philippines và Malaysia đưa ra quyết định điều tra thương vụ sáp nhập này.

Ngày 2/4, Ủy ban Cạnh tranh Philippines (PCC) và Malaysia cho biết sẽ xem xét việc bán thị phần Đông Nam Á của Uber. Họ nghi ngờ thương vụ này làm giảm sự cạnh tranh trong thị trường dịch vụ vận chuyển.

Việc sáp nhập được cho là giúp Uber tránh được tình trạng lỗ triền miên mà chưa tìm ra lối thoát và giúp tăng khả năng cạnh tranh của Grab với đối thủ Go-Jek của Indonesia.

"Việc mua lại Uber của Grab có thể sẽ có tác động sâu rộng đến các dịch vụ vận tải và công cộng. Do vậy, PCC đang xem xét hợp đồng này một cách chặt chẽ", Ủy ban Cạnh tranh Philippine cho biết trong một tuyên bố.

Nhiều nước lo ngại việc sáp nhập sẽ ảnh hưởng đến thị trường dịch vụ vận chuyển.

PCC cho rằng, việc sáp nhật sẽ đưa Grab vào vị trí độc quyền trong thị trường gọi xe ứng dụng. Trong trường hợp có dấu hiệu vi phạm cạnh tranh, Uber và Grab có thể đề xuất các cam kết khắc phục. Trong trường hợp 2 công ty này không tự nguyện khắc phục, ủy ban có thể mở một vụ kiện mà ngăn chặn thương vụ sáp nhập.

Cùng ngày, Malaysia cũng cho biết sẽ giám sát Grab vì có hành vi vi phạm luật cạnh tranh. "Nếu có bất kỳ hành vi vi phạm cạnh tranh, luật Cạnh tranh sẽ phát huy hiệu lực" đại diện Malaysia nói sau một cuộc họp với các đại diện của Grab ngày 2/4.

Ở Indonesia, cơ quan chống độc quyền cho biết chưa quyết định về việc có hay không tiến hành điều tra thỏa thuận này vì có 30 ngày sau khi thỏa thuận được hoàn thành để đánh giá.

Trước thị trường Đông Nam Á, Uber đã bán lại hoạt động của mình tại Trung Quốc. Sau các thương vụ này, Uber đã lên kế hoạch phát triển tại một số thị trường khác như Ấn Độ.

Trong một thông báo, Grab đưa ra cam kết không có chuyện đưa ra giá bất hợp lý và cam kết không tăng giá vé tại thời điểm này. "Chúng tôi tin rằng thương vụ này sẽ tạo thêm sức hấp dẫn, tăng khả năng cạnh tranh trong việc vận chuyển, giao hàng và không gây ảnh hưởng về giá".

Hiện, hãng gọi xe ứng dụng này đang có mặt ở 195 thành phố tại 8 nước Đông Nam Á.

Tuy nhiên, dường như việc độc quyền của Grab không còn là mối quan ngại bởi theo nguồn tin của Reuters, Go-Jek của Indonesia dự kiến sẽ mở rộng đầu tiên sang một nước khác trong khu vực trong những tuần tới, sự cạnh tranh trong khu vực sẽ tăng trở lại.

Theo tờ Straits Times của Singapore, Go-Jek dự định sẽ khai trương dịch vụ tại Singapore, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Trước đó, Singapore đã bắt đầu một cuộc điều tra về các mối quan tâm tương tự trong thương vụ này. Tuần trước, nước này đã đề xuất các biện pháp tạm thời yêu cầu Uber và Grab ngưng tiến hành các biện pháp sáp nhập trong khi đang điều tra. Hai doanh nghiệp này cũng bị yêu cầu giữ nguyên các chính sách về giá, không chia sẻ cho nhau những thông tin bảo mật liên quan đến vấn đề định giá, số liệu khách hàng...

Minh Thư (Theo Reuters)

Tin nổi bật