Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sau gần 4 tuần công bố, dịch sởi ở TP.HCM diễn biến thế nào?

  • Thủy Tiên
(DS&PL) -

Theo Sở Y tế TP.HCM, chiến dịch tiêm chủng phòng chống sởi tại thành phố đang có những tiến bộ rõ rệt, tình hình dịch sởi có dấu hiệu chững lại.

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, tổng số mũi tiêm vaccine sởi của tuần 38 (16-22/9) đã tăng gấp 2,4 lần so với tuần trước đó. Chiến dịch tiêm chủng phòng chống sởi tại thành phố có những tiến bộ rõ rệt, tuy nhiên kết quả đạt được chưa đồng đều giữa các quận, huyện.

Sở Y tế yêu cầu các quận, huyện có tỷ lệ tiêm thấp cần đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng để sớm hoàn thành mục tiêu bao phủ vaccine. Bên cạnh đó, các quận, huyện có ca mắc mới tăng cũng cần xem lại việc rà soát trẻ trong địa bàn để không bỏ sót trẻ, nhất là các khu vực thường xuyên có di biến động dân cư.

Ngành y tế tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, nhằm cơ bản hoàn tất chiến dịch tiêm phòng dịch sởi trong tháng 9.

Trẻ được các bác sĩ thăm khám trước khi tiêm vaccine phòng dịch sởi. Ảnh: Tuổi trẻ Online

Hiện, TP.HCM đang tổ chức tổng cộng 249 điểm tiêm tại 22 quận, huyện, TP.Thủ Đức. Trong đó có 80 điểm tiêm tại Trạm Y tế và Trung tâm Y tế, 4 điểm tiêm tại bệnh viện, 48 điểm tiêm tại trường tiểu học, 5 điểm tiêm tại trường mầm non và 112 điểm tiêm tại cơ sở tiêm chủng tư nhân.

Việc các cơ sở tư nhân tham gia chiến dịch (Hệ thống VNVC, FPT Long Châu, Phòng khám 315) đã giúp người dân có thêm lựa chọn thuận tiện để đưa trẻ đi tiêm, từ đó gia tăng tiếp cận của trẻ đối với vaccine chiến dịch. Trong tuần 38, 112 điểm tiêm của 3 cơ sở tư nhân đã tiêm được 2.757 mũi tiêm.

Biểu đồ Diễn tiến ca sởi theo tuần năm 2024 tại TP.HCM. Ảnh: Sở Y tế TP.HCM

Trong tuần 38, thành phố ghi nhận 96 ca mắc sởi, tăng 13,6% so với trung bình 4 tuần trước. Tích luỹ từ đầu mùa dịch đến nay, thành phố có 743 ca mắc bệnh. Trong đó, trẻ từ 9 tháng đến 5 tuổi chiếm 45%, trẻ từ 6 tuổi đến 10 tuổi chiếm tỉ lệ 15%, trẻ dưới 9 tháng chiếm tỉ lệ 24% và nhóm từ 11 tuổi trở lên chiếm tỉ lệ 15%.

Bên cạnh đó, thành phố cũng tiếp tục ghi nhận 12 trường học có ca bệnh sởi tại 7 quận huyện.

Trước đó, chiều 27/8, TP.HCM công bố dịch sởi trên địa bàn nhằm triển khai các biện pháp phòng chống, tổ chức tiêm vaccine trong bối cảnh số ca sởi tăng nhanh, 3 trẻ tử vong.

Tin nổi bật