Cụ thể, hồi 22h20 ngày 4/2, tại Km8+050 trên tuyến đường sắt Bắc- Nam (ngõ 268 đường Ngọc Hồi), đoàn tàu hoả đang chạy chậm, xin tín hiệu về ga Giáp Bát thì bất ngờ xe máy mang biển kiểm soát 35B1 - 605.XX đi từ hướng đường Ngọc Hồi rẽ cắt ngang.
Hậu quả, chiếc xe máy bị hất văng về phía trước gần 10m. Người điều khiển xe máy (chưa rõ danh tính) đã kịp nhảy ra ngoài thoát nạn. Tại hiện trường, khu vực đường ngang tiếp giáp với ngõ 268 đường Ngọc Hồi có lắp đầy đủ cảnh báo người và phương tiện khi đi qua đường sắt cần chú ý quan sát tàu hoả.
Hiện trường vụ tai nạn
Đội CSGT đường sắt (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) khuyến cáo, trong những ngày thời tiết mưa phùn, ẩm ướt hạn chế tầm nhìn, người tham gia giao thông cần tập trung quan sát khi lưu thông qua đường ngang giao cắt với đường sắt. Đặc biệt với những tuyến đường từ ngõ nhỏ đi ra cần chú ý các tín hiệu cảnh báo trước khi băng qua đường dành riêng cho tàu hoả.
Trước đó, tối 29/1, tại Km7+528 trên tuyến đường sắt đoạn qua địa phận thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì) cũng xảy ra va chạm giữa ô tô mang biển kiểm soát 19A- 486.XX do anh L.A.T. (SN 1998, trú tại thị xã Phú Thọ, Phú Thọ) điều khiển với tàu SE36 (đầu máy 901) đang di chuyển theo hướng Thường Tín - Giáp Bát.
Rất may vụ tai nạn không gây thiệt hại về người, nhưng ô tô bị hư hỏng phần đầu, thanh chắn tàu tự động bị gãy hỏng.
Trước thực trạng trên, để giảm thiểu nguy cơ tai nạn đường sắt, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam có phương án bảo đảm an toàn tại đường ngang trên toàn mạng lưới đường sắt; kiểm tra quy trình an toàn chạy tàu; chỉ đạo lực lượng thanh tra đường sắt xử lý nghiêm vi phạm, nhất là tại khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn đường sắt; tăng cường kiểm tra, rà soát thiết bị cảnh báo an toàn đường sắt; thông tin về lịch chạy tàu với chính quyền địa phương để tổ chức cảnh giới.