Sau hơn 5 tháng thi công, TBM đã khoan hoàn tất 781 m, lắp ghép 3.900 tấm vỏ hầm của tuyến hầm phía Đông.
Sáng 31/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và Liên doanh nhà thầu Shimizu – Meada (Nhật Bản) tổ chức lễ đón máy khoan hầm TBM đường hầm phía đông về ga Nhà hát TP, hoàn thành hầm phía đông của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Lãnh đạo UBND TP HCM cùng phía JICA bấm nút đón máy khoan hầm TBM. Ảnh: báo VnExpress |
Sau hơn 5 tháng thi công đào tuyến đường hầm metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, máy khoan TBM dài 70 m, nặng 300 tấn đã chính thức hoàn tất một đường hầm ở phía đông, đoạn ngầm ga Ba Son – Nhà hát TP. Máy khoan hầm đã khoan hoàn tất 781 m, lắp đặt 3.900 tấm vỏ hầm của tuyến phía đông.
Đường hầm metro phía Đông hoàn thành sớm hơn dự kiến 1 tháng. Ảnh: báo Tri thức trực tuyến |
Đường hầm phía đông đi từ ga Ba Son băng qua các đường Tôn Đức Thắng, Ngô Văn Năm, Nguyễn Siêu, Hai Bà Trưng … đến ga Nhà hát TP. Sau khi hoàn thành việc khoan hầm phía Đông, máy khoan hầm TBM sẽ được tháo gỡ và đưa về lại ga Ba Son để tiếp tục khoan hầm phía tây, tạo thành 2 ống hầm đơn có chiều dài 781 m.
Máy khoan hầm TBM sẽ được tháo ra và dời về lại ga Ba Sơn tiếp tục khoan đường hầm phía tây. Ảnh: báo Tri thức trực tuyến |
Ông Akito Takahashi - Phó đại diện Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên công nghệ khiên đào tiên tiến của Nhật Bản sử dụng máy khoan ngầm TBM được ứng dụng trong thi công công trình đô thị ở Việt Nam, giúp giảm thiểu ảnh hưởng đến giao thông và đời sống sinh hoạt của người dân…
Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho hay, sự nỗ lực của các chuyên gia Nhật Bản cũng như kỹ sư Việt Nam đã đưa công trình ngầm đầu tiên của cả nước đến thành phố với tiến độ xuất sắc vượt kế hoạch một tháng.
Vũ Hạnh (T/h)