Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Rộ tin đĩa cổ trên mái Chùa Cầu bị mất cắp trong lúc trùng tu: Hội An nói gì?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Giám đốc Trung tâm quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An khẳng định thông tin mất đĩa cổ trên mái Chùa Cầu sau khi trùng tu là xuyên tạc, vu khống.

Những ngày gần đây, trong khi chính quyền TP Hội An (Quảng Nam) đưa ra nhiều lý giải để người dân và du khách có cái nhìn thấu đáo hơn về quá trình trùng tu di tích Chùa Cầu, trên mạng xã hội lại xuất hiện một số hình ảnh so sánh kèm thông tin "đĩa cổ trên mái Chùa Cầu bị mất cắp".

Theo đó, một số trang Facebook đăng tải 2 bức ảnh về phần mái của Chùa Cầu, trong đó một ảnh có nhiều chiếc đĩa màu xanh trang trí trên phần mái và một ảnh không có.

Liên quan tới những thông tin trên, ông Phạm Phú Ngọc - Giám đốc Trung tâm quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An - cho hay, nội dung mất đĩa cổ trên mái Chùa Cầu sau khi trùng tu được đăng tải trên mạng xã hội là xuyên tạc, vu khống, Vietnamnet đưa tin.

Những chiếc đĩa trên mái Chùa Cầu vẫn còn giữ nguyên vẹn trước và sau trùng tu. Ảnh: Vietnamnet

Theo ông Ngọc, toàn bộ đĩa mặt tiền diềm mái phần cầu được đánh số và tận dụng trở lại như vị trí cũ đến 80%, hai đầu cầu chỉ thay một số vị trí đĩa đã mất hoàn toàn. Bờ nóc, bờ chảy các đĩa gốc bị nứt nhẹ được xử lý và trả lại. Chi tiết cụ thể các phần này có hình ảnh hiện trạng đã chụp, ghi chép và hoàn thành thực tế.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND thành phố Hội An - cũng cho biết, hình ảnh và thông tin trên mạng có ác ý, không chính xác. Đĩa lắp trên Chùa Cầu sau khi trùng tu hầu hết sử dụng lại đĩa cũ. Ngoài ra, đây cũng không phải đĩa cổ mà có từ đợt trùng tu năm 1986.

Những ngày qua, sau khi tháo dỡ nhà bảo vệ trong quá trình trùng tu, Chùa Cầu lộ diện và nhận nhiều ý kiến trái chiều về hình ảnh mới sau trùng tu. Nhiều ý kiến cho rằng, việc trùng tu Chùa Cầu đã biến di tích 400 tuổi thành "di tích 1 tuổi", "làm mới di tích"…

Tuy nhiên, đa số nhà nghiên cứu, chuyên gia trong ngành ủng hộ hình ảnh Chùa Cầu sau trùng tu.

Tin nổi bật