Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quân đội Nga có động thái bất ngờ từ nhiều hướng khiến Ukraine như rơi vào "mê trận"

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Quân đội Nga bất ngờ tái triển khai lực lượng ở nhiều hướng khác nhau trong khi Ukraine thừa nhận chưa hiểu rõ mục đích của động thái này.

Ông Dmytro Lykhovii - người phát ngôn của nhóm tác chiến Tavria thuộc quân đội Ukraine ngày 12/7 cho biết, Nga đã luân chuyển một số đơn vị của mình từ nhiều hướng khác nhau ở Ukraine, bao gồm cả khu vực phía nam để tăng cường phòng thủ cho tỉnh biên giới Kursk.

Cũng theo ông Lykhovii, Nga đang tái triển khai các đơn vị của mình không chỉ tới khu vực Kursk, nơi có "lỗ hổng trong hệ thống phòng thủ", mà còn tới các hướng khác. Vì vậy quân đội Ukraine cần thời gian để hiểu được ý định của đối phương.

"Khi có nhiều quân nhân Nga, có ít hành động tấn công hơn và khi họ bắt đầu rút lui về hướng Kursk, có sự gia tăng mạnh mẽ hoạt động ở khu vực bờ trái sông Dnipro", ông Lykhovii nói về động thái bất ngờ của quân đội Nga.

Nga bất ngờ tái triển khai lực lượng ở nhiều hướng khác nhau. Ảnh: Reuters

Quan chức Ukraine nhấn mạnh, nước này có thể sẽ mất vài ngày để hiểu liệu đây có phải là động thái mà Nga sử dụng nhằm chứng tỏ rằng mặc dù phòng thủ đã giảm nhưng họ vẫn có khả năng tấn công hay đó là một kế hoạch nào khác.

Theo ông Lykhovii, số lượng các cuộc tấn công của quân đội Nga ở khu vực Tavria "ít hơn 10 lần" so với khu vực Pokrovsk, nhưng điều này không có nghĩa là đối phương đã "dừng lại".

Ukraine tấn công xuyên biên giới nhằm vào tỉnh Kursk của Nga từ ngày 6/8 và tuyên bố đến nay đã kiểm soát 1.000 lãnh thổ đối phương. Trong khi đó, Quyền Thống đốc tỉnh Kursk của Nga mới đây thừa nhận lực lượng Ukraine đã giành quyền kiểm soát 28 khu định cư thuộc tỉnh biên giới này. 

Cuối tuần trước, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết, Bộ chỉ huy quân sự Nga có thể đang phản đối việc tái triển khai lực lượng từ các mặt trận tác chiến khác để ngăn chặn cuộc đột kích của Ukraine ở tỉnh biên giới Kursk. Họ lo ngại điều này sẽ làm gián đoạn các hoạt động tấn công của Nga ở miền đông Ukraine. 

"Bộ chỉ huy quân sự Nga dường như đang dựa vào các đơn vị hiện có ở các khu vực biên giới quốc tế và các lực lượng sẵn có ở hậu phương, phần lớn là các đơn vị có lính nghĩa vụ và lực lượng không chính quy để giải quyết cuộc tấn công đang diễn ra của quân đội Ukraine vào tỉnh Kursk. Các đơn vị này có khả năng sẽ là đơn vị đầu tiên phản ứng ngay cả khi bộ chỉ huy quân sự Nga quyết định điều động thêm các đơn vị có nhiều kinh nghiệm hơn từ nơi khác trong chiến trường", ISW nêu rõ.

Trong trường hợp tình hình nghiêm trọng hơn, Bộ tư lệnh quân đội Nga hiện có thể đang chuyển các đơn vị tiền tuyến có nhiều kinh nghiệm hơn và được trang bị tốt hơn từ miền đông hoặc miền nam Ukraine đến Tỉnh Kursk, nhưng có thể sẽ mất thêm thời gian để các đơn vị như vậy đến tỉnh Kursk.

Theo Kyiv Indepdent

Tin nổi bật