Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 13/8: Nga áp đảo Ukraine ở miền Đông, Kursk vẫn chưa hạ nhiệt

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 13/8/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 13/8/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga áp đảo Ukraine ở mặt trận miền Đông

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, hành động khiêu khích có vũ trang của Ukraine trên biên giới Nga nhằm mục đích làm chậm tốc độ tiến quân của quân đội Nga, nhưng đối phương đang thất bại trong việc này. Nga đang tiếp tục kiểm soát các vùng lãnh thổ ở Donbass và Novorossiya với tốc độ nhanh hơn 50% so với trước đây.

"Những hành động như vậy (như ở Khu vực Kursk) chắc chắn theo đuổi một mục tiêu quân sự cốt lõi - cụ thể là ngăn chặn bước tiến của quân đội chúng tôi. Tốc độ các hoạt động tấn công của lực lượng vũ trang, tình nguyện viên và các chiến binh kỳ cựu Nga không hề chậm lại, mà ngược lại, còn tăng tốc gấp rưỡi. Quân đội Nga đang tự tin tiến về phía trước dọc theo toàn bộ chiến tuyến", ông Putin nói.

Nga áp đảo Ukraine ở mặt trận miền Đông. Ảnh: Reuters

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng báo cáo rằng các nhóm chiến đấu phía Tây, Trung, Nam và Đông đang chiếm giữ các vị trí ngày càng có lợi thế. Các lực lượng Nga đã tiến công trong nhiều tuần qua đã đẩy lùi lực lượng Ukraine ở các mặt trận. Một nhóm chiến binh Ukraine hoạt động giữa Toretsk và New York đã đi vào vòng vây hoạt động của Nga.

Trong khi đó, ông Vitaly Ganchev - người đứng đầu cơ quan hành chính dân sự - quân sự của khu vực Kharkov cho biết, quân đội Ukraine đã bắt đầu sử dụng máy bay không người lái phục kích ở khu vực này.

"Gần đây, lực lượng Ukraine thường sử dụng chiến thuật phục kích bằng máy bay không người lái ở khu vực Kharkov. Người điều khiển máy bay không người lái Ukraine thường để máy bay không người lái FPV hạ cánh trên đường hoặc mái nhà", ông viết trên Telegram.

Theo ông Ganchev, bất cứ khi nào phát hiện có chuyển động, máy bay không người lái sẽ cất cánh và đâm vào các mục tiêu đang di chuyển. Vị quan chức này cho biết các chiến thuật tương tự trước đó đã được phát hiện ở Donetsk.

1.000 km2 lãnh thổ Kursk nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây đã triệu tập cuộc họp với Ban tham mưu Tổng tư lệnh tối cao, trong đó ông được nhận được báo cáo về hoạt động tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine tại tỉnh biên giới Kursk của Nga.

"Điều quan trọng nhất là báo cáo của Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi, liên quan đến các hoạt động phòng thủ của chúng tôi trong khu vực chiến đấu và hoạt động ở Kursk. Chúng tôi biết ơn tất cả các binh lính và chỉ huy vì sự kiên cường và hành động quyết đoán của họ", ông Zelensky cho hay.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp cùng Ban tham mưu Tổng tư lệnh tối cao. Ảnh: Pravda

Tổng thống Zelensky cũng yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cũng như các quan chức khác và Cơ quan An ninh Ukraine chuẩn bị một kế hoạch nhân đạo cho lãnh thổ nơi hoạt động đang diễn ra.

Trong đoạn video về cuộc họp được công bố, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi đã báo cáo rằng lực lượng Ukraine tiến hành một hoạt động tấn công trên lãnh thổ tỉnh Kursk ở Nga. "Cho đến nay, khoảng 1.000 m2 lãnh thổ Nga đã được kiểm soát... Tình hình nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi", ông nói.

Đây là tuyên bố chính thức đầu tiên của chính phủ Ukraine liên quan đến thành quả cuộc tấn công ở tỉnh Kursk của Nga. Ukraine bắt đầu tấn công khu vực biên giới này từ ngày 6/8 và giao tranh vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Tổng thống Zelensky trước đó cho biết hoạt động này là một phần trong nỗ lực của Kiev nhằm "khôi phục công lý" sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào năm 2022. Ông từng ám chỉ đến cuộc đột kích của Ukraine ở vùng biên giới Nga, ca ngợi khả năng "gây bất ngờ" của quân đội Ukraine và ủng hộ việc bắt giữ các binh sĩ Nga làm tù binh để gây sức ép trong các cuộc đàm phán trong tương lai.

Theo Tass và Pravda

Tin nổi bật