Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tấn công Lebanon, chờ nội các phát lệnh

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Kế hoạch được các tướng lĩnh quân đội Israel duyệt sau khi Hezbollah và các nhóm quân đồng minh của Palestine ở Lebanon liên tục tấn công vào bắc Israel.

Tờ Times of Israel và The Guardian dẫn tin từ Ngoại trưởng Israel Katz cho biết, quyết định về một cuộc chiến tổng lực với Hezbollah đang tới gần sau quyết định được các các tướng lĩnh nước này đưa ra vào tối 18/6 (theo giờ địa phương).

"Chúng tôi đang tiến rất gần đến thời điểm quyết định thay đổi luật chơi chống lại Hezbollah và Lebanon. Trong một cuộc chiến tổng lực, Hezbollah sẽ bị tiêu diệt và Lebanon sẽ bị ảnh hưởng nặng nề", quan chức ngoại giao trên tuyên bố.

Theo quân đội Israel, kế hoạch thực hiện hành động quân sự nhằm vào Lebanon được duyệt sau khi Hezbollah và các nhóm quân đồng minh của Palestine ở Lebanon liên tục tấn công vào bắc Israel.

Đạn pháo liên tục nã trong nhiều ngày qua ở Lebanon. Ảnh: Reuters

Israel cảnh báo không thể chịu đựng lâu hơn nữa sự hiện diện của Hezbollah dọc biên giới nước này sau vụ đột kích của Hamas vào nam Israel hồi 7/10/2023. Nước này cũng tuyên bố nếu không thể đi tới một giải pháp ngoại giao, họ sẽ chuyển sang hành động quân sự để đẩy Hezbollah về phía bắc. 

Hezbollah gần đây đẩy mạnh các cuộc tấn công vào miền bắc Israel sau khi một chỉ huy cấp cao của nhóm hồi tuần trước thiệt mạng do trúng hỏa lực từ Tel Aviv. Lực lượng này tuần trước mở đợt tập kích lớn chưa từng có nhằm vào Israel, phóng hơn 100 rocket và 30 máy bay không người lái (UAV) tấn công nhằm vào loạt căn cứ của IDF. Quân đội Israel cho biết 40 rocket và 7 UAV bay qua biên giới, phần lớn bị đánh chặn, song một số quả đạn gây ra hỏa hoạn tại Cao nguyên Golan và miền bắc Israel.

Phát ngôn viên IDF Daniel Hagari ngày 16/6 cho biết Hezbollah đã khai hỏa hơn 5.000 rocket, tên lửa chống tăng và drone vào miền bắc Israel trong 8 tháng qua. IDF đã cảnh báo Hezbollah đang đẩy tình hình đến bờ vực leo thang, "có thể gây hậu quả thảm khốc cho Lebanon và toàn bộ khu vực".

Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich, lãnh đạo đảng cực hữu trong liên minh cầm quyền Israel, hồi tháng 5 cũng đề nghị đưa quân vào miền nam Lebanon nếu Hezbollah không đồng ý ngừng bắn. Ông kêu gọi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cân nhắc phương án thiết lập vùng đệm an ninh tương tự cuộc chiến vào năm 1982, gồm vùng lãnh thổ phía nam Lebanon trải dài từ biên giới hiện nay đến sông Litani.

Tin nổi bật