Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quan chức Nga tiết lộ thương vong sau đòn tấn công "long trời lở đất" của Ukraine

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã gây ra vụ nổ có sức công phá như động đất, phá hủy một nhà kho chứa tên lửa , bom dẫn đường và đạn pháo.

Hãng thông tấn TASS đưa tin, chính quyền khu vực Toropets ở vùng Tver của Nga dẫn lời Thống đốc Igor Rudenya cho biết, không có ai bị thương nghiêm trọng trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào sáng nay (18/9). 

"Điều quan trọng nhất là công dân của chúng tôi không bị thương nghiêm trọng và không có ai thiệt mạng", ông Rudenya nói.

Thống đốc Igor Rudenya. Ảnh: TASS

Trước đó, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn của Ukraine nhằm vào Nga đã gây ra vụ nổ có sức công phá như động đất tại một kho vũ khí lớn ở vùng Tver, buộc người dân ở một thị trấn gần đó phải sơ tán, các blogger về chiến tranh và một số phương tiện truyền thông đưa tin.

Video và hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ bùng lên giữa bầu trời đêm và nhiều tiếng nổ dữ dội được ghi nhận cách Moscow khoảng 380 km (240 dặm) về phía tây.

Các vệ tinh của NASA đã phát hiện ra các nguồn nhiệt mạnh phát ra từ một khu vực rộng khoảng 14 km vuông (5 dặm vuông) tại địa điểm này vào cùng thời điểm và cảm biến từ các trạm theo dõi động đất đã ghi nhận những rùng chuyển như một trận động đất nhẹ.

“Đối phương đã tấn công một kho đạn dược ở khu vực Toropets", Yuri Podolyaka, một blogger quân sự thân Nga gốc Ukraine cho biết. "Mọi thứ có thể cháy đều đã cháy ở đó và phát nổ”.

Truyền thông Nga trước đây từng đưa tin rằng một kho vũ khí lớn đã được đặt tại địa điểm xảy ra vụ nổ.

Ngay sau vụ nổ, ông Igor Rudenya, thống đốc vùng Tver, cho biết máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ, một đám cháy đã bùng phát và một số cư dân đã được sơ tán.

Ukraine tấn công kho vũ khí của Nga. Ảnh: Reuters

Một người phụ nữ nói với Reuters rằng các thành viên trong gia đình cô đã được sơ tán khỏi Toropets. "Ngọn lửa bắt đầu bằng tiếng nổ lớn", người phụ nữ cho biết.

Ông Rudenya sau đó cho biết tình hình ở Toropets đã ổn định tính đến giữa trưa cùng ngày và cư dân đã sơ tán có thể quay trở lại.

Một nguồn tin trong cơ quan an ninh nhà nước SBU của Ukraine nói với Reuters rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã phá hủy một nhà kho chứa tên lửa , bom dẫn đường và đạn pháo.

Trong khi đó, ông George William Herbert thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury tại Monterey, California cho biết, quy mô của vụ nổ được thể hiện trong video được chia trên mạng xã hội tương đương với 200-240 tấn thuốc nổ mạnh phát nổ.

Hồi năm 2028, theo báo cáo của hãng thông tấn nhà nước RIA, Nga đang xây dựng một kho vũ khí để lưu trữ tên lửa, đạn dược và thuốc nổ tại Toropets, một thị trấn 1.000 năm tuổi với dân số chỉ hơn 11.000 người.

Ông Dmitry Bulgakov, khi đó là thứ trưởng quốc phòng, đã nói với RIA vào năm 2018 rằng cơ sở này có thể bảo vệ vũ khí khỏi tên lửa và thậm chí là một cuộc tấn công hạt nhân nhỏ.

Thời gian gần đây, Nga và Ukraine liên tiếp báo cáo về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của đối phương vào lãnh thổ của họ trong đêm, trong khi lực lượng Nga đang tiến vào miền Đông Ukraine .

Trong báo cáo mới nhất, Nga báo cáo rằng các đơn vị phòng không của họ đã phá hủy 54 máy bay không người lái được phóng vào 5 khu vực của Nga trong đêm, mà không đề cập đến Tver. Còn Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 46 trong số 52 máy bay không người lái được Moscow phóng tới.  

Tin nổi bật