Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hỏa lực Ukraine vươn sâu vào lãnh thổ Nga, giáng "đòn đau" xuống căn cứ quân sự chiến lược

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ukraine mới đây triển khai một loạt máy bay không người lái tấn công nhằm vào căn cứ máy bay ném bom hạng nặng sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Bộ Quốc phòng Nga trong một tuyên bố mới đây xác nhận lực lượng phòng không địa phương đã bắn hạ 9 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đang cố gắng tấn công sân bay quân sự Engels-1, ở vùng ngoại ô phía đông nam của thành phố cảng Saratov bên bờ sông Volga. Thông báo chính thức của Điện Kremlin cho biết, không có thương vong hay thiệt hại nào.

Tuy nhiên, video trên mạng xã hội được định vị địa lý tại trung tâm thành phố Saratov, cách các địa điểm phóng máy bay không người lái gần nhất có thể của Ukraine 750 km, cho thấy hình ảnh các vụ nổ và ngọn lửa bốc lên từ khu vực gần căn cứ không quân, các tia lửa phòng không trên trời cùng âm thanh của pháo và súng máy hạng nặng khai hỏa.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy các máy bay ném bom tại căn cứ Engels-2. Ảnh: Kyiv Post

Một số blogger quân sự người Ukraine cho rằng cuộc tấn công hôm 17/9 nhằm vào các loại đạn dược mới được chuyển đến sân bay Engels-1. Trước đó, vào chiều 16/9, quan sát viên quân sự Vertikal ở Kiev dẫn các nguồn tin của chính phủ Ukraine cho biết, các quan sát viên đã phát hiện dấu hiệu tên lửa được dỡ xuống căn cứ Engels-2.

Theo báo cáo sáng cùng ngày trên trang web Ukraine Front Line, đây là lô tên lửa hành trình Kh-101/55SM mới sản xuất được vận chuyển bằng máy bay chở hàng Il-76MD của Không quân Nga. Các đám cháy đã được quan sát thấy tại sân bay Engels-2 do tên lửa hành trình hoặc máy bay mới đến sân bay này đã bị một hoặc nhiều UAV của Ukraine bắn trúng.

Hình ảnh vệ tinh nguồn mở ngày 5/9 cho thấy 5 máy bay ném bom Tu-95MS và 5 máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 đỗ tại sân bay Engels-2. Không có máy bay nào trong số những máy bay này được trang bị tên lửa vào thời điểm đó. Đánh giá của Kyiv Post về hình ảnh vệ tinh của NASA cho thấy không có dấu hiệu nhiệt lớn đặc trưng của đám cháy sau các cuộc không kích tại sân bay Engels-2 được chụp vào ngày 17/9.

Là một căn cứ không quân lớn đóng vai trò quan trọng trong năng lực triển khai sức mạnh tầm xa của Nga, Engels-2 là nơi đóng quân của Trung đoàn Không quân Ném bom Cận vệ 121 Sevastopol và Trung đoàn Không quân Ném bom 184, lần lượt điều khiển máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 và máy bay Tu-95MS của Nga.

Các phi công và lực lượng mặt đất đồn trú tại căn cứ không quân đã thực hiện hàng trăm cuộc tấn công vào Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự hồi tháng 2/2022, chủ yếu bằng cách phóng tên lửa hành trình tầm xa từ bên ngoài phạm vi phòng không của Ukraine.

Ngoài tên lửa được phóng từ máy bay ném bom tầm xa, Nga còn tấn công các mục tiêu sâu bên trong Ukraine bằng tên lửa đất đối đất, máy bay tấn công thả bom lượn và máy bay không người lái tự sát được phóng đi hầu như hàng đêm.

Theo Kyiv Post

Tin nổi bật