Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phụ nữ Việt Nam - ngọn lửa sáng của những chiến công

(DS&PL) -

Hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam được hiện lên một cách đầy đủ, chân thực, dung dị tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam như một ngọn lửa sáng của cả dân tộc

Có rất nhiều người sống ở Hà Nội - thủ đô hàng nghìn năm tuổi với hàng loạt các khu di tích, bảo tàng nhưng có lẽ chưa bao giờ thử cố gắng tìm hiểu những giá trị lịch sử và văn hóa đất nước ta như thế nào. Bảo tàng phụ nữ Việt Nam chính là một trong những điểm đến thú vị và hấp dẫn mà du khách khó lòng có thể bỏ qua khi đến với thủ đô Hà Nội.

<iframe width="560" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/5MuuBH1Kadc" frameborder="0" allow="accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture" allowfullscreen></iframe>

Bảo tàng Phụ nữ nằm gần ngay các danh thắng Hồ Gươm, khu Phố cổ, Văn Miếu Quốc Tử Giám rất thuận lợi cho việc tham quan của du khách. Đây cũng chính là nơi lưu giữ tất cả những nét đẹp, niềm tự hào của người phụ nữ Việt Nam.

Bảo tàng có tất cả 4 tầng và mỗi tầng lại trình bày những chủ đề khác nhau, vô cùng phong phú và đa dạng. Ấn tượng ngay ở phía sảnh vào là bức tượng lớn mang tên “Mẹ Việt Nam” dát vàng cao 3,6m, đặt ngay sảnh ra vào miêu tả hình tượng một người mẹ đang đỡ đứa con trên vai, bàn tay phải như đang đẩy những khó khăn, sóng gió xuống dưới chân mình.

Bức tượng "Mẹ Việt Nam" dát vàng cao 3,6m
Ngước lên trần là một sự thú vị đến ngạc nhiên của những màu sắc sặc sỡ, của những chiếc nón, biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam được sắp đặt một cách vô cùng tinh tế và khéo léo.
Tầng 2 bảo tàng trưng bày với chủ đề “Phụ nữ trong gia đình”. Du khách sẽ lần lượt được tìm hiểu về người phụ nữ Việt Nam qua các chủ điểm như: Hôn nhân, sinh đẻ và cuộc sống gia đình. Người phụ nữ Việt thời xưa sinh con như thế nào, chăm sóc và nuôi dạy con cái ra sao, những phong tục tập quán trong ngày lễ thôi nôi, lễ ăn hỏi, lễ cưới, trang phục cưới của các dân tộc có gì khác nhau, tất cả sẽ được giải đáp qua những góc trưng bày bắt mắt và đầy ấn tượng.
Hiện vật trong chiến tranh của người phụ nữ Việt Nam
Cuộc sống gia đình của người phụ nữ Việt Nam xưa cũng được thể hiện rõ qua các hoạt động trồng trọt, săn bắt, hái lượm, bữa ăn, may mặc, nuôi dạy con cái,... Bảo tàng như một cuốn tạp chí sống động, tái hiện muôn mặt đời sống của người phụ nữ Việt Nam.
Tầng 3 với chủ đề “Phụ nữ trong lịch sử” là những câu chuyện đời thường về những nhân vật nữ anh hùng trong các cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam. Du khách sẽ phải ngạc nhiên khi nhìn thấy những kỉ vật được trưng bày ở đây. Nó thực sự là bằng chứng về sự sáng tạo, ý chí sắt đá và cả sự khéo léo của người phụ nữ Việt. Những tấm áp phích đầy màu sắc được treo khắp nơi trên tường đã thể hiện sự đoàn kết, sức mạnh to lớn của người phụ nữ Việt thời chiến tranh.
Trang phục cưới của phụ nữ dân tộc xưa
Cuối cùng, tầng 4 với chủ đề “Thời trang nữ” thể hiện sự phong phú, cầu kì, khéo tay của phụ nữ các dân tộc Việt Nam với những nghề thủ công phục vụ cho thêu thùa, may vá, nghệ thuật trang sức trang điểm,...
Ngược dòng lịch sử, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam hiện lên như những ngọn lửa sáng, cháy hết mình cho những chiến công hiển hách của dân tộc. Ngay cả trong thời bình, họ vẫn luôn là những chiến binh tài giỏi và mạnh mẽ. Và đi đến những bảo tàng chính là con đường ngắn nhất để chúng ta tìm về lại với những giá trị lịch sử đó.
 

Tin nổi bật