Tờ New York Post mới đây đã đưa tin về một sự cố nghiêm trọng trong ngành hàng không liên quan đến hãng Lufthansa của Đức, khi một chuyến bay thương mại chở gần 200 hành khách đã trải qua khoảng 10 phút bay mà không có phi công nào điều khiển.
Vụ việc xảy ra vào tháng 2 trên chiếc máy bay Airbus A321 xuất phát từ Frankfurt (Đức) đi Seville (Tây Ban Nha). Theo kết quả điều tra từ cơ quan hàng không Tây Ban Nha, khoảng 30 phút trước khi hạ cánh, cơ trưởng 43 tuổi đã rời khỏi buồng lái để đi vệ sinh. Trước khi rời đi, ông xác nhận cơ phó 38 tuổi – người đang kiểm soát máy bay – vẫn tỉnh táo và làm chủ tình hình.
Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 8 phút, khi cơ trưởng quay trở lại buồng lái thì không thể mở cửa dù đã nhập đúng mã an ninh đến 5 lần. Ông cũng cố gắng liên lạc qua điện thoại nội bộ nhưng không nhận được phản hồi từ bên trong.
Trong tình huống cấp bách, cơ trưởng đã kích hoạt mã khẩn cấp nhằm mở cửa buồng lái. Tuy nhiên, trước khi cửa mở hoàn toàn, cơ phó bất ngờ tỉnh lại và mở cửa từ bên trong, sau đó cơ trưởng nhanh chóng lấy lại quyền điều khiển máy bay.
Một chiếc máy bay hãng Lufthansa. Ảnh minh họa
Báo cáo mô tả cơ phó lúc đó trong trạng thái tái nhợt, mồ hôi ướt đẫm và có dấu hiệu bất thường trong cử động, khiến cơ trưởng phải nhờ tiếp viên hỗ trợ. Một bác sĩ tình cờ có mặt trên chuyến bay đã tiến hành sơ cứu và nghi ngờ cơ phó gặp vấn đề về tim mạch.
Máy bay sau đó hạ cánh khẩn cấp tại sân bay gần Madrid. Cơ phó được đưa vào bệnh viện cấp cứu và được xác định bị "mất khả năng kiểm soát đột ngột, nghiêm trọng" do một rối loạn thần kinh gây co giật.
Theo lời khai của cơ phó, anh không rõ khoảng thời gian bất tỉnh của mình. Báo cáo cũng nhấn mạnh: "Sự mất ý thức xảy ra quá nhanh khiến cơ phó không thể kịp thông báo tình trạng của mình cho ai".
Báo cáo nêu rõ máy bay có thể tiếp tục bay ổn định nhờ chức năng lái tự động chủ động. Tuy nhiên, trong thời gian đó, máy ghi âm đã ghi lại những tiếng động lạ trong buồng lái, phù hợp với tình trạng khẩn cấp về sức khỏe, theo các nhà điều tra.