Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phát hiện sự sống phi nhân loại trong thiên hà gây chấn động giới khoa học?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Thông tin sắp được giới khoa học công bố có khả năng trở thành một trong những sự kiện thay đổi lịch sử nhân loại.

Theo tờ New York Post (Mỹ), Giáo sư Simon Holland, một nhà làm phim khoa học và từng cộng tác với NASA, đã chia sẻ một thông tin nóng hổi có thể làm chấn động thế giới và ghi dấu một chương mới trong lịch sử nhân loại, liên quan đến việc tìm kiếm nền văn minh ngoài Trái đất.

Giáo sư Holland, người từng tham gia nhiều dự án của BBC, National Geographic và NASA, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Mirror (Anh) rằng các kính thiên văn trên Trái đất đã phát hiện bằng chứng về sự sống thông minh ngoài hành tinh.

Giáo sư người Anh Simon Holland - một nhà làm phim khoa học của NASA (Mỹ). Ảnh: Youtube

Ông Holland tiết lộ rằng vào năm 2019, các kính viễn vọng tại Úc đã thu được một tín hiệu lạ khi theo dõi hệ sao Proxima Centauri, ngôi sao gần nhất với Hệ Mặt Trời, cách chúng ta 4,2 năm ánh sáng. Tín hiệu này, được gọi là Breakthrough Listen Candidate-1 (BLC-1), ban đầu được cho là có nguồn gốc từ một hành tinh khác và có thể liên quan đến sự sống ngoài Trái đất.

Tuy nhiên, vào năm 2021, nhóm nghiên cứu tại Berkeley đã đưa ra giả thuyết rằng tín hiệu này có thể là kết quả của sự kết hợp giữa hai máy phát trên Trái đất, và do đó không phải là bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh.

Mặc dù vậy, theo nguồn tin từ chương trình Breakthrough Listen, ông Holland khẳng định rằng hiện đang có những bằng chứng mới, có thể chứng minh tín hiệu này đến từ một nền văn minh ngoài hành tinh tiên tiến. Một quản trị viên kính viễn vọng vô tuyến cấp cao của EU cũng ủng hộ lý thuyết này.

Kính viễn vọng Parkes tại Australia "có công" phát hiện tín hiệu đắt giá từ BLC-1. Nguồn: Getty Images

Nhóm nghiên cứu tại Oxford xác nhận rằng họ đang phân tích tín hiệu, nhưng chưa đưa ra thêm thông tin chi tiết. Ông Holland tuyên bố: "Chúng tôi đã phát hiện sự tồn tại của trí tuệ ngoài hành tinh, nhưng điều này vẫn chưa được nhiều người biết đến."

Thông tin này đã khiến giới truyền thông và những người yêu thiên văn trên toàn thế giới xôn xao. Trong gần một thế kỷ qua, nhân loại đã không ngừng tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi liệu chúng ta có đơn độc trong vũ trụ hay không.

Đáng chú ý, hiện có hai nhóm nghiên cứu thiên văn đang cạnh tranh nhau để trở thành nhóm đầu tiên công bố bằng chứng xác thực về sự tồn tại của một nền văn minh ngoài hành tinh. Theo ông Holland, hai nhóm này bao gồm các nhà khoa học tại Oxford và các nhà thiên văn Trung Quốc từ chương trình FAST (kính viễn vọng hình cầu khẩu độ 500 mét), hiện là kính viễn vọng lớn nhất thế giới. Cả hai nhóm đang thu thập thêm dữ liệu để xác minh tính xác thực của tín hiệu BLC-1.

Ảnh mô phỏng hành tinh Proxima B của Cận Tinh. Ảnh: Reuters

Ông Holland cũng đã liên hệ với Tiến sĩ Andrew Simeon từ Berkeley, người điều hành chương trình khoa học Breakthrough Listen, để hỏi liệu BLC-1 có phải là dấu hiệu công nghệ hay không. Tiến sĩ Simeon trả lời rằng họ vẫn đang phân tích kỹ lưỡng và nếu đủ dữ liệu để xác nhận nguồn gốc của tín hiệu này, họ sẽ công bố thông tin.

Ông Holland nhấn mạnh rằng dù tín hiệu BLC-1 có nguồn gốc từ đâu, nó không giống bất kỳ hiện tượng tự nhiên nào mà chúng ta đã biết.

Tin nổi bật