Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bí ẩn thanh niên lông bông nghiện rượu bỗng trở thành thiên tài toán học chỉ sau một đêm

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Jason Padgett được nhiều người biết tới với câu chuyện bất ngờ trở thành thiên tài toán học sau một lần bị cướp tấn công.

Thiên tài thường là những người có tài năng xuất chúng và đạt được những thành tựu vượt trội so với người khác trong một lĩnh vực nào đó. Những cái tên nổi tiếng thường được nhắc tới như nhà khoa học Albert Einstein, danh họa Leonardo Da Vinci hay triết gia Rabindranath Tagore là ví dụ tiêu biểu.

Tuy nhiên, có những trường hợp hiếm gặp, khi người bình thường bất ngờ trở thành thiên tài sau một sự cố bất ngờ, và câu chuyện của Jason Padgett là một minh chứng rõ nét.

Jason Pagett trở thành người có tài năng đặc biệt về toán học sau một đêm.

Jason Padgett, sinh năm 1970, làm việc tại một cửa hàng bán đồ gỗ ở thành phố Tacoma, bang Washington, Mỹ. Suốt những năm tháng niên thiếu và đầu sự nghiệp, anh không có thành tích nổi bật và thậm chí không hề giỏi toán, từng bỏ học giữa chừng.

Tuy nhiên, mọi chuyện thay đổi hoàn toàn vào ngày 13/9/2002, khi Jason bị hai tên cướp tấn công ngay sau khi rời khỏi một quán karaoke. Chúng đánh mạnh vào phía sau đầu của anh cho đến khi anh ngất lịm.

Jason kể lại rằng, anh chỉ kịp nghe thấy một tiếng va chạm lớn và thấy ánh sáng trắng lóe lên trước khi bất tỉnh.

Sau khi tỉnh lại, Jason tự mình đến bệnh viện để kiểm tra và được chẩn đoán bị chấn động nhẹ ở não, không có vết thương nghiêm trọng. Anh được kê đơn thuốc giảm đau và trở về nhà ngay trong ngày.

Sáng hôm sau, khi Jason thức dậy, anh nhận thấy có điều gì đó khác thường: anh bắt đầu nhìn thấy các công thức toán học ở khắp nơi và có khả năng dễ dàng vẽ ra các biểu đồ toán học phức tạp.

Cùng lúc, anh nhận ra mình mắc chứng ám ảnh cưỡng chế, khiến anh xa lánh thế giới xung quanh và không mở bất kỳ cánh cửa nào trong nhà.

Những thói quen sinh hoạt của Jason thay đổi hoàn toàn. Từ một người yêu thích tiệc tùng, anh trở nên thu mình và dành toàn bộ thời gian để nghiên cứu toán học và vật lý, cũng như vẽ các hình học phức tạp.

Jason Padgett thuyết trình trong một buổi TED talk.

Tài năng đột xuất của anh đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà khoa học thần kinh, trong đó có ông Berit Brogaard, một nhà thần kinh học tại Đại học Missouri-St. Louis, Mỹ.

Ông Brogaard cho rằng Jason mắc "hội chứng Savant", trong đó một số vùng não bị tổn thương đã kích hoạt những khả năng phi thường ở những vùng não khác ít được sử dụng.

Theo giải thích của ông Brogaard, "Hội chứng Savant là sự phát triển đột ngột của một kỹ năng đặc biệt, chẳng hạn như toán học hoặc tư duy không gian, thường gặp ở những người tự kỷ, và kỹ năng đó phát triển đến mức xuất chúng, biến một người bình thường thành phi thường”.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giả thuyết lớn nhất và câu chuyện về Jason Padgett vẫn là một bí ẩn.

Sau biến cố kể trên, Jason quyết định từ bỏ công việc bán đồ gỗ và đăng ký học toán tại trường đại học, với mục tiêu trở thành giảng viên. Anh hy vọng rằng câu chuyện của mình có thể truyền cảm hứng và khiến mọi người thêm yêu thích môn toán học.

Về phía hai tên cướp, mặc dù cảnh sát đã xác định được danh tính, nhưng không có hình phạt nào được đưa ra. Nhiều năm sau, một trong hai kẻ tấn công, Brady Simmons, đã viết thư xin lỗi Jason khi đang thụ án vì tội buôn ma túy.

Tin nổi bật