Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phát hiện mảnh bom do Mỹ sản xuất tại hiện trường vụ không kích xe chở học sinh Yemen

(DS&PL) -

Bom Raytheon Mark 82 (MK-82) do Mỹ sản xuất có thể đã được sử dụng bởi liên quân do Arab Saudi dẫn đầu trong vụ tấn công xe buýt chở trẻ em ở Yemen, hôm 9/8.

Bom Raytheon Mark 82 (MK-82) do Mỹ sản xuất có thể đã được sử dụng bởi liên quân do Arab Saudi dẫn đầu trong vụ tấn công xe buýt chở trẻ em ở Yemen, hôm 9/8.

Các mảnh bom được tìm thấy tại hiện trường. - Ảnh: Twitter

Liên minh do Arab Saudi đầu hôm 9/8 tấn công một chiếc xe buýt trường học ở khu vực Dahyan, tỉnh Saada do lực lượng Houthi kiểm soát, khiến 51 người thiệt mạng, hầu hết là trẻ em và làm bị thương ít nhất 79 người khác.

Không lâu sau cuộc tấn công, người dân địa phương tìm thấy các mảnh vỡ của quả bom được sử dụng trong vụ không kích. Quả bom này được xác định là bom dẫn đường MK-82 do Mỹ sản xuất, được Washington bán cho Arab Saudi

Theo những thông tin được Mỹ công khai, MK-82 Snake Eye là loại bom được thiết kế với nhiệm vụ chuyên diệt bộ binh. Snake Eye được phát triển từ mẫu bom thông dụng Mk 82 thiết kế bom phổ biến nhất của Quân đội Mỹ kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2 cho tới nay.

Điểm khác biệt duy nhất giữa MK-82 Snake Eye so với các biến thể MK 82 thông thường chính là việc nó được gắn thêm một thiết bị hãm tốc đặc biệt giúp quả bom rơi chậm hơn.

Mk-82 Snake Eye thường được thả từ độ cao 4.500-7.600m, hầu hết ngay sau khi được triển khai bộ phận cánh hãm của nó sẽ được bật ra.

MK-82 từng được liên minh do Arab Saudi dẫn đầu sử dụng trong vụ đánh bom vào một hội trường ở Sanaa làm 140 người thiệt mạng và 525 người khác bị thương năm 2016. 

Bom Raytheon Mark 82 do Mỹ sản xuất. - Ảnh: RT

Nhiều tổ chức nhân quyền trên thế giới đã chỉ trích việc bán vũ khí cho Arab Saudi, do họ tin rằng quân đội nước này là yếu tố chủ đạo khiến tỉ lệ thương vong tại Yemen tăng cao.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, đã có hơn 10.000 người chết sau hơn 3 năm chiến tranh trong khi lệnh cấm vận của Arab Saudi đối với Yemen đã khiến nạn đói và bệnh dịch xuất hiện ở nước này.

Trong 2 năm 2016 và 2017, Mỹ vẫn tiếp tục bàn giao MK-82 cho Riyadh thông qua các bản hợp đồng mà quốc gia Trung Đông ký kết với hãng chế tạo máy bay, vũ khí, vệ tinh và các kỹ thuật quốc phòng lớn nhất thế giới Lockheed Martin và công ty quốc phòng nổi tiếng của Mỹ General Dynamics. 

Dù vậy, Lầu Năm Góc đã tuyên bố rằng việc xác định nguồn gốc của quả bom được dùng trong vụ không kích xe chở học sinh là gần như không thể. Tuy nhiên, chính Mỹ đã chấp thuận thương vụ bán bom MK-82 cho Arab Saudi, UAE, Pháp và Iraq, đồng thời kéo dài kỳ hạn thỏa thuận cung cấp của Úc và Bahrain một năm sau đó.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Tin nổi bật