Trong đó thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác quản lý và vận hành hệ thống điện, công tác này đã phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết có thể xảy ra trong quá trình vận hành, giúp cho khách hàng nắm bắt được tình trạng thực tế của thiết bị trạm để có biện pháp sửa chữa hoặc thay thế kịp thời, nhằm đảm bảo cho hệ thống điện vận hành an toàn, tin cậy.
Việc thí nghiệm định kỳ các máy biến áp (MBA) và kiểm tra tổng thể trạm biến áp (TBA) là biện pháp hữu hiệu nhất để phát hiện tình trạng kỹ thuật bên trong của MBA đang vận hành. Đây là một yêu cầu không thể thiếu được để vận hành an toàn TBA và giảm thiểu sự cố đối với MBA. Vì vậy, hàng năm lãnh đạo Công ty Điện lực Hưng Yên đã chỉ đạo phòng kỹ thuật công ty chủ trì lên kế hoạch và thực hiện sớm chỉ tiêu này. Công ty đã giao cho các đơn vị có kế hoạch cụ thể và gửi cho cho khách hàng về các công việc cũng như thời gian để thực hiện đang được đẩy mạnh giúp giảm thiểu các sự cố đối với MBA, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Nhân viên Điện lực Mỹ Hào thí nghiệm định kỳ kết hợp vệ sinh công nghiệp Trạm biến áp khách hàng tại Công ty TNHH dệt may Leehing Việt Nam trên địa bàn Thị xã Mỹ Hào, Hưng Yên
Về phương tiện và thiết bị phục vụ công tác thí nghiệm, Công ty Điện lực Hưng Yên đã trang bị đầy đủ các thiết bị như cầu đo điện trở một chiều MMR-630, Megaohm met Kyoritsu- Nhật Bản đo điện trở cách điện, máy tăng áp xoay chiều AC, máy tăng áp một chiều DC, hợp bộ tạo dòng nhất thứ, hợp bộ tạo dòng nhị thứ ISA- Italia và nhiều thiết bị thí nghiệm khác. Nhờ có đầy đủ các thiết bị thí nghiệm nên công việc thí nghiệm định kỳ các TBA và các thiết bị đang vận hành trên lưới phục vụ khách hàng được thuận tiện. Theo đó, trong tháng, PC Hưng Yên đã ký 33 hợp đồng thí nghiệm điện định kỳ 36 MBA; lũy kế đến tháng 9/2022, toàn Công ty ký được 226 hợp đồng thí nghiệm định kỳ 289 máy biến áp góp phần đảm bảo TBA được an toàn và không xảy ra sự cố trong quá trình khi vận hành. Trong quá trình thực hiện, nhân viên công ty đã kịp thời phát hiện và báo để khách hàng xử lý triệt để các tồn tại, đảm bảo các thiết bị điện vận hành an toàn, hiệu quả, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện giảm tổn thất điện năng. Cùng với đó, đơn vị triển khai gửi thông báo đến từng khách hàng có thiết bị gần tới hạn thí nghiệm định kỳ, trong thông báo cũng đã nhắc nhở khách hàng tuân thủ theo khoản 2 Điều 95 Thông tư 39/2015/TT-BCT về trách nhiệm trong thí nghiệm thiết bị trên lưới điện phân phối. Dịch vụ này đã giúp ngăn ngừa sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ tiềm ẩn nhằm đảm bảo tài sản, vận hành thiết bị an toàn của khách hàng.
Đến tháng 9 và quý III/2022 PC Hưng Yên đẩy mạnh, đa dạng các loại hình dịch vụ khách hàng tăng nhiều so với quý II/2022 và cùng kỳ năm 2021, các Điện lực đã rất tích cực trong việc triển khai các loại hình dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ lắp đặt dây sau công tơ và dịch vụ sửa chữa lớn tài sản khách hàng, dịch vụ thí nghiệm định kỳ. Dịch vụ thí nghiệm định kỳ, đạt 122,56% kế hoạch năm, tăng trưởng 66,07% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo ông Đỗ Văn Thuận, đại diện quản lý về điện của Công ty TNHH dệt may Leehing Việt Nam trên địa bàn Thị xã Mỹ Hào, Hưng Yên: các công nhân của Điện lực đã dùng thiết bị đo điện trở 1 chiều để đo điện trở các cuộn dây sơ cấp và thứ cấp của máy biến áp; Sử dụng Te rô mét để đo điện trở tiếp địa của TBA… Sau khi thí nghiệm máy biến áp xong, Điện lực Mỹ Hào sẽ bàn giao biên bản thí nghiệm đảm bảo tiêu chuẩn vận hành an toàn. Tôi thấy toàn bộ quá trình làm việc của các công nhân ngành Điện rất chuyên nghiệp. Trong quá trình thí nghiệm, nếu các thông số tiêu chuẩn của máy biến áp không đạt, đại diện Điện lực Mỹ Hào sẽ ngay lập tức tư vấn cho doanh nghiệp chúng tôi các biện pháp xử lý, khắc phục trong thời gian ngắn nhất, để việc sản xuất của Công ty không bị ảnh hưởng. Điều này góp phần an toàn về điện và ổn định các khâu trong quá trình sản xuất cho doanh nghiệp chúng tôi rất nhiều.
Như vậy việc thí nghiệm định kỳ thiết bị góp phần giúp PC Hưng Yên sớm phát hiện tình trạng kỹ thuật bên trong của các thiết bị đang vận hành ở các trạm biến áp. Qua đó, khách hàng có biện pháp xử lý phù hợp thực tế nhằm ngăn chặn kịp thời sự cố, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện ổn định, an toàn, đảm bảo tài sản cho khách hàng trên địa bàn tỉnh.
Huế Vũ: PC Hưng Yên