Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Trump tiết lộ thời điểm cùng Nga và Ukraine bàn về hòa đàm nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump dự định sẽ gọi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để bàn về hòa bình vào đêm bầu cử.

Theo New York Post, phát biểu trước cử tri tham gia buổi vận động tranh cử tại tiểu bang Nevada hôm 24/10, ông Trump cho biết, nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ 2024, ông sẽ gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào đêm bầu cử nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine.

“Tôi sẽ giải quyết vấn đề đó ngay từ ngày chúng ta giành chiến thắng, tức là ngày 5/11. Vào buổi tối, tôi sẽ gọi cho ông Putin. Tôi sẽ gọi cho ông Zelensky. Tôi sẽ nói nói với họ rằng 'chúng ta phải ngăn chặn điều đó'", ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa nói.

Ông Donald Trump sẽ gọi cho Tổng thống Nga và Ukraine trong đêm bầu cử. Ảnh: Reuters

Tại sự kiện vận động tranh cử ở Las Vegas diễn ra cùng ngày, cựu Tổng thống Donald Trump cũng đã hứa cố gắng chấm dứt cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine với tư cách tổng thống đắc cử. "Điều đó sẽ mang lại cho tôi rất nhiều uy tín. Tôi không muốn đợi đến ngày nhậm chức, tôi muốn hoàn thành điều này càng sớm càng tốt", ông Donald Trump nói.

Đầu tháng 10, ông Trump từng cho biết 2 cuộc gọi đầu tiên của ông với tư cách là Tổng thống đắc cử sẽ là tới Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky với mục đích chấm dứt xung đột. Ông Trump nhấn mạnh rằng ông "rất hợp" với ông Putin.

"Tôi đã gặp Tổng thống Zelensky và tôi cũng rất hợp với Tổng thống Putin. Nếu tôi đắc cử, tôi sẽ giải quyết xung đột Nga - Ukraine ngay lập tức. Đó sẽ là 2 cuộc điện thoại đầu tiên của tôi", ông Trump nói.

Xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, nhiều đề xuất hòa bình đã được đưa ra nhưng chưa đạt được kết quả như mong đợi vì quan điểm trái ngược giữa 2 bên. Ông Trump nhiều lần tuyên bố sẽ chấm dứt cuộc xung đột này trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử mà không chờ cần đến lễ nhậm chức tổng thống vào tháng 1/2025.

Ông Trump đã có cuộc gặp trực tiếp với ông Zelensky tại thành phố New York vào ngày 27/9 vừa qua. Sau cuộc gặp mặt, ông Trump cho biết ông đã "học được rất nhiều" khi cuộc xung đột Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn nhưng lưu ý rằng quan điểm của ông về việc chấm dứt chiến tranh "càng sớm càng tốt" vẫn không thay đổi.

Ông Trump cho biết ông tin một thỏa thuận hòa bình công bằng có thể được đàm phán vào đúng thời điểm và lưu ý rằng ông có ý tưởng riêng cho một kế hoạch hòa bình, nhưng vẫn còn quá sớm để tiết lộ chi tiết về kế hoạch này.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trước đó nhận định còn quá sớm để đánh giá sự sẵn sàng của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump trong việc trở thành người hòa giải có thể giúp giải quyết xung đột Nga - Ukraine, cần phải đợi đến khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kết thúc.  

 Theo New York Post

Tin nổi bật