Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Trump bất ngờ tiết lộ "lá bài" đưa xung đột Nga - Ukraine đến hồi kết

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây vừa tiết lộ lá bài có thể giúp đưa cuộc xung đột Nga - Ukraine đến hồi kết.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nếu ông thắng cử trong cuộc bầu cử sắp tới và trở lại Nhà Trắng, ông có ý định sẽ liên lạc ngay với Tổng thống Nga Vladimir Putin với đề xuất ngồi vào bàn đàm phán.

Theo ông Trump, nếu ông Putin từ chối đề xuất này, Mỹ sẽ có động thái giảm giá dầu thế giới xuống còn 40 USD một thùng. Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa tin rằng điều này sẽ khiến Nga không thể tiếp tục tiến hành các hoạt động quân sự.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

"Vào ngày nhậm chức, tôi sẽ gọi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và nói với ông ấy: hãy ngồi vào bàn đàm phán. Nếu ông ấy từ chối, giá dầu sẽ xuống dưới 40 USD sau vài tháng nữa", ông Trump nói với những người ủng hộ.

Ông Trump nhấn mạnh rằng giá dầu như vậy sẽ gây áp lực nghiêm trọng lên nền kinh tế Nga và khiến cuộc xung đột ở Ukraine không thể tiếp tục. Ông tin rằng Nga sẽ không thể hỗ trợ các hoạt động quân sự khi doanh thu từ dầu mỏ giảm mạnh như vậy, vì phần lớn ngân sách của nước này được hình thành thông qua xuất khẩu năng lượng.

Xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, nhiều đề xuất hòa bình đã được đưa ra nhưng chưa đạt được kết quả như mong đợi vì quan điểm trái ngược giữa 2 bên. Trước đó, ông Trump cũng nhiều lần tuyên bố sẽ chấm dứt cuộc xung đột này trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử nhưng không đưa ra kế hoạch cụ thể.

Cuối tháng trước, ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa cũng từng cam kết sẽ giải quyết xung đột Nga - Ukraine nếu thành công tái đắc cử vào cuối năm nay mà không chờ cần đến lễ nhậm chức tổng thống vào tháng 1/2025. 

Đến ngày 3/9, ứng viên Đảng cộng hòa cho biết ông có các kế hoạch "bảo đảm" chấm dứt xung đột Nga - Ukraine nhưng sẽ chỉ tiết lộ chúng nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới.

"Nếu thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, tôi sẽ đạt thỏa thuận, tôi đảm bảo như vậy. Cuộc xung đột này đáng lẽ không nên xảy ra. Tôi có kế hoạch rất chính xác về cách dừng xung đột Nga - Ukraine. Nhưng tôi không thể tiết lộ những kế hoạch đó, vì nếu tôi đưa cho các vị, những kế hoạch đó, tôi sẽ không thể sử dụng chúng được, chúng sẽ không thành công?", ông Trump nói trong podcast Lex Fridman.

Ông Trump đồng thời cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Ukraine có thể leo thang thành "một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba" và một số điểm nóng toàn cầu đang sôi sục vì "nước Mỹ không có sự lãnh đạo". 

Theo Avia-pro

Tin nổi bật