Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Trump bất ngờ "quay xe", tiết lộ mối quan hệ với Tổng thống Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố thích Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đồng thời tiết lộ mối quan giữa hai bên.

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với tờ Washington Post, cựu Tổng thống Mỹ kiêm cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết, ông "thích" Tổng thống Volodymyr Zelensky và khẳng định ông "có mối quan hệ tốt" với nhà lãnh đạo Ukraine khi còn đương nhiệm.

Gần đây, ông Trump đã nhiều lần đưa ra những lời lẽ mang tính chỉ trích nhằm vào ông Zelensky và sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine. Ông từng tuyên bố rằng nhà lãnh đạo Ukraine muốn đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới và gọi ông Zelensky là "nhà buôn" vĩ đại nhất trong số các chính trị gia thế giới.

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa lưu ý rằng mỗi lần ông Zelensky đến Mỹ thì đều ra về với hơn 60 tỷ USD viện trợ. Đầu tháng 9, ông cũng chỉ trích Tổng thống Ukraine vì từ chối "thỏa thuận" với Nga và cáo buộc ông Zelensky "có những lời lẽ khó nghe" đối với mình.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) gặp mặt tại New York (Mỹ) ngày 27/9. Ảnh: Getty Images   

Tuy nhiên, sau cuộc gặp trực tiếp diễn ra tại thành phố New York vào ngày 27/9 vừa qua, ông Trump dường như đã thay đổi thái độ - ít nhất là tạm thời - khi hết lời khen ngợi ông Zelensky, nói rằng tổng thống Ukraine giống như "một khối thép" trong nỗ lực luận tội ông vào năm 2019.

Lặp lại những bình luận tương tự được đưa ra tại một cuộc họp báo chung trước cuộc gặp, ông Trump nói với tờ Washington Post rằng ông thích Tổng thống Zelensky vì những gì mà nhà lãnh đạo Ukraine đã làm giúp ông không bị luận tội tại Hạ viện Mỹ vào năm 2019 

Phiên tòa luận tội tập trung vào cuộc điện thoại giữa hai bên vào năm 2019, trong đó ông Trump bị cáo buộc giữ lại viện trợ quân sự để gây sức ép ông Zelensky tiến hành điều tra Hunter Biden, con trai của Tổng thống Joe Biden. Vào thời điểm đó, ông Zelensky cho biết cuộc gọi điện thoại là "bình thường" và không muốn liên quan đến cuộc bầu cử ở Mỹ.

Liên quan đến những những bình luận đưa ra vào tháng 7/2023, trong đó ông tuyên bố sẽ trao cho Ukraine "nhiều hơn những gì họ từng nhận được" nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin từ chối thỏa thuận hòa bình, ông Trump từ chối tiết lộ kế hoạch cụ thể.

Trước đó, sau cuộc gặp mặt với Tổng thống Zelensky, ông Trump cho biết ông đã "học được rất nhiều" khi cuộc xung đột Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn nhưng lưu ý rằng quan điểm của ông về việc chấm dứt chiến tranh "càng sớm càng tốt" vẫn không thay đổi.

Xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, nhiều đề xuất hòa bình đã được đưa ra nhưng chưa đạt được kết quả như mong đợi vì quan điểm trái ngược giữa 2 bên. Ông Trump cũng nhiều lần tuyên bố sẽ chấm dứt cuộc xung đột này trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử mà không chờ cần đến lễ nhậm chức tổng thống vào tháng 1/2025. 

Nói về kế hoạch kết thúc xung đột, đầu tháng 9, ông Trump cho biết nếu thắng cử trong cuộc bầu cử sắp tới và trở lại Nhà Trắng, ông có ý định sẽ liên lạc ngay với Tổng thống Nga Vladimir Putin với đề xuất ngồi vào bàn đàm phán. Nếu ông Putin từ chối đề xuất này, Mỹ sẽ có động thái giảm giá dầu thế giới xuống còn 40 USD một thùng. Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa tin rằng điều này sẽ khiến Nga không thể tiếp tục tiến hành các hoạt động quân sự.

Theo Pravda và Kyiv Indepdent

Tin nổi bật