Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tiêm kích "ngoài hành tinh" của Nga xuất kích, cắt mặt F-16 Mỹ gần Alaska

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Phi công Nga trên chiếc Su-35S được cho là đã hành động để bảo vệ máy bay ném bom Tu-95MS khỏi sự áp sát của tiêm kích F-16 Mỹ.

Tướng Không quân Mỹ Gregory Guillot, Tư lệnh Bộ chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) mới đây đã lên tiếng về trường hợp một tiêm kích Su-35 của Nga thực hiện chuyển động nguy hiểm sát tiêm kích F-16 của Mỹ gần Alaska.  

Trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), tướng Guillot gọi hành vi của tiêm kích Su-35S là "không an toàn, thiếu chuyên nghiệp và gây nguy hiểm cho cả hai bên". Kèm theo bài đăng trên X là một video clip ngắn được ghi hình hôm 23/9 từ buồng lái của một phi công Mỹ điều khiển chiếc F-16, theo báo Stars and Stripes hôm 1/10.

Cận cảnh tiêm kích Su-35S Nga cắt mặt F-16 Mỹ gần Alaska. Ảnh: NORAD

Trong clip thời lượng 15 giây, tiêm kích Su-35 của Nga bất ngờ xuất hiện bên trái tiêm kích F-16 và lật nghiêng cánh khi bay vụt qua. Máy bay Mỹ lập tức phản ứng bằng cách lắc mình sang một bên. NORAD cho hay, diễn biến này xảy ra bên trong Vùng Nhận diện Phòng không Alaska.

Về phía Nga, một nguồn tin quân sự giấu tên nói với hãng tin TASS rằng, hành động trên của phi công điều khiển chiến cơ Su-35S là để xua đuổi tiêm kích Mỹ đang bay sát máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS.

Su-35S là một chiến đấu cơ siêu cơ động, nổi bật với khả năng thực hiện những động tác nhào lộn trên không tưởng chừng như không thể với khí động học thông thường. Bí quyết nằm ở hệ thống động cơ đẩy vectơ (TVC) tiên tiến, cho phép miệng xả của động cơ phản lực Saturn AL-41F1S chuyển hướng độc lập theo nhiều hướng khác nhau, hỗ trợ tối đa cho việc cơ động. Công nghệ TVC ba chiều này hiện đang được ứng dụng rộng rãi trên các chiến đấu cơ hiện đại của Nga, bao gồm Su-30SM/MKI/MKM, Su-35S, PAK-FA, MiG-29OVT, MiG-35...

Su-35 được trang bị động cơ đẩy vector, cho phép nó thực hiện những thao tác cơ động cực kỳ linh hoạt. Cụ thể, Su-35 có thể di chuyển theo một hướng trong khi mũi máy bay hướng về hướng khác. Khả năng đạt góc tấn cao này giúp máy bay dễ dàng khóa mục tiêu đang cố gắng lẩn tránh và thực hiện các động tác cơ động phức tạp.

Các chuyên gia quân sự phương Tây đã không khỏi ngỡ ngàng trước những động tác cơ động 'không tưởng' của Su-35, khiến họ so sánh tiêm kích này với UFO - vật thể bay không xác định thường được cho là của người ngoài hành tinh.

Su-35S có tốc độ tối đa 2.780 km/h ở độ cao lớn, gấp 2,25 lần âm thanh, tương đương tiêm kích F-22 và nhanh hơn F-35 hay F-16. Nó cũng được cho là có khả năng siêu hành trình, đạt tốc độ siêu âm mà không cần bật chế độ đốt tăng lực (afterburner). Trần bay thực tế của Su-35S là 18,3 km, tương đương F-15 và F-22, cao hơn 3 km so với F/A-18E/F Super Hornet, Dassault Rafale và F-35. 

Tin nổi bật