Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Biden và Trump không bắt tay, liên tục chỉ trích nhau tại phiên tranh luận đầu tiên

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump đã không bắt tay khi bước vào tranh luận mà liên tục chỉ trích nhau về nhiều chính sách.

Vào lúc 21h tối 27/6 (theo giờ Mỹ, tức 8h ngày 28/6 theo giờ Việt Nam), cuộc tranh luận đầu tiên của ông Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump trong khuôn khổ chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 đã chính thức diễn ra dưới sự mong chờ của hầu hết của tri nước này cũng như thế giới.

Theo hãng tin CNN, cả ông Biden và ông Trump đều không bắt tay khi bước vào giai đoạn tranh luận. Lần cuối cùng gặp nhau là vào cuộc tranh luận nhằm chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020, 2 ứng cử viên cũng không bắt tay do các quy định về Covid-19.

Trước cuộc tranh luận, hai trợ lý lâu năm của Tổng thống Biden cũng dự đoán rằng ông “có thể sẽ không” đưa tay ra. “Ông ấy không cần phải làm vậy vào năm 2020, tại sao bây giờ lại thay đổi điều đó?”, trợ lý của ông Biden cho biết.  

Ông Trump và ông Biden không bắt tay nhau khi bước vào phiên tranh luận đầu tiên. Ảnh: CNN

Bước vào cuộc tranh luận, hai ứng cử viên thảo luận về nền kinh tế. Ông Biden đã nói với cử tri rằng nền kinh tế đang bùng nổ nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Trong khi đó, theo quan điểm của cựu Tổng thống Donald Trump, "nền kinh tế đang sụp đổ" và hoàn toàn hỗn loạn, như ông đã nói tại một cuộc vận động tranh cử gần đây ở Wisconsin.

Ông Biden lập luận rằng nền kinh tế Mỹ "hỗn loạn" vào thời điểm ông Trump rời nhiệm sở, dẫn đến tình trạng lạm phát tăng vọt. Tuy nhiên, ông Trump bác bỏ ý kiến này và cho rằng chính quyền của ông đã giúp nền kinh tế Mỹ phục hồi trong đại dịch COVID-19.

Sau các vấn đề kinh tế, 2 ứng viên tổng thống Mỹ tiếp tục tranh luận về quyền phá thai của phụ nữ. Tổng thống đương nhiệm Biden chỉ trích ông Trump đã can thiệp vào quyết định của tòa án tối cao nhằm lật ngược phán quyết và cho phép các bang ra quy định cấm phá thai.

Ông Biden cho rằng các chính trị gia không nên can thiệp vào vấn đề chăm sóc sức khỏe phụ nữ và bác sĩ nên là người đưa ra những quyết định đó. Quyền phá thai là một trong những vấn đề mà ông Biden đang dẫn trước đối thủ về tỷ lệ ủng hộ trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

Đáp lại, ứng cử viên đảng Cộng hòa cho biết ông sẽ không phản đối việc dùng thuốc phá thai nếu đắc cử Tổng thống đồng thời cho hay ông đồng ý với phán quyết gần đây của Tòa án Tối cao về thuốc phá thai. 

Về vấn đề cuộc xung đột Nga - Ukraine, ông Trump một lần nữa tái khẳng định rằng điều này sẽ không diễn ra nếu ông vẫn còn là Tổng thống Mỹ. Ông cho rằng việc Mỹ quân khỏi Afghanistan một cách hỗn loạn dưới thời ông Biden là một nhân tố thúc đẩy Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ông Trump trước đây cũng đã cam kết chấm dứt xung đột ở Ukraine mặc dù không đưa ra thông tin chi tiết về cách thức thực hiện điều đó.

Theo CNN

 

Tin nổi bật